Tiếng Việt | English

18/06/2017 - 08:53

Australia chấp nhận tôm chế biến tại Việt Nam sau đó tái nhập khẩu

 

Chế biến tôm xuất khẩu. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Bộ Nông nghiệp Australia vừa thông báo bộ này đã nhận được văn bản xác nhận của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam về việc có thể đáp ứng được các điều kiện nhập khẩu được đưa ra trong giấy chứng nhận kiểm dịch mới.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp Australia đã chính thức chấp nhận các đơn xin phép nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Australia rồi xuất khẩu sang Việt Nam để chế biến, sau đó nước này sẽ tái nhập.

Hệ thống cơ sở dữ liệu về các điều kiện an toàn sinh học nhập khẩu (BICON) đã được Bộ Nông nghiệp Australia cập nhật các yêu cầu mới này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, các đơn xin phép nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở nước này rồi được chế biến ở các quốc gia khác, không phải Việt Nam, sẽ chỉ được chấp nhận khi cơ quan có thẩm quyền tại các quốc gia đó đảm bảo rằng họ có thể đáp ứng được các điều kiện nhập khẩu mới của Australia.

Trước đó, ngày 7/01/2017, Australia đã thực thi khẩn cấp lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, do lo ngại bùng phát bệnh dịch đốm trắng. Lệnh cấm kéo dài trong vòng sáu tháng này đã khiến việc xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Australia bị gián đoạn.

Vì thế, Bộ Công Thương đã phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị phía Australia sớm gỡ bỏ lệnh cấm này, đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ để tôm tươi nguyên con của Việt Nam sớm được xuất khẩu sang thị trường Australia.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, đây là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 7 của Việt Nam, chiếm 3,6% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Năm 2016, xuất khẩu tôm sang thị trường này cả năm đạt 114,6 triệu USD. Trong các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Australia, tôm chế biến chiếm 78%.

Trong 5 năm qua, Việt Nam luôn là nước cung cấp tôm chế biến lớn nhất cho Australia. Mặc dù quy định khắt khe nhưng đây vẫn được coi là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam do nhu cầu nhập khẩu tôm được dự báo sẽ ngày một tăng.

Bên cạnh đó, Australia có xu hướng thu hẹp thị trường và tập trung nhập khẩu từ các thị trường chính. Đây cũng là một trong những lợi thế lớn cho các nước cung cấp tôm hàng đầu cho Australia, trong đó có Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết