Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 05:18

Ba Lan vẫn muốn NATO thiết lập căn cứ quân sự lâu dài tại nước này

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak tái khẳng định rằng nước này vẫn muốn NATO tăng cường sự hiện diện lâu dài trên lãnh thổ đất nước.

 Đài phát thanh Ba Lan trích dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Siemoniak tại một trại huấn luyện ở Ukraine trong chuyến thăm ngày 25/7 nói rằng, Ba Lan sẽ cố thuyết phục NATO thông qua quyết định trên khi nước này tổ chức Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh tại thủ đô Warsaw vào tháng 7/2016.


Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak (ảnh: premier.gov.pl)

Bình luận về tuyên bố gần đây của Mỹ cho rằng NATO chỉ duy trì các cuộc tập trận tại các nước thành viên chứ không có ý định thiết lập căn cứ lâu dài tại Ba Lan, Bộ trưởng Siemoniak nói rằng Ba Lan vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu có căn cứ của NATO trên lãnh thổ để đối phó với những mối hiểm họa từ cuộc xung đột Nga-Ukraine mà theo ông không thể kết thúc một sớm một chiều.

Bộ trưởng Siemoniak cho biết ông sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận về việc triển khai quân đội Mỹ ở Ba Lan với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Hiện quân đội Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận với các đồng minh NATO ở khu vực Đông Âu trong bối cảnh có những bất ổn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine. Phía Mỹ cho biết họ sẽ cử một lữ đoàn thiết giáp lên tới 250 xe, bao gồm cả xe tăng, đến Đức để hỗ trợ các đồng minh NATO và sẽ cân nhắc triển khai những phương tiện vũ khí này tại các nước châu Âu khác.

Một số nguồn tin cho biết, có khoảng 5.000 quân NATO sẽ được trang bị các loại vũ khí này hiện đang cất giữ tại khu vực Đông Âu./.

PV/VOV- Praha

Chia sẻ bài viết