Tiếng Việt | English

27/09/2015 - 07:32

Bà Hà Thúy Linh đã bị âm mưu sát hại từ trước?

"Bà Hà Thúy Linh được bạn hàng buôn bán mời uống nước sau đó hôn mê và bị cướp toàn bộ tài sản, hộ chiếu. Sau đó, bà được đưa tới bệnh viện cấp cứu tuy nhiên không qua khỏi, tử vong vào sáng sớm ngày 22-9".

 

Bà Hà Thuý Linh tại một sự kiện được tổ chức tại TP. Đà Lạt - Ảnh: Lâm Thiên

"Theo chẩn đoán y tế, bà Hà Thúy Linh bị tổn thương tuyến tụy và vỡ thực tràng 12 do ngoại lực tác động…” - công điện khẩn số 2015/682, ngày 23-9-2015 của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc cho biết.

Chiều 26-9, luật sư Trương Quang Quý, người nhận tư vấn pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh, hiện ông được ủy quyền điều hành mọi hoạt động công ty này, cho biết có thể các đối tượng đã có dã tâm sát hại bà Hà Thúy Linh từ trước.

“Qua nội dung công điện của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu cho thấy bà Linh ngoài bị bỏ thuốc mê còn bị đánh đập tạo ra những vết thương nặng, đó có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc bà bị tử vong. Nếu đây là vụ cướp tài sản đơn thuần thì khi bà Linh bị bỏ thuốc mê, bất tỉnh là các đối tượng dễ dàng đạt được mục đích phạm tội.

"Không việc gì phải đánh đập, gây thương tích cho nạn nhân” - Luật sư Quý phân tích.

Theo luật sư Trương Quang Quý, một manh mối đáng chú ý cần được cơ quan chức năng nước sở tại tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Hà Thúy Linh là “người bạn hàng”.

Tại sao hai người cùng vào quán uống nước mà chỉ có mình bà Linh bị trúng thuốc mê? Bị đánh đập? Tại sao người đi cùng không việc gì? Hiện nay người đó ở đâu? Đó là những câu hỏi được ông Quý đặt ra.

Vị luật sư này cũng cho biết, trước khi sang Trung Quốc ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường tiêu thụ trà ôlong, bà Hà Thúy Linh đã có một số lần đàm phán với khách hàng Trung Quốc tại TP. HCM.

Sau khi các bên đạt được những thỏa thuận, ông Trương Quang Quý được giao soạn thảo một hợp đồng bằng tiếng Việt (sau đó được dịch thành tiếng Trung Quốc). Tại hợp đồng này mục bên mua hàng (trà) bị bỏ trống mà theo bà Hà Thúy Linh khi đó cho biết là sang Trung Quốc mới điền thông tin, đó là yêu cầu của đối tác.

Thông tin mới nhất mà ông Trương Quang Quý nhận được, đến ngày 26-9, người nhà vẫn chưa được tiếp cận thi thể bà Hà Thúy Linh bởi phải chờ làm thủ tục hành chính cũng như chờ nhà chức trách sở tại tiến hành khám nghiệp tử thi.

Hiện xác nạn nhân đang được bảo quản tại Nhà tang lễ TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông.

Bà Hà Thúy Linh, sinh năm 1970, quê ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), xuất phát từ một hướng dẫn viên du lịch, chuyên thông dịch tiếng Trung Quốc cho du khách. Năm 2002, bà kết hôn với một người Đài Loan. Cả hai có Công ty TNHH Haiyih, chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu chè ôlong sang thị trường Đài Loan.

Thời gian này, chồng bà làm giám đốc, bà làm phó giám đốc. Năm 2008, Hà Thúy Linh tách khỏi HaiYih để thành lập doanh nghiệp riêng có tên là Công ty TNHH Hà Linh, chuyên sản xuất và chế biến trà olong cao cấp sau khi quan hệ vợ chồng có nhiều rạn nứt rồi ly hôn.

Hai công ty này đều có vùng sản xuất nguyên liệu tại các xã Xuân Trường, Trạm Hành (Đà Lạt), được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau nhiều năm qua./.

Thạch Thảo/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết