Tiếng Việt | English

07/01/2017 - 23:35

Ba ứng cử viên Tổng thống Pháp đuổi nhau sát sao trong thăm dò dư luận

Cựu Thủ tướng Francois Fillon. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Kết quả cuộc thăm dò dư luận về tỷ lệ ủng hộ các ứng cử viên tổng thống Pháp, được nhật báo Les Echos (Tiếng vang) công bố ngày 6/1, cho thấy cựu Thủ tướng Francois Fillon, đại diện cho phe cánh hữu và trung hữu, vẫn là ứng cử viên số một cho vị trí tổng thống Pháp, song khoảng cách giữa ông với lãnh đạo đảng cựu hữu Mặt trận quốc gia (FN) Marine Le Pen đã thu hẹp, còn 2-4%, tùy theo kịch bản.

Người nổi lên vị trí số ba là ứng cử viên trẻ, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, ra tranh cử độc lập, có khả năng được từ 16-24% phiếu ủng hộ, tức là có thể lọt vào vòng hai.

Cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls, ứng cử viên sáng giá đại diện cho đảng Xã hội (PS) cầm quyền, hiện chỉ ở vị trí thứ 5, và bị xem là hoàn toàn không có cơ hội lọt vào vòng hai.

Phe cánh tả sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 1/2017 để chọn đại diện tham gia cuộc đua vào Điện Elysée, diễn ra vào tháng 4 và 5/2017.

Trong khi đó, báo Le Figaro chú ý đến một ứng cử viên khác của đảng Xã hội, cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoît Hamon, với dự báo nhân vật ít được chú ý này có khả năng trở thành một bất ngờ trong cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng viên chính thức của phe cánh tả ra tranh cử tổng thống, giống như ông François Fillon đối với phe cánh hữu./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết