Tiếng Việt | English

10/08/2019 - 15:25

Hành trình “Vì Trường Sa thân yêu – Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Bài 2: Đảo Len Đao - Vững vàng nơi tuyến đầu

10 ngày trên biển, được đặt chân lên những hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, gặp gỡ những người lính Trường Sa, Nhà giàn DK1 tuy không phải thời gian quá dài nhưng trong lòng chúng tôi - 20 thành viên của Đoàn công tác tỉnh Long An mãi mãi là những kỷ niệm đẹp nhất của đời người để mỗi khi nhắc lại vẫn trào dâng một niềm cảm xúc thiêng liêng. Từ đây, trong trái tim của chúng tôi sẽ có hương vị mặn mòi của biển cả, của Trường Sa!

Đảo Len Đao

Đảo Len Đao

Nằm giữa vùng biển Cô Lin - Gạc Ma, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đảo Len Đao vẫn ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Cảm xúc thiêng liêng khi lần đầu khi đặt chân đến đảo

Sau 2 ngày, 2 đêm vượt qua hàng trăm hải lý, cuối cùng con tàu KN290 cũng thả neo tại vùng biển Cô Lin - Gạc Ma để đưa các thành viên trong đoàn đến thăm CBCS đảo Len Đao, một đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa.

4 giờ, biển vẫn lờ mờ tối, chưa có tiếng báo thức quen thuộc của con tàu nhưng chẳng ai bảo ai, rất nhiều thành viên trong đoàn chúng tôi đã thức giấc để ra boong tàu hướng mắt về phía đảo Len Đao. Từ xa, đảo Len Đao chỉ là một chấm nhỏ giữa biển khơi rộng lớn. Ai cũng muốn được nhìn thấy đảo, thấy Tổ quốc từ giữa trùng khơi. Cánh phóng viên chúng tôi cũng háo hức không kém khi trên vai đã lỉnh kỉnh những máy móc chuẩn bị cho lần đầu lên đảo.

Đúng 5 giờ, bài hát Nơi đảo xa được phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ của tàu càng khiến chúng tôi xúc động. Giữa biển khơi, trong lòng các thành viên chúng tôi đều có những cảm xúc hết sức khó tả. Bình minh trên biển yên bình quá mà sao trong lòng chúng tôi bồi hồi, xúc động. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Mấy ngày nay chưa quen sóng biển nhưng khi thấy đảo Len Đao từ xa, tôi như quên hết mệt mỏi, chỉ muốn thật nhanh được gặp những người lính Trường Sa. Từ 3 giờ, tôi đã dậy chuẩn bị đồ đạc, hành trang cho lần đầu tiên được đặt chân lên đảo. Không khí háo hức khiến tôi cũng như các thành viên trong đoàn đầy cảm xúc. Khi thấy đảo Len Đao dần hiện rõ trước mắt, chúng tôi không thể nói nên lời, chỉ biết rằng mong ước bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Chúng tôi đã được đến với Trường Sa, tận mắt thấy một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc”. Còn với đại biểu Phạm Thị Hồng Lam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thì đây là lần đầu tiên được ra thăm Trường Sa. “Đó là một cảm xúc thiêng liêng, rất khó nói được bằng lời khi thấy được lá cờ chủ quyền Tổ quốc ngày đêm tung bay giữa biển khơi mênh mông để khẳng định chủ quyền biển, đảo” - đại biểu Phạm Thị Hồng Lam cho biết.

Vững vàng nơi tuyến đầu 

8 giờ, những chuyến canô bắt đầu chở các thành viên đoàn chúng tôi đến với đảo Len Đao. May mắn hơn các thành viên khác, chúng tôi là những người đầu tiên được đặt chân lên đảo. Dù chưa hề quen biết nhưng giữa các thành viên trong đoàn và CBCS đang làm nhiệm vụ trên đảo có một cảm xúc thân quen đến lạ, đó như là tình cảm ruột thịt thân thương. Chẳng ai nói ai, nhưng cái ôm, cái bắt tay thắm thiết cứ tuần tự diễn ra giữa các thành viên trong đoàn với CBCS. Rồi những câu hỏi thăm, động viên nhau, tiếng cười, tiếng nói như xóa nhòa khoảng cách giữa những người trong đoàn và các chiến sĩ đảo xa.

Thượng úy Lê Văn Anh - Chính trị viên đảo Len Đao, cho biết: “Những chuyến công tác của các đoàn cán bộ Dân - Chính - Đảng đến với đảo Len Đao như càng nối liền hơn tình cảm của đất liền với biển, đảo cũng như góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin, quyết tâm, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc. Và chúng tôi, những người lính đảo Trường Sa nguyện một lòng giữ vững tay súng bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đảo Len Đao cách bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa 313 hải lý, nằm ở vị trí 9046’48” vĩ độ Bắc, 114022’12” độ kinh Đông, cách đảo Sinh Tồn về phía Đông Nam 6,5 hải lý; cách đảo Cô Lin về phía Đông 6,4 hải lý; cách đảo Gạc Ma do Trung Quốc chiếm giữ trái phép về phía Đông Bắc 5,5 hải lý. Cũng tại vùng biển này, cách đây 31 năm đã diễn ra trận hải chiến vào ngày 14/3/1988 để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 64 CBCS cùng với 3 tàu của ta mãi mãi nằm lại trong lòng biển cả. Và cũng tại nơi các anh đã anh dũng ngã xuống, giữa lúc tuổi đời đẹp nhất, hằng năm cứ vào đúng ngày 14-3, những người lính giữ đảo đoàn Trường Sa anh hùng lại thắp hương tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau thời gian tham quan đảo, chúng tôi được Đại úy Phan Chí Tài - Chỉ huy đảo Len Đao, giới thiệu về đảo. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội, Quân chủng Hải quân cùng sự đóng góp của toàn thể nhân dân Việt Nam cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, đảo Len Đao đã được xây dựng kiên cố hơn, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời góp phần nâng cao đời sống, sinh hoạt của những người lính đảo. Và mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi càng khâm phục hơn khi biết rằng, dù gần bên đảo Gạc Ma do Trung Quốc chiếm đóng trái phép nhưng CBCS đảo Len Đao không hề nao núng tinh thần, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, xử lý khôn khéo, đúng đối sách, kiên quyết, kiên trì giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Hơn 2 tiếng trên đảo Len Đao cho chúng tôi thật nhiều cảm xúc, dù rằng ai cũng muốn được ở lại lâu hơn nhưng thời gian hành trình không cho phép. Chiếc xuồng cuối cùng rời đảo đã xa mà chúng tôi vẫn thấy những cái vẫy tay của CBCS trên đảo chờ cho đoàn trở về tàu mới thôi.../.

(còn tiếp)

Bài 3: Sức Sống trê đảo Sinh Tồn Đông

Kiên Định

Chia sẻ bài viết