Tiếng Việt | English

21/08/2019 - 14:00

Hành trình “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Bài 10: Nhà giàn DK1 - 30 năm làm cột mốc chủ quyền

10 ngày trên biển, được đặt chân lên những hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, gặp gỡ những người lính Trường Sa, Nhà giàn DK1 tuy không phải thời gian quá dài nhưng trong lòng chúng tôi - 20 thành viên của đoàn công tác tỉnh Long An mãi mãi là những kỷ niệm đẹp nhất của đời người để mỗi khi nhắc lại vẫn trào dâng một niềm cảm xúc thiêng liêng. Từ đây, trong trái tim của chúng tôi sẽ có hương vị mặn mòi của biển cả, của Trường Sa!

Nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên từ xa nhìn lại

Nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên từ xa nhìn lại

30 năm qua, những hy sinh thầm lặng có khi phải trả giá bằng mất mát hy sinh, nhưng những chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 vẫn vững vàng, hiên ngang đối mặt với sóng gió để làm cột mốc bảo vệ chủ quyền trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Sóng có thể đánh sập nhà giàn nhưng không thể đánh gục ý chí người chiến sĩ Tiểu đoàn DK1

Đây không biết đã là lần thứ bao nhiêu Trung tá Nghiêm Xuân Thái – Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 đặt chân lên các nhà giàn. Hơn 20 năm lăn lội tại các nhà giàn trước khi về làm Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, anh như đã trải qua tất cả những khó khăn vất vả, cung bậc cảm xúc của người lính nhà giàn. Lần này cũng vậy, trên con tàu KN290 ra thăm các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, đứng trước vùng biển Phúc Tần, Phúc Nguyên, trước nhà giàn DK1/15, ánh mắt của anh lại đau đáu nhìn về phía biển. Ở nơi đó, những đồng đội của anh đã hóa thân thành sóng nước, kiên cường bám trụ với nhà giàn trước những trận cuồng phong bão tố đi qua. Có những mất mát không thể nào bù đắp nhưng với anh cũng như CBCS Tiểu đoàn DK1 thì sự bình yên của biển trời hôm nay là những thành quả mà những người lính nhà giàn đã thầm lặng thực hiện trong suốt 30 năm qua.

Theo Trung tá Nghiêm Xuân Thái, 30 năm qua, từ khi nhà giàn đầu tiên được xây dựng trên thềm lục địa phía Nam với nhiệm vụ đặt các trạm dịch vụ nghiên cứu về biển và bảo vệ các hoạt động đánh bắt hải sản hợp pháp của ngư dân, dù trải qua rất nhiều khó khăn bởi những cơn bão đổ bộ trực tiếp vào nhà giàn nhưng tất cả CBCS đang công tác tại các nhà giàn trên các bãi cạn  Phúc Nguyên, Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Tư Chính, Ba Kè và Cà Mau vẫn vững vàng ý chí, phát huy truyền thống “Kiên cường, dũng cảm, vượt mọi khó khăn, đoàn kết, kỷ luật, giữ vững chủ quyền” để xây dựng Tiểu đoàn DK1 vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. “Với quyết tâm hành động “Còn người, còn nhà giàn, còn Tổ quốc”, những thế hệ CBCS Tiểu đoàn DK1 đã không quản hy sinh thậm chí là cả tính mạng để bảo vệ nhà giàn. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, những cơn bão lớn đổ bộ vào nhà giàn có thể đánh sập nhà giàn nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ đánh gục được được ý chí, quyết tâm của người lính nhà giàn. Bởi với mỗi chúng tôi, nhà giàn cũng chính là ngôi nhà, cột mốc để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” - Trung tá Nghiêm Xuân Thái - Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, cho biết.

30 năm làm cột mốc chủ quyền

Trong số các nhà giàn đang hiện diện trong khu vực đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền của Việt Nam, chúng tôi may mắn được tới thăm CBCS tại nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên. Từ xa nhìn lại, nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên sừng sững giữa biển khơi, gồm 2 khối nhà chính.Trong đó, nhà giàn cũ được khởi công xây dựng ngày 1/2/1995 và hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 17/4/1995, qua quá trình sử dụng cũng như nhiều lần gia cố, bảo quản hiện có thể chịu đựng được sóng gió cấp 10 đến cấp 12. Còn nhà giàn mới được khởi công ngày 15/12/2010, hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 30/8/2011 hiện có thể chịu đựng được sóng gió cấp 15, 16. Trung tá Nguyễn Xuân Hà, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên, cho biết: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng CBCS qua các thế hệ luôn nêu cao tinh thần, ý chí, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, kiên cường bám trụ, xử lý tốt các tình huống, ngày đêm cảnh giác, theo dõi nắm chắc tình hình trên không, trên biển, phát hiệnmục tiêu từ xa không để bị động bất ngờ, chốt giữ bảo vệ vững chắc chủ quyền cũng như làm chỗ dựa, điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”. Đặc biệt hơn, dù nhà giàn ở độ cao hơn 30 mét so với mặt nước biển nhưng CBCS Nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên vẫn tổ chức tốt công tác tăng gia sản xuất với các loại rau xanh, cá, thịt các loại cùng đậu hũ, nước mắm để đưa vào phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Theo Trung tá Nghiêm Xuân Thái - Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, từ những nhà giàn đầu tiên được thành lập, sau 30 năm, được sự quan tâm của các cấp, tại mỗi nhà giàn hiện nay đều đã được sửa chữa, nâng cấp khang trang hơn, hiện đại hơn phục vụ thiết thực cho yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. 30 năm làm cột mốc chủ quyền của Tổ quốc, các thế hệ CBCS tiểu đoàn DK1 đã không quản vất vả, hy sinh, ngày đêm canh giữ thềm lục địa Tổ quốc, bảo vệ những giếng dầu và giữ bình yên cho những con tàu rẽ sóng ra khơi. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp, tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân.

Trong suốt hành trình đến thăm các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, chúng tôi còn được nghe rất nhiều câu chuyện về đời lính Trường Sa, về những khó khăn vất vả, những tấm gương anh dũng hy sinh trong trận Hải chiến trên vùng biển Gạc Ma năm xưa và cả những hy vọng, niềm tin của người chiến sĩ Hải quân anh hùng./.

(còn tiếp)

Bài 11:  Đồng đội chúng tôi còn nằm dưới biển sâu

Kiên Định

Chia sẻ bài viết