Tiếng Việt | English

13/01/2019 - 22:15

Bà May: Từ chối thông qua thỏa thuận Brexit là không thể tha thứ

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 13/01 tuyên bố rằng việc quốc hội không ủng hộ thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) mà bà đạt được với EU tháng 12 vừa qua thì đó sẽ là thảm họa đối với Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: express.co.uk)

Trong thông điệp gửi tới các chính trị gia, May đã mô tả cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 15/01 là quyết định "lớn và quan trọng nhất." 

Trên nhật báo Express, bà May viết: "Việc từ chối thỏa thuận Brexit sẽ là một thảm họa, phá vỡ niềm tin nghiêm trọng và không thể tha thứ được." Bà May kêu gọi Quốc hội hành động đúng đắn cho đất nước. 

"Nếu quốc hội không đồng lòng và quay trở lại thỏa thuận này vì lợi ích quốc gia, chúng tôi có nguy cơ rời khỏi ngôi nhà chung mà không có thỏa thuận. Khi đó mọi sự bất trắc đều có thể xảy ra với an ninh và việc làm," bà May cho biết.

Theo kế hoạch, các nghị sỹ sẽ nhóm họp tại Westminster vào ngày 13/01 để nối lại cuộc tranh luận về thỏa thuận Brexit trước khi được đem ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Tháng 12/2018, Thủ tướng May đã phải hoãn kế hoạch đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh do lo ngại văn bản này sẽ không được thông qua. 

Thỏa thuận Brexit trên đã được bà nhất trí với giới chức EU, song vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sỹ Anh, do điều khoản "rào chắn," tức là kế hoạch dự phòng cho biên giới Ireland, giúp duy trì biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland sau Brexit. 

Dù điều khoản này đã góp phần quan trọng giúp Anh và EU khơi thông thế bế tắc trong đàm phán và đi đến thỏa thuận, nhưng đây lại là vấn đề đối nội lớn nhất mà bà May vấp phải.

Hiện có hai lựa chọn cho các nghị sỹ là thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit của chính phủ, hoặc chính phủ sẽ quyết định theo phương án rời EU đúng ngày đã định mà không có thỏa thuận. Kịch bản xấu nhất này sẽ để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và thương mại với Anh và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết