Tiếng Việt | English

19/02/2016 - 14:22

Australia kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay việc quân sự hóa Biển Đông

Thủ tướng Australia cho rằng, việc ngừng những nỗ lực thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông là cần thiết để giảm căng thẳng hiện nay.

Australia và New Zealand hôm nay (19/2) lên tiếng bày tỏ quan ngại về những căng thẳng hiện nay ở Biển Đông; đồng thời kêu gọi tất cả các bên trong tranh chấp có các hành động thực chất để “hạ nhiệt”.

Đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Lời kêu gọi được đưa ra khi Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull có cuộc gặp với người đồng cấp New Zealand John Key tại Sydney trong bối cảnh có thông tin Trung Quốc mới đây đã triển khai tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

AAP dẫn lời ông Turnbull: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên trong tranh chấp ở Biển Đông không tiến hành cải tạo đất, không xây dựng bất kỳ hòn đảo nhân tạo nào và không quân sự hóa những hòn đảo đã xây dựng”.

“Đây là những việc làm cần thiết và quan trọng để đảm bảo hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực”, ông Turnbull nói thêm.

Về phần mình, Thủ tướng New Zealand John Key cho rằng: “Căng thẳng ở Biển Đông ảnh hưởng tới nhiều quốc gia bởi nó sẽ tác động xấu đến hoạt động giao thương hàng hải qua vùng biển này. Nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trong khu vực”.

Trước đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop – quan chức cấp cao phương Tây đầu tiên đến Trung Quốc sau khi có thông tin nước này triển khai tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa cũng đã nêu quan ngại về động thái quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông trong cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết