Tiếng Việt | English

07/06/2016 - 12:18

Bầu cử Mỹ:

Bà Clinton chính thức trở thành ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ

Bà Hillary Clinton ngày 6/6 đã chính thức trở thành người phụ nữ đầu tiên là ứng viên Tổng thống mặc định của Đảng Dân chủ.

Theo AP, thắng lợi này của bà Clinton diễn ra 8 năm sau khi bà phải chấp nhận thất bại trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng trong Đảng Dân chủ trước đối thủ là ông Barack Obama.

Bà Clinton giờ đã có thể dồn sức vào cuộc đua quan trọng với đối thủ của Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh AP
Tại thời điểm đó, bà Clinton đã thừa nhận mình chưa đủ khả năng để “phá vỡ trần kính cao nhất và khó khăn nhất ấy” (ám chỉ cuộc đua trở thành Tổng thống Mỹ năm 2008-ND).

Bà Clinton thắng dứt điểm ông Sanders

Trong cuộc đua tranh lần này, bà Clinton đã vấp phải thách thức rất lớn từ Thượng Nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Khả năng vận động hàng triệu người ủng hộ nhiệt thành những chính sách cởi mở của ông Sanders đã cho thấy rất nhiều người Mỹ thất vọng với nền chính trị trong nước.

Cựu Ngoại trưởng Clinton đã đạt mốc 2.383 phiếu cử tri cần thiết để trở thành ứng viên mặc định của Đảng Dân chủ với chiến thắng quyết định tại bang Puerto Rico cũng như sự ủng hộ vào phút chót của các đại cử tri.

Quyết định bất ngờ của các đại cử tri Đảng Dân chủ được đưa ra trong bối cảnh họ rất muốn kết thúc cuộc đua tranh dai dẳng giữa ông Sanders và bà Clinton để tạo điều kiện cho bà có thể dồn sức trong cuộc chạy đua với ứng viên mặc định của Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tuy nhiên, những người vận động tranh cử cho ông Sanders khẳng định, việc tuyên bố bà Clinton đã trở thành ứng viên mặc định của Đảng Dân chủ là “một quyết định quá vội vã” bởi các đại cử tri vẫn có thể thay đổi quyết định của mình cho đến thời điểm diễn ra Đại hội của Đảng Dân chủ vào cuối tháng 7.

“Nhiệm vụ của chúng tôi từ nay cho đến ngày Đại hội là thuyết phục các đại cử tri rằng ông Sanders mới là ứng viên mạnh nhất để có thể đối đầu với Donald Trump”, người phát ngôn của ông Sanders Michael Briggs nói.

Tuy nhiên, theo AP, những đại cử tri ủng hộ bà Clinton cho đến thời điểm này đều khẳng định họ sẽ không thay đổi quan điểm của mình.

“Chúng tôi cần kết thúc nhanh chóng các cuộc bầu cử sơ bộ để lựa chọn ra người có đủ khả năng đánh bại ông Trump”, bà Nancy Worley, một đại cử tri và là Chủ tịch Đảng Dân chủ tại bang Alabama chia sẻ.

Tình thế không thể đảo ngược

Bà Clinton hiện đã bỏ xa ông Sanders khi giành thêm được nhiều sự ủng hộ của các đại cử tri bất chấp những thắng lợi liên tiếp của ông trong các cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng 5.

Sau kết quả cuộc bầu cử sơ bộ ở Puerto Rico, ông Sanders đã không còn có thể đạt được 2.383 phiếu cử tri cần thiết để có thể được chỉ định là ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ bất chấp việc vẫn còn nhiều đại cử tri chưa đưa ra quyết định của mình.

Hồi cuối tuần qua, ông Sanders tuyên bố, ông sẽ đấu tranh đến cùng cho đến thời điểm diễn ra Đại hội của Đảng Dân chủ cũng như thể hiện cho các đại cử tri rằng, ông mới là ứng viên có thể đánh bại ông Trump. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc thăm dò của AP vào cuối năm 2015 đến nay, không đại cử tri nào thay đổi quyết định của mình để quay sang ủng hộ ông Sanders.

Trên thực tế, chiến thắng của bà Clinton là rất rõ rệt. Bà dẫn trước ông Sanders tới hơn 3 triệu phiếu bầu phổ thông, 291 phiếu cử tri và 523 phiếu đại cử tri. Ngoài ra bà cũng giành chiến thắng tại 29 cuộc bầu cử sơ bộ so với con số 21 của ông Sanders.

Khoảng cách này còn lớn hơn so với thời điểm năm 2008, khi ông Obama dẫn trước bà Clinton 131 phiếu cử tri và 105 phiếu đại cử tri tại thời điểm ông trở thành ứng viên mặc định của Đảng Dân chủ.

Sẵn sàng đón nhận thách thức từ Donald Trump

Sau chiến thắng nhọc nhằn trước ông Sanders, bà Clinton dự kiến sẽ còn gặp phải rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với ông Trump. Hiện bà Clinton vẫn chịu rất nhiều chỉ trích vì việc sử dụng email cá nhân vào việc công khi còn là Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoài ra, việc bà Clinton “không giành được nhiều thiện cảm” của các cử tri Đảng Cộng hòa đã rất đến việc, dù không ưa gì ông Trump nhưng họ vẫn sẽ “cắn răng” bỏ phiếu cho ông.

“Điều này đối với tôi là nhằm cứu vãn đất nước và ngăn chặn một nhiệm kỳ thứ 3 của phe cải cách, điều mà nếu bà Clinton làm Tổng thống bà chắc chắn sẽ làm”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói sau khi quyết định ra mặt ủng hộ ông Trump.

Dù vậy, bà Clinton vẫn không hề nao núng, thậm chí, bà còn khẳng định, việc bầu ông Trump- người dành hàng tháng trời để công kích cá nhân bà và chống của bà- làm Tổng thống sẽ là “sai lầm lịch sử”.

“Ông ấy không chỉ không chuẩn bị kỹ càng mà bản tính của ông ấy cũng không phù hợp với công việc đòi hỏi kiến thức, sự bền bỉ và trách nhiệm cực cao này”, bà Clinton nói.

Bà Clinton khẳng định, bà đã sẵn sàng chấp nhận thách thức từ ông Trump: “Chúng ta được đánh giá thông qua hành động và lời nói chứ không phải chủng tộc hay màu da của mình. Giờ là thời điểm chúng ta đánh giá hành động và lời nói của ông Trump và tôi tin rằng, những gì ông ấy nói và làm cho thấy ông ấy không đủ khả năng trở thành Tổng thống Mỹ”./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết