Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 19:35

Bác vĩ đại từ những điều giản dị

Triển lãm ảnh chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” không chỉ là sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với công lao to lớn của Người mà còn khẳng định rằng, Bác vĩ đại từ những điều giản dị.

1. Bác đã đi xa hơn nửa thế kỷ nhưng tên tuổi, sự nghiệp của Người vẫn sống mãi trong lòng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân tộc ta một di sản tư tưởng hết sức quý báu, một tấm gương đạo đức và phong cách cách mạng sáng ngời.

Một vài bức ảnh được trưng bày tại triển lãm

Nguồn tư liệu quý được Bảo tàng - Thư viện tỉnh sưu tầm, trưng bày nhân dịp sinh nhật Bác vừa qua là tình cảm, tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An đối với Người. Để có những bức ảnh trải dài theo tiểu sử, cuộc đời hoạt động cách mạng của Người, Ban Tổ chức đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhằm khắc họa cho người xem thật đậm nét về quê hương, gia đình, hành trình tìm đường cứu nước và lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công; Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành 2 cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc và xây dựng đất nước; Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người giới thiệu tình cảm của nhân dân Việt Nam, nhân dân thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc Học tập, noi theo gương Bác; thành tựu KT-XH tỉnh Long An.

Phía bên trái của khu triển lãm, Ban Tổ chức bố trí những hình ảnh, tư liệu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cũng như quá trình ra đi tìm đường cứu nước; những năm tháng kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đan xen là những hình ảnh thể hiện tình cảm của Bác dành cho nhân dân, phụ nữ, các cháu thiếu nhi, đồng bào vùng cao, nhất là hình ảnh Bác dâng hoa, thắp nhang tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Phần chính giữa là mô hình xếp sách về Bến Nhà Rồng, Nhà tang lễ, những tư liệu sách (nhiều nhất là tác phẩm Di chúc) và chiếu phim tư liệu. Bên phải hội trường đa phần là những hình ảnh về tình cảm của nhân dân trong nước cũng như nước ngoài đối với Bác; thành tựu KT-XH của tỉnh; những hình ảnh của tỉnh về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người như biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, hội nghị sơ kết, tổng kết Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc 11/6;...

Em Nguyễn Thị Hồng Thu - học sinh Trường THPT Chuyên Long An, chia sẻ: “Đến với triển lãm, em thật sự xúc động khi hiểu hơn về sự hy sinh cao cả, thầm lặng của Bác đối với đất nước, dân tộc Việt Nam. Em ấn tượng với những thước phim nói về cuộc đời của Bác. Từ đó, chúng em tự nhủ sẽ ra sức học tập, trở thành người có ích cho xã hội”.

2. Trong số những hình ảnh được trưng bày, người viết ấn tượng với câu chuyện về những tờ giấy bạc của bà Bùi Thị Cửu, ngụ xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, đã tặng Bảo tàng - Thư viện tỉnh. Theo tư liệu, trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, sống trong Chiến khu Đồng Tháp Mười nên bà Cửu có nhiều đóng góp cho cách mạng và lưu giữ những tờ giấy bạc Cụ Hồ do Ủy ban Kháng chiến - Hành chính Nam bộ phát hành. Chính vì “hình Cụ Hồ” được in trên đó mà bà cảm thấy như sở hữu được vật quý và quyết tâm giữ gìn. Sang thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, việc cất giữ bên mình những tờ giấy bạc Cụ Hồ là rất nguy hiểm, nhất là giai đoạn bà bị địch gom vào sống trong ấp chiến lược. Tuy vậy, bà vẫn không ngại nguy hiểm đến tính mạng, tiếp tục cất giữ giấy bạc bên mình và thường xuyên ngắm ảnh Bác Hồ. Có lần, địch càn quét, lục soát đúng nơi bà cất giữ giấy bạc. Đợi địch rút đi, bà mừng rơi nước mắt khi biết kỷ vật vẫn còn nguyên vẹn. Trải qua gần 40 năm gìn giữ, bà vui mừng đem những tờ giấy bạc có hình Cụ Hồ cho mọi người cùng ngắm trong niềm hạnh phúc độc lập, tự do.

Học sinh đến xem triển lãm

Chị Phan Thị Kim An, di sản viên Bảo tàng - Thư viện tỉnh, nói: “Chúng tôi cố gắng tìm hiểu, khái quát những nét chính và những câu chuyện cảm động về Người để truyền đạt đến người xem triển lãm. Đó cũng là một cách để thế hệ đi sau có thể hiểu thêm cũng như tri ân những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Triển lãm giúp thế hệ đi sau hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp của Bác cũng như tri ân những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam

Triển lãm cũng sưu tầm được một bức hình hết sức quý giá, thể hiện tấm lòng của nhân dân Long An khi Bác mất vào ngày 02/9/1969. Mặt dù chiến tranh đang diễn ra ác liệt nhưng nhiều nơi tổ chức lễ truy điệu để tưởng nhớ Bác. Bảo tàng Long An may mắn sưu tầm được một tấm ảnh các thiếu nhi xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ đứng xếp hàng trang nghiêm, kính cẩn tại một địa điểm truy điệu Bác. Bức ảnh này sau đó được sao ra nhiều bản nhằm phục vụ trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, trưng bày lưu động khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với chủ đề về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết, triển lãm được chuẩn bị đầy đủ, công phu. Chỉ trong mấy ngày diễn ra, triển lãm thu hút khoảng 900 lượt người đến xem. Thời gian qua, việc học và làm theo gương Bác đã lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2020), chúng ta nguyện tiếp bước, ra sức thi đua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như những gì mà nhà thơ Tố Hữu từng viết trong bài thơ Bác ơi:

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi

Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn”.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết