Tiếng Việt | English

14/09/2019 - 08:44

Ba cựu cán bộ Thi hành án hầu tòa

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, cựu chấp hành viên Thi hành án dân sự đã chiếm đoạt tiền nhiều người và tham ô tài sản. Thủ quỹ, kế toán thấy mà không báo cáo, còn che giấu nên cũng hầu tòa cùng đồng nghiệp.

Ngày 13/9, TAND tỉnh Tiền Giang đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra ở Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Theo đó, vụ án này có 3 bị cáo nguyên là Chấp hành viên, kế toán và thủ quỹ bị VKSND Tối cao truy tố 3 tội danh là Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và che giấu tội phạm. Ba bị cáo là Nguyễn Thành Đoàn (SN 1975, nguyên Chấp hành viên), Nguyễn Thị Bạch Huệ (SN 1985, kế toán) và Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1985, thủ quỹ).

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng VKSND tối cao quy kết, Đoàn là Chấp hành viên Thi hành án huyện Châu Thành đã được phân công phụ trách một số xã. Lợi dụng chức vụ được giao từ năm 2009 đến năm 2014, Đoàn thu tiền của 19 người phải thi hành án nhưng không nộp vào cơ quan chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn được cơ quan giao 2 loại biên lai thu tiền Thi hành án. Một là biên lai để nộp ngân sách và một biên lai trong hoạt động thi hành án dân sự. Từ năm 2011 đến tháng 4/2014, Đoàn đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn sau khi thu tiền thi hành án của đương sự nhưng không nộp lại đầy đủ số tiền cho cơ quan. Đoàn đã thu số tiền là 682 triệu đồng. Cáo trạng cho rằng do Đoàn đã xuất biên lai thu tiền, và chiếm đoạt số tiền đã thu nên phạm tội tham ô tài sản.

Đối với Ngân là thủ quỹ đơn vị và Huệ là kế toán, đã phát hiện ra hành vi của Đoàn từ tháng 7/2012, nhưng lại không báo cáo hành vi phạm tội của Đoàn, mà còn hoàn thiện chứng từ giúp cho hành vi của Đoàn không bị phát hiện nên bị truy tố tội che giấu tội phạm.

Tại phiên tòa, Ngân và Huệ còn khai thêm chi tiết, để đối phó đoàn kiểm tra của Cục Thi hành án tỉnh Tiền Giang, Ngân và Huệ còn bàn bạc nhờ bạn là Trần Nguyên Dũng, kế toán kho bạc nhà nước huyện Châu Thành làm giấy xác nhận giả là Chi cục Thi hành án có số tiền gửi bằng với số tiền mà Đoàn đã chiếm đoạt để qua mặt đoàn kiểm tra Cục Thi hành án. Tuy nhiên, cáo trạng cho rằng hành vi cũa Dũng là giúp bạn, và không gây hậu quả nên không xử lý hình sự.

Sau phần tranh luận, tòa tuyên bố nghị án đến ngày 18/9 sẽ tuyên án./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết