Tiếng Việt | English

13/05/2019 - 16:34

Ba vụ nổ trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Philippines

Ít nhất 3 vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Cotabato và tỉnh lân cận Maguindanao ở Philippines, chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và các hội đồng địa phương giữa nhiệm kỳ.

Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Manila, Philippines, ngày 13/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 13/5, giới chức quân đội và cảnh sát Philippines cho biết ít nhất 3 vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Cotabato và tỉnh lân cận Maguindanao ở miền Nam nước này, chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và các hội đồng địa phương giữa nhiệm kỳ.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 22 giờ 15 đêm 12/5 theo giờ địa phương ngay bên ngoài tòa thị chính thành phố Cotabato, trong đó một đối tượng tình nghi sử dụng súng phóng lựu bắn đạn pháo vào khu vực này.

Vụ nổ thứ hai xảy ra vào khoảng 1h sáng 13/5 khi một quả lựu đạn phân mảnh phát nổ tại trụ sở hội đồng thị trấn Datu Odin Sinsuat thuộc tỉnh Maguindanao.

Vài giờ sau đó, một vụ nổ khác do một thiết bị nổ chưa được xác định gây ra cũng đã được ghi nhận tại thị trấn Datu Odin Sinsuat vào khoảng 7 giờ 20 sáng cùng ngày.

Hiện chưa có thông tin về thương vong sau các vụ việc trên.

Cảnh sát và quân đội Phillippines đang trong tình trạng cảnh giác cao độ nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 13/5 để bầu chọn các nghị sĩ Thượng viện, Hạ viện, các thị trưởng và hội đồng nhân dân địa phương.

Có hơn 18.000 vị trí được bầu chọn lần này trong tổng số 43.500 ứng cử viên tranh cử. Quan trọng nhất cuộc bầu cử lần này là cuộc chạy đua giành 12 ghế trong tổng số 24 ghế Thượng viện.

Cuộc bầu cử lần này được xem là thước đo sự tín nhiệm của cử tri đối với chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte. Đây cũng được cho là phép thử đối với các ứng cử viên Tổng thống tiềm năng kế nhiệm ông Duterte trong cuộc bầu cử năm 2022.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 6 giờ sáng 13/5 theo giờ địa phương. Hơn 60 triệu cử tri Philippines đã đăng ký tham gia bỏ phiếu.

Dự kiến, kết quả cuộc bầu cử hội đồng nhân dân thành phố và thị trưởng sẽ được công bố vài giờ sau khi bỏ phiếu kết thúc vào 18 giờ cùng ngày.

Kết quả bầu cử Quốc hội sẽ được công bố từ ngày 17/5./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết