Tiếng Việt | English

21/12/2016 - 13:47

Bà Merkel điện đàm với ông Obama thảo luận tình hình an ninh

Chiếc xe tải gây án tại khu chợ Giáng Sinh ở Berlin ngày 19/12. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tối 20/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để thảo luận về tình hình an ninh sau khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu bằng xe tải tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz ở trung tâm thủ đô Berlin vào đêm 19/12.

Nhà lãnh đạo Đức đã đề nghị phía Mỹ hỗ trợ Berlin trong quá trình điều tra vụ việc cũng như đảm bảo an ninh trong thời gian tới.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã tái khẳng định Washington sẵn sàng hỗ trợ Berlin, đồng thời nhấn mạnh "không cuộc tấn công nào có thể làm lay chuyển quyết tâm của chúng tôi - cũng như các đồng minh Đức của chúng tôi - nhằm đánh bại khủng bố dưới mọi hình thức."

Vụ tấn công nói trên, được Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức Thomas de Maiziere xác nhận là một hành động khủng bố, đã khiến 12 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương.

Nghi phạm người Pakistan bị bắt ban đầu đã được thả do không có bằng chứng có liên quan rõ ràng. Cảnh sát Đức cho biết nghi phạm thực sự vẫn chưa bị bắt, có thể có vũ khí và có khả năng gây ra các vụ tấn công khác.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến hiện trường vụ tấn công bằng xe tải tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz. Cùng đi với bà Merkel còn có Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere, Bộ trưởng Ngoại giao Frank-Walter Steinmeier và Thị trưởng Michael Müller.

Thủ tướng Đức đã đặt hoa hồng trắng tưởng niệm các nạn nhân tại địa điểm gần nhà thờ Kaiser Wilhelm Memorial, trao đổi với các cảnh sát đang có mặt ở hiện trường và viết lời chia buồn vào cuốn sổ tại nhà thờ.

Trong một diễn biến khác, vào lúc 18 giờ ngày 20/12 (giờ địa phương, tức 0 giờ ngày 21/12 theo giờ Hà Nội), cảnh sát đã phong tỏa nhà ga trung tâm tại thành phố Cologne thuộc bang Nordrhein-Westfalen, miền Tây nước Đức sau khi nhận được cuộc gọi đe dọa đánh bom.

Các chuyến tàu đến và đi từ nhà ga này đều bị hủy để lực lượng chức năng tiến hành khám xét. Tuy nhiên, đến 19 giờ cùng ngày, cảnh sát xác nhận toàn bộ khu vực trên đều an toàn, không có nguy cơ bị đánh bom và nhà ga được phép hoạt động trở lại. Nhà ga trung tâm Cologne phục vụ khoảng 280.000 lượt hành khách/ngày./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết