Tiếng Việt | English

22/06/2020 - 17:17

Bác sỹ Việt Nam với những kỳ tích cứu chữa bệnh nhân COVID-19 

Thời gian qua, sự hồi sinh của bệnh nhân 19 và bệnh nhân 91 được coi là những kỳ tích chứng minh cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sỹ Việt Nam.

Đã hơn 60 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng. Bệnh nhân phi công người Anh tiếp tục có chuyển biến tốt, không cần phải ghép phổi.

Việt Nam đứng thứ 156/215 quốc gia/vùng lãnh thổ về số ca nhiễm và là 1 trong 30 quốc gia/vùng lãnh thổ chưa có người tử vong vì COVID-19, trong khi dân số gần 100 triệu người, đứng thứ 15 thế giới.

Đến nay tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở Việt Nam là 325/335 bệnh nhân (chiếm 97% tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam). Trong đó, 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi.

Thời gian qua, sự hồi sinh của bệnh nhân 19 và bệnh nhân 91 được coi là những kỳ tích chứng minh cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sỹ Việt Nam bằng sự tâm huyết và sự vững vàng về chuyên môn đã đưa bệnh nhân từ cửa tử trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sỹ Vũ Đình Phú-Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho hay, trong quá trình bắt đầu vào viện bệnh nhân 19 chỉ có hơi sốt, sau đó quá trình diễn biến bệnh thì thấy bệnh nhân khó thở, sốt tăng dần. Tình trạng của bệnh nhân khó thở ngày càng tăng, các bác sỹ đã cho bệnh nhân thở oxy.

Đến ngày 16/3, tình trạng suy hô hấp rất là nặng, bắt buộc bác sỹ phải cho bệnh nhân thở bằng máy. Sau đó, diễn biến bệnh ngày một nặng, tất cả các chỉ số đều tăng. Đến ngày 18/3, tình tạng suy hô hấp ở bệnh nhân tiếp tục nặng mặc dù được thở bằng máy, thở bằng oxy 1005 nhưng tình trạng đó vẫn không đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bệnh nhân 19 có nhiều tình huống rơi vào thập tử nhất sinh, bà rơi vào trạng thái hôn mê, suy hô hấp, đặc biệt xuất hiện tổn thương phổi nặng đến 80%, hai lá phổi gần như trắng xóa. Bệnh nhân phải lọc máu liên tục và đã có ba lần ngừng tim, có lần bệnh nhân ngưng tim tới 40 phút.

Ngày 3/6, bệnh nhân 19 cười tươi và nói những lời cảm ơn tự đáy lòng tới các y bác sỹ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khi chính thức được xuất viện với tình trạng sức khỏe đã ổn, bà đáp máy bay từ Hà Nội về nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, sức khoẻ của bệnhnhân 91 - nam phi công tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay anh đã sử dụng được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5.

Theo các chuyên gia, với những thông số này, tôi cho rằng bệnh nhân không cần phải ghép phổi./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết