Tiếng Việt | English

21/03/2018 - 09:58

Ba cái tên mới của đội tuyển Việt Nam

Chuẩn bị cho trận cuối cùng gặp chủ nhà Jordan ở vòng loại thứ ba Asian Cup 2019 vào ngày 27/3, HLV trưởng tuyển VN Park Hang Seo đã triệu tập 3 cái tên mới trong số 23 cầu thủ tập trung tại Hà Nội vào ngày mai (22/3).

Quế Ngọc Hải (bìa trái) và Khắc Ngọc (12) cùng lên tuyển VN ở lần tập trung này. Ảnh: N.K

Ở trận đầu tiên dẫn dắt đội tuyển VN hồi tháng 11/2017, HLV Park Hang Seo đã không triệu tập trung vệ Quế Ngọc Hải cho trận tiếp Afghanistan ở lượt trận thứ 5 bảng C vòng loại thứ ba Asian Cup 2019 trên sân Mỹ Đình.

Quyết định này khiến không ít người bất ngờ vì Quế Ngọc Hải đang có phong độ tốt và luôn là cái tên được các HLV trưởng trước đây như Toshiya Miura (Nhật Bản), Nguyễn Hữu Thắng hay HLV tạm quyền Mai Đức Chung lựa chọn. Nguyên nhân Quế Ngọc Hải không được triệu tập sau đó được HLV Park Hang Seo tiết lộ là do anh thường tham gia tranh cãi ở các tình huống va chạm khi CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) thi đấu và cần thay đổi cách chơi bóng.

Giờ đây, Ngọc Hải đã được HLV Park Hang Seo trao cơ hội sau lúc nghe trợ lý Lee Young Jin báo cáo sau khi đi xem trận SLNA thua Sanna Khánh Hòa 0-1 ở vòng 2 V-League 2018 vừa qua. Ngọc Hải đã chơi khá tốt ở trận đấu này và không nhận một thẻ vàng nào. Dù vậy, trung vệ 25 tuổi này không khỏi bất ngờ khi được trở lại đội tuyển.

Quế Ngọc Hải nói: “Tôi đã nhắc nhở mình cần phải thay đổi sau lời nhận xét của HLV Park Hang Seo vì điều đó tốt cho tôi. Nỗ lực tập luyện và thi đấu ở CLB trong thời gian qua, việc được trao cơ hội trở lại khiến tôi cảm thấy hạnh phúc. Sau thành công của đội tuyển U-23 VN, tính cạnh tranh trong đội tuyển cũng cao hơn. Vì vậy, tôi càng phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể ra sân”.

Ngoài Quế Ngọc Hải, trợ lý Lee Young Jin cũng có cơ hội kiểm tra phong độ của tiền vệ tấn công Hồ Khắc Ngọc (SLNA). Cầu thủ 26 tuổi này được trợ lý Lư Đình Tuấn tiến cử cho HLV Park Hang Seo và ông cũng lập tức trao cơ hội cho Khắc Ngọc lần đầu tiên góp mặt ở đội tuyển. Trước đó, Khắc Ngọc từng được HLV Toshiya Miura triệu tập vào đội tuyển U-23 chuẩn bị cho ASIAD Incheon 2014. Tuy nhiên, anh đã bị loại trước ngày đội lên đường sang Hàn Quốc.

Nhưng cái tên gây bất ngờ nhất được HLV Park Hang Seo triệu tập trong lần tập trung này là trung vệ 27 tuổi Lâm Anh Quang (SHB Đà Nẵng). Bất ngờ bởi Anh Quang từng khoác áo tuyển U-19 VN, chơi nổi bật ở V-League 2010 khi mới 19 tuổi. Nhưng sau đó Anh Quang đã trượt dài và “mất tích” hẳn khi CLB Nam Định rớt xuống hạng nhất rồi hạng nhì hai mùa liên tiếp.

Chưa hết, chấn thương nặng vào năm 2013 càng “dìm” Anh Quang xuống tận cùng của nỗi thất vọng và tưởng chừng phải giải nghệ sớm, trước khi được HLV Lê Huỳnh Đức dang tay đón về SHB Đà Nẵng vào năm 2016. Nhưng vận đen vẫn chưa chịu buông tha Anh Quang. Chấn thương liên miên khiến trung vệ này chỉ đá được hơn chục trận ở V-League 2017.

Dù vậy, chỉ sau một trận quan sát trực tiếp Anh Quang thi đấu ở trận mở màn V-League 2018 giữa chủ nhà Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng, HLV Park Hang Seo đã lập tức trao cho Anh Quang cơ hội lần đầu tiên khoác áo đội tuyển. “Dù luôn khát khao được gọi vào đội tuyển, nhưng quả thật tôi không nghĩ nó đến sớm như thế này” - Anh Quang nói.

Hai trận đầu tiên ở V-League 2018, Anh Quang đều chơi trọn 90 phút. Một sự trở lại của nghị lực sau quãng thời gian dài chìm trong thất vọng. Anh Quang chia sẻ: “Tôi có thể trở lại là nhờ vẫn giữ được đam mê của mình cùng sự chia sẻ của gia đình, bạn bè trong những thời điểm khó khăn nhất. Ai cũng muốn tôi trở lại với bóng đá, nên tôi luôn tự nhắc mình không được phép làm mọi người phải thất vọng. Được khoác áo đội tuyển là điều tuyệt vời, nhưng tôi vẫn còn nhiều lo lắng do chưa có được 100% phong độ tốt nhất sau chấn thương ở mùa giải 2017”.

Hướng đến Asiad 2018

Tuyển VN (9 điểm) và Jordan (11 điểm) đều đã sớm giành vé tham dự VCK Asian Cup 2019 sau lượt trận thứ 5 của bảng C. Do đó, trận đấu vào ngày 27-3 chỉ mang tính chất quyết định ngôi nhất bảng, cũng như giúp HLV hai đội thử nghiệm những nhân tố mới chuẩn bị cho VCK.

Đó cũng là lý do HLV Park Hang Seo quyết định trao cơ hội cho 14 cầu thủ trẻ trong đội hình U-23 VN vừa giành ngôi á quân tại VCK U-23 châu Á 2018. Đây cũng được xem là bước chuẩn bị cần thiết về lực lượng, nhằm hướng tới Asiad 2018 vào tháng 8 tới tại Indonesia./.

Nguyên Khôi/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết