Tiếng Việt | English

29/03/2016 - 11:52

Bắc Hòa nỗ lực về đích xã nông thôn mới năm 2016

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có nhiều đổi thay. Đến nay, xã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM và phấn đấu “về đích” trong năm 2016.


Đường về Bắc Hòa hôm nay

Về Bắc Hòa những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của một xã thuộc vùng trũng Đồng Tháp Mười. Dễ nhận thấy nhất là những con đường lầy lội trước kia nay được tráng bê tông phẳng lì, sạch sẽ. Trường lớp khang trang, thoáng mát đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Toàn xã có 3/3 trường học đều đạt chuẩn. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98% (1.044/1064 hộ),… Kết quả ấy có được là nhờ sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh, huyện, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Theo đó, ngoài việc đóng góp tiền, người dân còn hiến trên 24.000m2 đất, trị giá trên 1,1 tỉ đồng, để xây cầu, làm đường giao thông. Bà Ninh Thị Mận, ấp Hòa Hưng phấn khởi cho biết: “Không chỉ hiến đất, hoa màu, kiến trúc để xây dựng NTM, người dân còn cùng nhau giữ gìn vệ sinh chung, xử lý rác theo quy định, phát quang bụi rậm, góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm luôn thông thoáng, xanh, sạch, đẹp, đem lại bộ mặt mới ở xã thuần nông”.

Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi heo, bò, cá, chằm nón lá, trồng lúa chất lượng cao, hoa kiểng,… Toàn xã hiện có 4 tổ hợp tác sản xuất, trong đó có 1 tổ bơm dề sạ dệt, 3 tổ sản xuất lúa giống chất lượng cao. Qua đó, tạo điều kiện giúp người dân tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Đến nay, số hộ nghèo của xã giảm chỉ còn 48 hộ (năm 2010 là 130 hộ), chiếm 3,85% so với tổng số dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm.

Toàn xã có 8 tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó có 3 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài 21km. Hiện, xã đã thực hiện bê tông hóa tuyến đường bờ Đông kênh Quận, dài 9km. Bên cạnh đó, còn có 3 tuyến đường liên ấp, tổng chiều dài 8,8km, trong đó đã triển khai bê tông, rải đá cấp phối đạt 4,2km. Riêng 5,2km đường ngõ, xóm đều được cứng hóa bằng bê tông và trải đá, bảo đảm cho người dân đi lại dễ dàng. Ngoài ra, xã còn 2 tuyến đường trục chính nội đồng dài 6,9km. Trong đó, đường bờ Tây kênh Thanh Niên dài 4,3km được cứng hóa, đường kênh Tập Đoàn 7 dài 2,6km đang chuẩn bị đầu tư nền hạ.

Về cơ sở vật chất văn hóa, Bắc Hòa đã xây dựng được Trung tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên, 4/4 ấp đã có nhà văn hóa nhưng chưa đạt quy định. Hiện xã đang vận động kinh phí từ nhân dân và đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. Về y tế, tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ đạt 57,8%. Xã đang tập trung vận động người dân mua BHYT, đầu tư xây dựng thêm 6 phòng chức năng và mua sắm thêm một số trang thiết bị để đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Đối với tiêu chí chợ nông thôn, hiện nay, xã có chợ bảo đảm việc mua bán, có ban quản lý chợ và có quy chế hoạt động, tổ quản lý thường xuyên kiểm tra, nhưng chưa có nhà lồng chợ. Huyện đang khảo sát, thiết kế và đầu tư kinh phí để xây dựng, với tổng số vốn dự tính 1 tỉ đồng.

Bắc Hòa hiện còn 4 tiêu chí: Giao thông, chợ nông thôn, y tế và cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt. Chia sẻ với phóng viên về kinh nghiệm và những giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Chí Thành cho biết: Có được kết quả trên là do xã chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên và hội viên trong toàn xã tích cực vận động gia đình và nhân dân tham gia hiến đất, góp công, góp sức trong thực hiện các công trình giao thông nông thôn nên bảo đảm các công trình thi công đúng tiến độ. Đặc biệt, có sự tập trung chỉ đạo thống nhất trong hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong thời gian tới, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuyến đường trục chính nội đồng; tiếp tục vận động nhân dân thu gom rác thải và xử lý theo đúng quy định./.

Quang Nguyên 

Chia sẻ bài viết