Tiếng Việt | English

03/08/2020 - 09:56

Bác kháng cáo đối tượng đâm chết cha trong cơn say

Bị cha mắng chửi vì việc đào ao nuôi cá thua lỗ, bị cáo lấy con dao đâm nhiều nhát khiến cha tử vong.

Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Võ Văn Lỹ, 37 tuổi, ngụ ấp Cà Nhíp, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An về tội giết người do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và gia đình bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 12/5/2019, Lỹ đi làm thuê về rồi ghé vào nhà bạn tên Ân để làm thịt mèo ăn, nhậu. Tại đây, Lỹ và 3 người bạn uống hết 2 lít rượu trước khi về nhà. Cùng ngày, ông Võ Văn Mướt - cha của Lỹ, làm lễ cúng động thổ xây nhà vệ sinh nên có tổ chức uống bia cùng một số người bạn trong xóm. Đến khoảng 19 giờ, Lỹ về đến nhà tắm rửa rồi ra ngồi nhậu cùng mọi người. Khoảng nửa tiếng sau, tiệc tàn, mọi người đều ra về. Trên bàn nhậu chỉ còn ông Mướt, bà Hà (vợ ông Mướt) và Lỹ.

Trong lúc nói chuyện, ông Mướt la mắng bà Hà và Lỹ về việc đào ao nuôi cá thua lỗ dẫn đến nợ nần và giơ tay định đánh bà Hà. Sau đó, bà Hà bỏ ra sau nhà. Lúc này, ông Mướt tiếp tục la mắng Lỹ. Do bực tức bị cha la mắng, đang trong cơn say rượu, không làm chủ được bản thân, Lỹ đứng dậy đi ra sau nhà lấy một con dao rồi quay lên bàn nhậu chém ông Mướt. Do say rượu, Lỹ cũng không nhớ nổi đã chém ông Mướt bao nhiêu cái. Chỉ đến khi nghe tiếng động lớn, bà Hà phía sau nhà chạy lên thì đã thấy ông Mướt nằm gục tại chỗ, còn Lỹ đứng gần đó, trên tay vẫn cầm nguyên con dao dính máu.

Cùng lúc này, chị Trần Thị Ngoan - con dâu ông Mướt, đang dỗ con trong nhà chạy ra thấy sự việc nên lấy xe máy chạy sang nhà anh Nguyễn Thành Sang gần đó nhờ đến can ngăn. Khi anh Sang đến nơi, Lỹ vẫn cầm con dao trên tay nên anh xông vào tước dao rồi cùng mọi người hỗ trợ đưa ông Mướt đi cấp cứu tại Bệnh viện Mỹ Phước Tây, tỉnh Tiền Giang. Sau đó, ông Mướt được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cấp cứu. 2 ngày sau, ông Mướt tử vong do vết thương gây nứt hộp sọ vùng đỉnh thái dương.

Về phần Lỹ, sau khi mọi người đưa ông Mướt đi cấp cứu, y vô nhà ngủ đến 20 giờ 30 phút thì bị Công an huyện Tân Thạnh đến nhà bắt khẩn cấp.

Ngày 14/11/2019, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt mức án tù chung thân đối với Lỹ về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 của Bộ luật Hình sự. Cho rằng mức án quá nặng, Lỹ làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; đồng thời, đại diện bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM khẳng định, hành vi phạm tội của Lỹ là đặc biệt nguy hiểm, xuất phát từ việc bị ông Mướt la mắng mà bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát vào vùng đầu, vai khiến nạn nhân tử vong. Hành vi chém liên tiếp nhiều nhát vào vùng nguy hiểm của bị cáo thể hiện hành vi phạm tội một cách quyết liệt, cố ý tước đoạt mạng sống của bị hại, đặc biệt bị hại lại là cha ruột của bị cáo.

“Khi lượng hình, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội thành thật khai báo, ăn năn, hối cải. Đại diện người bị hại là mẹ và các anh chị em có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Từ đó, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt mức án tù chung thân cho bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo” - Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định.

Với những tình tình tiết trên, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP.HCM khẳng định không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm. Từ đó, quyết định bác kháng cáo của bị cáo Võ Văn Lý và đại diện bị hại; đồng thời, giữ nguyên bản án của TAND tỉnh, xử phạt bị cáo Lỹ mức án tù chung thân về tội giết người./.

K.Định

Chia sẻ bài viết