Tiếng Việt | English

02/01/2018 - 20:33

Bắc Hòa quyết tâm về đích nông thôn mới

Theo lộ trình, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay, xã chỉ đạt 16/19 tiêu chí. Hiện, địa phương nỗ lực về đích NTM trong quí I-2018.

Thay đổi diện mạo nông thôn

Về Bắc Hòa những ngày này, chúng ta cảm nhận được sự khởi sắc của một xã vùng quê. Dễ nhận thấy nhất là những con đường nắng bụi, mưa lầy trước kia nay được thay bằng đường bêtông sạch đẹp. Trường lớp khang trang, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Những ngôi nhà mới được xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98%,...

Tuyến đường bờ Nam kênh 7 Thước dự kiến thi công trong  quí I-2018

Tuyến đường bờ Nam kênh 7 Thước dự kiến thi công trong  quí I-2018

Kết quả ấy có được là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng sự đồng thuận của người dân trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Ông Nguyễn Thành Trung, ngụ ấp Hòa Hưng, phấn khởi: “Qua vận động của địa phương, người dân thấy được lợi ích của chương trình xây dựng NTM nên đồng tình hưởng ứng. các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét, tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất; từ đó, hiệu quả được nâng lên đáng kể”.

Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi heo, bò, cá, trồng lúa chất lượng cao,... tạo điều kiện giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đến nay, số hộ nghèo của xã giảm chỉ còn 40 hộ, chiếm 3,78% tổng số hộ dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng/năm.

Toàn xã có 2 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài 21km. Hiện, xã tiến hành bêtông hóa tuyến đường bờ Đông kênh Quận dài 9km và 4 tuyến đường liên ấp, tổng chiều dài 17,8km, trong đó, trải đá cấp phối đạt 14,2km. 5,2km đường ngõ, xóm đều được cứng hóa bằng bêtông và trải đá, bảo đảm cho người dân đi lại dễ dàng.

Bắc Hòa xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng đạt chuẩn quy định. 4/4 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa và xã được công nhận xã văn hóa vào năm 2014. Đối với tiêu chí chợ nông thôn, hiện nay, xã có chợ cơ bản đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa trong khu vực.

Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Chí Thành cho biết: Có được kết quả trên là do xã có sự tập trung chỉ đạo thống nhất trong hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đường về đích nông thôn mới không xa

Qua đánh giá của địa phương, đến nay, xã chỉ đạt 16/19 tiêu chí NTM. Hiện, còn 3 tiêu chí: Giao thông, y tế, môi trường chưa đạt. Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Bắc Hòa đang nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành trong quí I-2018.

Theo Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Chí Thành, thời gian tới, ngoài việc duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt, địa phương tìm giải pháp phù hợp để thực hiện các tiêu chí còn lại theo kế hoạch. Cụ thể, đối với tiêu chí y tế, địa phương tiếp tục rà soát, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt chỉ tiêu. Đối với tiêu chí môi trường, vận động người dân thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, các trục đường giao thông. Riêng đối với tiêu chí giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng để xây dựng lộ giao thông nông thôn, đường trục chính nội đồng,...

Bên cạnh đó, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, khuyến khích hỗ trợ phát triển các mô hình làm ăn hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững, lâu dài; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương,...

Để đạt mục tiêu, đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân, cùng sự giúp đỡ, hỗ trợ từ huyện và tỉnh trong thực hiện các tiêu chí còn lại, nhất là tiêu chí giao thông để Bắc Hòa đạt xã NTM, góp phần phát triển toàn diện và bền vững./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết