Tiếng Việt | English

23/10/2018 - 19:59

Bắc Hòa: Phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018

Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có nhiều thay đổi. Đến nay, xã hoàn thành 17/19 tiêu chí (TC) NTM, nỗ lực về đích NTM vào cuối năm nay.

Diện mạo nông thôn nhiều đổi thay

Về Bắc Hòa những ngày này, chúng ta cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê Đồng Tháp Mười. Những con đường nắng bụi, mưa lầy trước kia nay được thay bằng đường bêtông sạch sẽ. Trường lớp khang trang, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Những ngôi nhà mới được xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều,...

Nhiều tuyến đường được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp

Nhiều tuyến đường được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp

Kết quả ấy là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng sự đồng thuận của người dân. Ông Nguyễn Văn Bính, ngụ ấp Thận Cần, phấn khởi: “Qua vận động của địa phương, người dân thấy được lợi ích của chương trình XDNTM nên đồng tình hưởng ứng. Khi tuyến kênh Tập Đoàn 7 được triển khai nạo vét kết hợp làm đường giao thông, gia đình tôi hiến 2.000m2 đất để thi công công trình này. Khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất; từ đó, cuộc sống được nâng lên đáng kể”.

Toàn xã có 2 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài 21km. Tuyến đường bờ Đông kênh Quận dài 9km được bêtông hóa, riêng tuyến đường 837B đang được triển khai thi công nhựa hóa. Xã có 16,8/17,8km đường liên ấp được trải đá cấp phối; 5,2km đường ngõ, xóm đều được cứng hóa bằng bêtông và trải đá, 6,9km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, bảo đảm cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng.

Bắc Hòa xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đạt chuẩn quy định. Xã được công nhận xã văn hóa vào năm 2014, có 4/4 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa. Xã có chợ cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa trong khu vực.

Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi heo, bò, cá, trồng lúa chất lượng cao,... tạo điều kiện giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đến nay, số hộ nghèo của xã chỉ còn 40 hộ, chiếm 3,78%, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng/năm.

Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Chí Thành đúc kết: Có được kết quả trên do xã có sự tập trung chỉ đạo thống nhất trong hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đường về đích nông thôn mới không xa

Qua đánh giá của địa phương, đến nay, xã đạt 17/19 TC NTM (còn 2 TC: Y tế, môi trường chưa đạt). Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Bắc Hòa đang phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xã NTM vào cuối năm 2018 này.

Bắc Hòa phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018

Bắc Hòa phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018

Theo Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Chí Thành, thời gian tới, ngoài việc duy trì, giữ vững các TC đã đạt, địa phương tìm giải pháp phù hợp để thực hiện các TC còn lại theo kế hoạch. Cụ thể, đối với TC y tế, đến nay, có hơn 83% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế, địa phương tiếp tục rà soát, đồng thời, phân công cán bộ, đảng viên đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để đạt chỉ tiêu. Đối với TC môi trường, xã vận động người dân thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, các trục đường giao thông; tham mưu UBND huyện, phối hợp đơn vị quản lý các trạm cấp nước trên địa bàn có giải pháp xử lý hệ thống lắng lọc, nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch.

Bên cạnh đó, xã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, hỗ trợ phát triển các mô hình làm ăn hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững, lâu dài; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương,...

Để đạt mục tiêu, đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện các TC còn lại để Bắc Hòa đạt xã NTM, góp phần phát triển toàn diện và bền vững./.

Tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới của xã Bắc Hòa (2011-2018) hơn 110 tỉ đồng, trong đó, vốn Nhà nước hơn 84 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 20 tỉ đồng, vốn nhân dân đóng góp gần 6 tỉ đồng.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết