Tiếng Việt | English

04/08/2020 - 10:31

Đừng dính vào ma túy!

Bài 1: Tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian qua cho thấy, có lúc, từng nơi vẫn diễn biến phức tạp. Trong khi đó, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Ma túy đã gây ra nhiều nỗi đau, hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Một đối tượng vận chuyển gần 21kg ma túy qua biên giới bị bắt
Một đối tượng vận chuyển gần 21kg ma túy qua biên giới bị bắt

Thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt

Đức Hoà (tỉnh Long An) tập trung khoảng 80.000 lao động nhập cư sinh sống, làm việc. Về mặt địa lý, huyện giáp ranh TP.HCM nên rất thuận lợi cho phát triển kinh tế. Cùng với sự phát triển cũng phát sinh những mặt trái như ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn cũng khá phức tạp. Trong đó, có tội phạm và tệ nạn ma túy; nhất là ở địa bàn các xã có khu, cụm công nghiệp như Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa Đông, Đức Hòa Hạ, Đức Lập Hạ, Đức Lập Thượng,... 

Trong công tác đấu tranh, phòng, chống và kiểm soát ma túy, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện đều xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện trên địa bàn huyện; đồng thời, tổ chức triển khai cho các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn cùng thực hiện nghiêm túc công tác này. 

Song song đó, lực lượng công an thường xuyên phối hợp các ngành chức năng, điều tra, khảo sát số người nghiện ở từng xã và hàng năm đều mở các đợt cao điểm triệt xóa băng, ổ, nhóm tội phạm và tệ nạn về ma túy. Từ sự phối hợp địa phương, các ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ của người dân, thời gian qua đã phát hiện, triệt xóa nhiều điểm mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan ma túy. 

Theo Đại úy Trần Danh Nhân - Phó Đội trưởng đội Tổng hợp Công an huyện Đức Hòa, 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Công an huyện đã triệt xóa 25 tụ điểm tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 146,7002g ma túy MDMA và 9 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện đã khởi tố 19 vụ án liên quan đến ma túy với 24 bị can. 

Theo Công an tỉnh, năm 2019, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 118 vụ liên quan đến ma túy, 176 đối tượng (tăng 51,3% số vụ và 81,4% số đối tượng so với năm 2018), thu giữ 6999,9569g Heroin; 22560,2761g Methamphetamine; 39791,222g Ketamine; 3501,3936g MDMA; 0,1797g Nimetazepam; 131,2931g cần sa và nhiều phương tiện, tài sản, vật chứng khác.

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 98 vụ, 125 đối tượng về hành vi ma bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (tăng 100% so với cùng kỳ 2019). Qua đó, thu giữ 8,392g Heroin, 449,375g Methamphetamine, 5049,5443g Ketamine, 97,0225g MDMA, 12133,23g ma túy tổng hợp và 3 khẩu súng, 3 hộp tiếp đạn và 40 viên đạn.

Đại úy Nguyễn Dương Hải - Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, thông tin, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để hoạt động và ẩn náu. Trong đó, tập trung tại một số địa phương có mức tăng trưởng kinh tế cao, nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, có số lượng lớn công nhân, lao động và có nhiều loại hình vui chơi, giải trí như Đức Hòa, TP.Tân An, Cần Giuộc, Bến Lức,...

Ngoài ra, các đối tượng còn móc nối và liên kết với nhau hoạt động ở nhiều địa phương, hoạt động liên huyện, liên tỉnh và liên kết chặt chẽ với các đối tượng phạm tội khác. Các đối tượng lợi dụng qua lại biên giới để hoạt động tội phạm về ma túy. Đồng thời, chúng sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, các tài khoản ngân hàng để trao đổi, mua bán ma túy gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh triệt xóa. 

Các đối tượng vận chuyển ma túy còn mang theo súng

Các đối tượng vận chuyển ma túy còn mang theo súng

Bắt nhiều vụ vận chuyển số lượng lớn ma túy qua biên giới 

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ được một số vụ vận chuyển, tàng trữ ma túy với số lượng lớn. Trong đó, năm 2019, lực lượng chức năng bắt 4 vụ (7 đối tượng)”.

Nổi cộm là vụ đối tượng Nguyễn Thanh Ngọc (28 tuổi), ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, bị lực lượng bộ đội biên phòng bắt giữ khi đang vận chuyển hơn 3kg ma túy đá và hơn 4.000 viên ma túy tổng hợp. Từ lời khai, lực lượng chức năng phối hợp lực lượng nước bạn Campuchia khám xét nơi ở của Ngọc, tại đây, lực lượng chức năng thu giữ thêm 2,05kg ma túy đá. 

Khai với cơ quan điều tra, nữ bị can Ngọc thừa nhận, trước vụ việc trên đã 19 lần vận chuyển ma túy thuê cho một số đối tượng ở TP.HCM, mỗi lần từ 1-4kg. Nghe thông tin này, hàng xóm của Ngọc cũng rất bàng hoàng bởi gia đình này tại địa phương cũng khá khó khăn, con còn nhỏ, Ngọc lại là phụ nữ. Bình thường thấy Ngọc hay qua biên giới nhưng cũng chỉ nghĩ là làm ăn. “Trường hợp của Ngọc phải trả giá đắt trước pháp luật. Đây là vụ việc cảnh báo để những người dân ở sát biên giới giữ mình tránh xa với ma túy. Ma túy không chỉ hại người mà còn hại cả chính bản thân, gia đình tan nát” - ông N.V.L. - một người dân ở xã Mỹ Quý Tây, cảnh báo.

Sau đó không lâu, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ đối tượng Trương Quốc Cường (41 tuổi), ngụ xã biên giới Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, khi đang vận chuyển gần 60kg ma túy tổng hợp và 20 bánh Heroin từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Đây là vụ việc vận chuyển ma túy với số lượng lớn nhất được phát hiện qua địa bàn tỉnh từ trước đến nay. 

Nói về đối tượng Cường, anh N.V.Đ. - một người dân ở gần nhà cho biết, gia đình này thuộc diện khá giả so với vùng. Những năm qua, Cường sử dụng xe ôtô của nhà chạy dịch vụ và thường xuyên vắng nhà nên hàng xóm cũng ít gặp. Tuy nhiên, việc Cường bị bắt khi đang vận chuyển khối lượng ma túy lớn như thế làm nhiều người bất ngờ.

Khi vụ việc trên chưa lắng xuống, ngày 22/5/2019, đối tượng Vũ Hà Giao (SN 1987) và Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1987), cùng ngụ thị xã Kiến Tường, cũng bị lực lượng chức năng bắt khi đang vận chuyển hơn 4kg ma túy các loại;… 

Nếu năm 2019 bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn thì gần đây nhất, vào rạng sáng 26/5/2020, lực lượng phòng, chống ma túy biên phòng phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp và lực lượng chức năng bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển trái phép 20,8kg ma túy tại đường biên giới xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường. Đối tượng này rất nguy hiểm bởi qua khám xét, trong giỏ xách mang theo còn cất giấu 3 khẩu súng quân dụng, trong đó có 2 khẩu súng K59, 2 hộp tiếp đạn cùng 15 viên đạn, 1 khẩu súng Zoraki, 1 hộp tiếp đạn và 25 viên đạn đều còn mới. Tại cơ quan chức năng, đối tượng được xác định là Trần Tuấn Khanh (30 tuổi), quê phường 2, thị xã Kiến Tường, tạm trú phường 5, quận 8, TP.HCM.

Từ lời khai của đối tượng, qua công tác phối hợp, 2 ngày sau, Công an tỉnh Svay Rieng, Công an thủ đô Phnom Penh tổ chức khám xét căn nhà số 80, 82, đường số 10, ấp Prếk Liếp, phường Prếk Liếp, quận ChRôi Choong Va, thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia. Kết quả, đã bắt giữ thêm 6 đối tượng trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy, trong đó có 2 đối tượng người Campuchia và 4 đối tượng người Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm 1 khẩu súng AK báng xếp, 1 băng đạn 25 viên; 1 khẩu súng ngắn, 2 băng đạn, 38 viên đạn; 513 viên ma túy, 19 gói ma túy, 15 lọ ma túy và dụng cụ hút shisha,...

"Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng lợi dụng các địa bàn giáp ranh để hoạt động và ẩn náu. Trong đó, tập trung tại một số địa phương có mức tăng trưởng kinh tế cao, nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, có số lượng lớn công nhân, lao động và có nhiều loại hình vui chơi, giải trí như Đức Hòa, TP.Tân An, Cần Giuộc, Bến Lức,...”.

Đại úy Nguyễn Dương Hải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

(còn tiếp)

Bài 2: Sử dụng ma túy tập thể trong quán Karaoke gia tăng

Lê Đức

Chia sẻ bài viết