Tiếng Việt | English

08/08/2019 - 15:32

Hành trình “Vì Trường Sa thân yêu – Vì tuyến đầu Tổ quốc”:

Bài 1: Từ đất liền ra với Trường Sa

10 ngày trên biển, được đặt chân lên những hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, gặp gỡ những người lính Trường Sa, Nhà giàn DK1 tuy không phải thời gian quá dài nhưng trong lòng chúng tôi - 20 thành viên của đoàn công tác tỉnh Long An mãi mãi là những kỷ niệm đẹp nhất của đời người để mỗi khi nhắc lại vẫn trào dâng một niềm cảm xúc thiêng liêng. Từ đây, trong trái tim của chúng tôi sẽ có hương vị mặn mòi của biển cả, của Trường Sa!

Đoàn công tác số 10 cùng tàu KN290 trước khi lên đường thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1

Đoàn công tác số 10 cùng tàu KN290 trước khi lên đường thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1


Tàu KN290 sẽ vượt qua hơn 1.200 hải lý để đưa các thành viên trong đoàn công tác số 10 ra thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên.

Háo hức cho ngày lên đường

Ít nhất một lần trong đời mỗi chúng tôi đều từng ước sẽ có một lần được đến thăm Trường Sa, được cảm nhận hình hài Tổ quốc giữa muôn trùng biển khơi. Và ước mơ ấy đã trở thành hiện thực đối với 20 thành viên của đoàn công tác tỉnh Long An khi được tham gia cùng đoàn công tác số 10 đi thăm, động viên quân - dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Theo lịch trình được thông báo trước, đoàn công tác tỉnh Long An sẽ có mặt tại Quân cảng Cát Lái, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải Quân trước khi lên đường thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở các đảo: Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le B, Thuyền Chài B, An Bang, Đá Lát, Trường Sa và Nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên. Trước chuyến công tác, các thành viên trong đoàn rất háo hức, mỗi người một nhiệm vụ để thực hiện ước mơ một lần được đến thăm Trường Sa. Những món quà đặc sản của Long An như cốm ngò, mắm tôm chà Cần Giuộc, Thanh long Châu Thành cùng những phần quà thiết yếu khác được chúng tôi gói ghém cẩn thận trước khi vận chuyển lên tàu chuyển tới những người lính Hải quân đang làm nhiệm vụ trên Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Có mặt tại Quân cảng Cát Lái, con tàu KN290 hiện đại ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi - nơi các thành viên trong đoàn sẽ sinh hoạt trong suốt 10 ngày của hành trình.

Đêm đầu tiên trên tàu KN290 thật khó ngủ. Cái cảm giác được đến với Trường Sa, cảm giác được gặp gỡ, trò chuyện cùng những người lính Hải quân đang làm nhiệm vụ tại các đảo như chiếm trọn đêm đầu tiên. Tuy còn neo tại cảng nhưng chúng tôi đã mường tượng thấy cảnh những hòn đảo giữa biển khơi, được tự mình đặt tay lên cột mốc chủ quyền khiến đêm thật dài. Dù chưa đến giờ báo thức, nhưng hầu như tất cả thành viên trong đoàn công tác đã dậy từ rất sớm, chuẩn bị tươm tất trước giờ khởi hành.
Trước giờ xuất phát, đoàn công tác tỉnh Long An cũng như các thành viên của đoàn công tác số 10 đi thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 không khỏi xúc động khi làm lễ trước tượng đài đoàn tàu không số anh hùng. Cũng chính tại nơi đây – Quân cảng Cát Lái, năm xưa, đoàn tàu không số anh hùng đã đưa hàng ngàn phương tiện vũ khí từ miền Bắc chi viện cho miền Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ác liệt, mở ra tuyến đường lịch sử - đường Hồ Chí Minh trên biển, góp phần vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

3 hồi còi rền vang, tàu KN290 chào tạm biệt đất liền đưa đoàn công tác lên đường đến với Trường Sa.

Vượt hàng trăm hải lý đến với Trường Sa

Rời Quân cảng Cát Lái, các thành viên trong đoàn đều rất háo hức và mong sớm tới đảo bởi với hầu hết chúng tôi thì đây là lần đầu tiên được đến với Trường Sa.

Men dọc theo những cánh Rừng Sác của huyện Cần Giờ, tàu K290 đưa chúng tôi ra biển. Đến đầu giờ chiều, tàu bắt đầu rẽ sóng ra khơi trong hành trình hơn 1.200 hải lý của chuyến công tác.

Đoàn chia tay đất liền để lên đường

Ngày đầu tiên trên tàu KN290 không khỏi khiến chúng tôi bỡ ngỡ. Tàu ra khơi, những cơn sóng biển ào ào ập vào thân tàu, nhiều người trong số chúng tôi lần đầu tiên biết thế nào là cảm giác lắc lư theo từng nhịp sóng, thế nào là say với sóng biển. Thế nhưng tất cả mọi người vẫn háo hức ngóng chờ giây phút được đến với Trường Sa. Đêm đầu tiên trên biển, gió thổi mạnh cấp 5, cấp 6 khiến buổi biểu diễn, giao lưu văn nghệ dự kiến tổ chức trên tàu phải hoãn lại. Nhiều người trong số chúng tôi không nỡ ngủ mà tập trung trên boong tàu hay 2 bên mạn tàu để ngắm biển, hít thở những làn gió biển có vị mặn chát của muối. Tàu chạy qua vùng thềm lục địa phía Nam, ánh sáng từ những giàn khoan dầu khí như xua tan đi cảm giác trống vắng giữa đêm đen. Phía dưới thân tàu là biết bao tài nguyên, khoáng sản mà những người lính Hải quân đang ngày đêm canh giữ. Lâu lâu, chúng tôi lại bắt gặp những thuyền câu mực, câu cá ngừ đại dương của ngư dân hay những vệt sáng khổng lồ hắt ra từ những chuyến tàu vận tải trên khi ngang qua đường hàng hải quốc tế.

Vượt qua cảm giác lần đầu tiên đi biển, các thành viên trong đoàn nhanh chóng bắt nhịp với nếp sống mới cùng thủy thủ đoàn trên tàu KN290. Người thì tham gia cùng đội phục vụ đoàn lựa những con cá, nhặt từng mớ rau. Thậm chí, có lúc các thành viên trong đoàn còn tự mình muốn được trải nghiệm 1 lần làm nội trợ trên tàu, giữa biển khơi mênh mông. Bà Tăng Thị Cẩm Tú (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) cho biết: “Mặc dù đã làm công việc bếp núc hàng chục năm qua và công việc quá quen với bất kỳ bà nội trợ nào nhưng giữa sóng nước biển khơi, đó lại là chuyện khác. Những nồi canh, và cả những công việc phụ bếp thường ngày cũng cần sự tỉ mỉ, khéo léo. Chúng tôi muốn chung tay cùng các thành viên thủy thủ đoàn mang lại những bữa cơm ngon, canh ngọt trong suốt hành trình”.

Sau 2 ngày, 2 đêm, vượt qua hàng trăm hải lý với những cơn say sóng hay điều kiện thời tiết xấu, cuối cùng đoàn chúng tôi đã có mặt tại vùng biển Trường Sa. Phía trước là vùng biển Cô Lin, đảo Len Đao hiện ra trước mắt. Mỗi người trong đoàn chúng tôi đều háo hức cho giây phút được đặt chân lên đảo, được tận mắt thấy cuộc sống, sinh hoạt của những người lính Trường Sa./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết