Tiếng Việt | English

23/08/2016 - 05:38

Ba chương trình nghệ thuật lớn chào mừng 71 năm Quốc khánh

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Ba chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 30/8 đến ngày 1/9 để chào mừng 71 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2016).

Đây cũng là ba chương trình đầu tiên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn mở màn cho các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao tại Nhà hát Lớn từ tháng 9/2016.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ là đơn vị biểu diễn đầu tiên với chương trình “Hòa nhạc giao hưởng đặc biệt 1” diễn ra vào tối 30/8.

Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam Nguyễn Trí Dũng cho hay mở đầu chương trình biểu diễn đặc biệt này sẽ là khúc khởi nhạc “Chào mừng” của giáo sư, nghệ sỹ nhân dân Trọng Bằng. Nhạc phẩm này đã được công diễn năm 1986 nhân kỷ niệm 10 năm đất nước thống nhất.

Tác phẩm thể hiện niềm tin, lòng tự hào của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong âm điệu “khoan hò khoan hự hò khoan,” tác giả phản ánh, mô tả tình yêu thương quê hương đất nước, với âm sắc quyến rũ của đàn bầu.

Tiếp theo khúc khởi nhạc là tác phẩm “Người Hà Nội” của tác giả nhạc sỹ Nguyễn Đinh Thi. Ông sáng tác “Người Hà Nội” năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa mới nổ ra, cả Hà Nội lên đường sơ tán theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm thể hiện không khí hào hùng, tinh thần cách mạng, lòng tự tôn và tự hào dân tộc trong những năm đầu kháng chiến, thể hiện niềm tin vào tương lai, chiến thắng.

Tiếp theo là phần âm nhạc kinh điển thế giới, mở đầu với Aria “Largo al factotum” - trích đoạn trong vở nhạc kịch nổi tiếng “Người thợ cạo thành Seviglia” của G.Rossini, nhà soạn nhạc người Italy. Ông được coi là bậc thầy của nghệ thuật nhạc kịch châu Âu. Tác phẩm của ông đã trở thành kịch mục biểu diễn thường xuyên của nhà hát ở nhiều nước trên thế giới.

Tiếp đó là "Variations on a Rococo Theme Op.33" (Biến tấu trên chủ đề Rococo) của P.I.Tchaikovsky. Đây là một trong 100 tuyệt tác giao hưởng thính phòng tinh hoa âm nhạc thế giới, đỉnh cao của nghệ thuật biểu diễn đàn cello; là tác phẩm bắt buộc đối với thí sinh vòng chung kết cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Tchaikovsky.

Kết thúc chương trình hòa nhạc đặc biệt là "Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ," còn được gọi là “Giao hưởng Chiến thắng” hay “Giao hưởng Định mệnh” của Ludwig van Beethoven. Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong nền âm nhạc cổ điển, là một trong những bản giao hưởng được các dàn nhạc nổi tiếng biểu diễn thường xuyên trên thế giới...

Tối 31/8, Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn vở kịch nói “Biệt đội báo đen” của nhà văn Chu Lai. Vở kịch này cũng là tác phẩm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng Nhà hát trong năm 2016. “Biệt đội Báo đen” là câu chuyện kể về cuộc chiến đấu của những người lính trong thời chiến và thời bình. Nếu trong thời chiến, họ hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất cho quê hương, Tổ quốc, thì trong thời bình họ đấu tranh cho sự chân chính của lẽ phải.

Nhân vật chính trong “Biệt đội Báo đen” là Sáu Thành - một người lính không chịu thỏa hiệp với cái sai, cái xấu. Nhà hát Kịch Việt Nam đã biểu diễn vở này 30 buổi tại Hà Nội và các địa phương.

Tối 1/9, Nhà hát Chèo Việt Nam chọn biểu diễn “Âm nhạc và các trích đoạn chèo truyền thống mẫu mực” để phục vụ công chúng tại Nhà hát Lớn. Trong đó, công chúng sẽ được thưởng thức năm cung chèo là bức tranh đầy mầu sắc với số phận các nhân vật điển hình trong nghệ thuật chèo. Bằng các cung bậc cảm xúc hòa quyện với hình thức biểu diễn (hát-múa-diễn), nghệ sỹ Nhà hát Chèo Việt Nam giới thiệu nét đẹp nghệ thuật dân gian truyền thống có từ lâu đời của người Việt./. 

Thanh Giang/TTXVN

Chia sẻ bài viết