Tiếng Việt | English

05/10/2017 - 16:02

Australia sửa đổi luật an ninh quốc gia tăng cường chống khủng bố

Tại Hội nghị an ninh quốc gia đặc biệt diễn ra ngày 5/10 ở thủ đô Canberra, lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã nhất trí thông qua các đề xuất sửa đổi luật an ninh quốc gia.

Binh sỹ Australia tham gia diễu hành trong lễ ANZAC tại Sydney ngày 25/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tại Hội nghị an ninh quốc gia đặc biệt diễn ra ngày 5/10 ở thủ đô Canberra, lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã nhất trí thông qua các đề xuất sửa đổi luật an ninh quốc gia do Thủ tướng Malcolm Turnbull​ đề xuất.

Đề xuất do Thủ tướng Turnbull đưa ra nhằm tăng cường hơn nữa luật quốc gia về chống khủng bố, theo đó tạm giam các đối tượng tình nghi khủng bố trong vòng 14 ngày trước khi có cáo buộc, đồng thời bổ sung vào cơ sở dữ liệu quốc gia của nước này các thông số sinh trắc học.

Thực tế, đề xuất này được ông Turnbull đưa ra lần đầu tiên vào năm 2015, song đến nay mới chỉ được áp dụng ở tiểu bang New South Wales.

Thủ tướng Turnbull nêu rõ việc tạm giam các nghi phạm trong thời gian thu thập chứng cứ là rất quan trọng.

Phát biểu tại Hội nghị đặc biệt này, Thủ tướng Turnbull cho biết việc chuẩn hóa luật này trên toàn liên bang sẽ mang lại cho cảnh sát, các cơ quan tình báo và an ninh công cụ quan trọng, cần thiết để nhanh chóng xác định được các đối tượng tình nghi, góp phần tăng cường đảm bảo an ninh ở Australia.

Ông nhấn mạnh việc ủng hộ sửa đổi luật an ninh quốc gia cho thấy trách nhiệm rất cao của người đứng đầu các bang và vùng lãnh thổ trong việc đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ cũng nhất trí bổ sung ảnh chụp bằng lái xe vào dữ liệu quốc gia, hiện mới chỉ lưu trữ ảnh hộ chiếu và thông tin nhập cảnh, để cảnh sát có thể nhanh chóng xác định các nghi can khủng bố.

Australia đã ban bố mức cảnh báo khủng bố cấp quốc gia hồi tháng 9/2014 trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về nguy cơ các cá nhân bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan từ các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố.

Nhà chức trách Australia cho biết trong mấy năm qua cảnh sát đã chặn đứng 13 âm mưu tấn công ở nước này, song một số vụ khác vẫn xảy ra, trong đó có vụ tấn công giữ con tin tại một quán cà phê ở Sydney hồi năm 2014 khiến 2 con tin thiệt mạng./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết