Tiếng Việt | English

16/09/2016 - 03:30

Australia chính thức mở cửa thị trường cho xoài Việt Nam

Sau 9 năm đàm phán, Australia vừa chính thức cấp phép nhập khẩu trái xoài tươi Việt Nam vào thị trường nước này.

Nhà vườn bọc quả xoài cát Hòa Lộc để tránh sâu bệnh, giúp vỏ quả có màu trắng xanh đẹp mắt. (Ảnh: Xuân Dự/TTXVN)Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết ngay trong tháng Chín này, lô xoài tươi đầu tiên sẽ có mặt tại thị trường Australia, là lô xoài của Hợp tác xã xoài Suối Lớn của xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã đàm phán và đạt được thỏa thuận với hai đối tác đến từ Australia.

Thời gian tới, mỗi ngày sẽ có khoảng 18 tấn xoài của hợp tác xã được nhập khẩu vào thị trường Australia để bán tại các siêu thị, chợ đầu mối.

Việt Nam nộp đơn xin cấp phép nhập khẩu xoài vào Australia từ năm 2009.

Qua nhiều vòng đàm phán, cùng tiến trình đánh giá, kiểm tra, khảo sát từ vùng trồng, tới cơ sở đóng gói và việc xử lý côn trùng…, quả xoài đã trở thành trái cây tươi thứ hai của Việt Nam, sau vải thiều, được cấp phép vào thị trường nổi tiếng khó tính này.

Để xúc tiến thương mại và nhanh chóng đưa trái xoài Việt Nam có mặt tại thị trường Australia sau khi được cấp phép, bên lề Hội chợ quốc tế hàng thực phẩm Australia từ ngày 12-15/9, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tổ chức giới thiệu xoài Việt Nam, kết nối giao thương đưa xoài Việt vào thị trường này, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong việc đưa các sản phẩm Việt Nam vào tiêu thụ tại các chợ Á Đông và trong các siêu thị lớn của Australia.

Ngoài ra, một biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản nói chung và hoa quả tươi như vải, xoài… nói riêng của Việt Nam đã được ký kết giữa Thương vụ Việt Nam và Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia.

Chứng kiến lễ ký có đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích