Tiếng Việt | English

14/01/2020 - 18:20

Hiên ngang khẳng định chủ quyền giữa trùng khơi

Bài 2:Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ

Trong chuyến công tác này, tàu KN-263 thả neo giữa vùng biển Phúc Nguyên trên thềm lục địa phía Nam làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ nhà giàn DK1 hy sinh. Thành viên trên tàu lần lượt thắp hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ.

Đoàn công tác thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ nhà giàn DK1 đã hy sinh

Đoàn công tác thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ nhà giàn DK1 đã hy sinh

Bám biển, hy sinh trên biển 

Vào những năm 1990 - 1996 - 1998 và 2000, do tàn phá khủng khiếp của bão tố đã làm đổ sập một số nhà giàn - nơi mà CBCS hải quân của ta đang có mặt thực hiện nhiệm vụ. Vào thời khắc giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, các đồng chí đã bám trụ đến cùng, chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao - một cái chết để lại muôn ngàn lần sống, một cái chết rực khí phách kiên cường. 

Ai ai cũng cảm phục sự hy sinh cao cả của CBCS nhà giàn DK1/15 Phúc Nguyên trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn bão số 8 năm 1998. Khi ấy, nhà giàn bị nghiêng lắc, rung chấn dữ dội nhưng các anh vẫn kiên trì bám trụ, giữ vững thông tin liên lạc với sở chỉ huy, bình tĩnh, dũng cảm, kiên cường chống chọi với những cơn cuồng phong giữa đêm tối với tinh thần còn người, còn nhà trạm, quyết bám trụ đến cùng. Thế nhưng, sức người có hạn, nhà giàn đổ, cả 9 CBCS bị hất xuống biển. Lực lượng cứu hộ làm hết sức mình nhưng 3 cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp là Đại úy, Trạm trưởng - Vũ Quang Chương; Chuẩn úy Lê Đức Hồng và Chuẩn úy Nguyễn Văn An anh dũng hy sinh, các anh đã vĩnh viễn hóa thân vào sóng nước đại dương. Chuẩn úy Nguyễn Văn An ra đi để lại nỗi đau vô bờ nơi người vợ trẻ và đứa con nhỏ mới chào đời chưa kịp được nhìn mặt cha. 

Sự hy sinh cao cả của CBCS nhà giàn DK1/3 Phúc Tần khi cơn bão số 10 có sức gió giật trên cấp 12 đổ bộ vào khu vực Nam biển Đông đêm 04, rạng sáng ngày 05/12/1990. Dưới sự chỉ huy của Trung úy, Trạm trưởng - Bùi Xuân Bổng và Thượng úy, Trạm phó Chính trị - Trần Hữu Quảng, các anh đã ra sức chống chọi với bão dữ. Song, đêm đen ập xuống, bão mỗi lúc một mạnh, nhà giàn bị quật đổ, cả 8 CBCS rơi xuống biển, bị những con sóng dữ cuốn trôi và 3 đồng chí: Thượng úy Trần Hữu Quảng, Thượng úy Trần Văn Là, chiến sĩ Hồ Văn Hiền hy sinh. 

Càng cảm động khi chúng tôi được nghe câu chuyện Thượng úy Trần Hữu Quảng nêu cao vai trò người Bí thư Chi bộ, động viên đồng đội bám sát để hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ, gió lớn. Cận kề giữa sự sống và cái chết, anh nhường chiếc áo phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho chiến sĩ yếu nhất, nhường sự sống cho đồng đội rồi thanh thản ra đi vào cõi vĩnh hằng. 

Tấm gương hy sinh dũng cảm của liệt sĩ Chuẩn úy Lê Đức Hồng vẫn cố gắng đến cùng để giữ liên lạc với sở chỉ huy, nhưng khi biết nhà giàn DK1/6 Phúc Nguyên không thể trụ vững, trước lúc đổ sập, anh vẫn kịp gửi lời chào qua sóng liên lạc với câu nói: “Vĩnh biệt đất liền” để rồi thanh thản ra đi, mãi nằm lại nơi biển khơi. Còn biết bao tấm gương dũng cảm, cao đẹp của các đồng chí chưa nói hết, kể hết được như: Thượng úy Phạm Tảo, Thượng úy Trần Văn Là, Chuẩn úy Lê Tiến Cường, chiến sĩ Tạ Ngọc Tú, Hồ Văn Hiền, Dương Văn Bắc, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, dũng cảm hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ tại các nhà giàn,...

Một vòng hoa với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ” được thả xuống dòng đại dương

 Một vòng hoa với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ” được thả xuống dòng đại dương

Hòa vào sóng, nước biển khơi  

Tất cả rưng rưng khóe mắt khi nghe lời tưởng niệm của Thượng tá Trương Công Hùng - Chính ủy Trung đoàn Rađa 251, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân: Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc anh hùng. Xin bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đến các liệt sĩ anh dũng hy sinh, hiến dâng tuổi trẻ, cuộc đời và sự nghiệp cho Tổ quốc thân yêu. Vào thời khắc giữa sự sống và cái chết, các CBCS tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, phát huy truyền thống tốt đẹp của quân đội, quân chủng anh hùng, bám trụ đến cùng, chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Một cái chết để muôn ngàn lần sống, một cái chết rực khí phách kiên cường, sáng lên lòng quả cảm, tình thương yêu đồng chí, đồng đội trong trắng, thủy chung, sáng ngời phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới. 

Sự ra đi của các anh thật thanh thản mà rất đỗi vinh quang. Song để lại phía sau là nỗi đau tột cùng của gia đình, đồng bào, đồng chí; để lại nỗi nhớ khôn nguôi của những người mẹ, người cha, người vợ; hằn trong ký ức thơ ngây của những đứa con ngày ngày đau đáu bên cánh cửa đợi trông, mong các anh về. Nỗi đau ấy, niềm thương nhớ ấy vẫn đeo đuổi ngày đêm không thể xóa nhòa.

Hôm nay, giữa trời, biển, thềm lục địa của Tổ quốc, với lòng thành kính biết ơn và tiếc thương vô hạn, chúng tôi xin nguyện sẽ mãi mãi tiếp bước xứng đáng niềm tin và lý tưởng của thế hệ đi trước; quyết đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.

Một vòng hoa với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”, lễ vật và những con hạc, hoa cúc vàng được các thành viên trên tàu thả xuống lòng đại dương trôi theo những con sóng lớn. Phóng viên Nguyễn Văn Nhang (Báo Sài Gòn Giải Phóng) bùi ngùi: “Chuyến đi này, tôi không chỉ được hiểu hơn về đời sống, nhiệm vụ của các chiến sĩ nhà giàn DK1 mà càng cảm phục những hy sinh thầm lặng nơi biển cả. Đây là chuyến đi tác nghiệp vô cùng ý nghĩa, xen lẫn nhiều cảm xúc”.

Thượng úy Nguyễn Duy Khánh - Chính trị viên nhà giàn DK1/12, xin hứa luôn đoàn kết, quyết tâm sẵn sàng chiến đấu cao, chấp nhận hy sinh, gian khổ, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, với ý chí còn người, còn nhà giàn, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong giai đoạn mới, ngày 05/7/1989, Chính phủ quyết định thành lập Cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam (nhà giàn DK1). Hơn 30 năm qua, các thế hệ CBCS hải quân, nhất là CBCS Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân là con em các tỉnh, thành phố trong cả nước đã gác lại những tình cảm và bao dự định, khát vọng để đến đây làm nhiệm vụ trong điều kiện vô vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt./.

(còn tiếp)

Bài 3: Xuân sớn trên nhà giàn DK1 

Văn Đát
Chia sẻ bài viết