Tiếng Việt | English

23/03/2018 - 15:30

Đồng hành cùng người yếu thế

Bài 3: Những tấm lòng tử tế

Trong cuộc sống hối hả, vẫn có không ít những tấm lòng sẵn sàng chia sẻ khó khăn với những mảnh đời kém may mắn. Và những việc làm đó xứng đáng được ghi nhận, tôn vinh.

Nhóm từ thiện Minh Tâm tặng quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán

Cho đi là nhận lại

Những thành viên Nhóm từ thiện (NTT) Minh Tâm (TP.Tân An, tỉnh Long An) xem việc làm từ thiện là sự chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh và mong muốn, từ sự chia sẻ ấy, những mảnh đời kia sẽ có điều kiện vươn lên. Ông Nguyễn Thanh Nguơn - đại diện NTT Minh Tâm, cho biết: “Năm 2010, nhóm được thành lập với 10 thành viên, chủ yếu là tập hợp bạn bè cùng sở thích làm việc thiện. Việc làm đầu tiên của nhóm là nấu cơm chay từ thiện và tặng quà tết cho người nghèo. Thấy được ý nghĩa hoạt động của nhóm, nhiều người xin tham gia, trong đó, có cả người bán vé số, người chạy xe ôm,... Ở đây, chúng tôi không phân biệt nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi,... mà chỉ cần có tấm lòng “tương thân, tương ái” và có cùng quan điểm “cho đi là nhận lại” bởi có ít thì giúp ít, có nhiều thì giúp nhiều, quan trọng là ở tấm lòng người cho”.

Hiện, NTT Minh Tâm có hơn 110 thành viên. Ngoài nấu cơm từ thiện, tặng quà cho người nghèo, nhóm còn nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên nghèo học giỏi và trợ cấp đột xuất cho các hoàn cảnh ngặt nghèo trong xã hội. Năm 2018, NTT Minh Tâm nhận đỡ đầu 16 học sinh và 4 sinh viên, trong đó, mỗi sinh viên được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Niềm vui và hạnh phúc của các thành viên trong nhóm là nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn từng được giúp đỡ có cuộc sống ổn định.

Em Võ Thị Kiều Oanh (thành viên NTT Minh Tâm) cho biết: “Ngày em đậu đại học cũng là ngày gia đình lâm vào cảnh khốn khó nhất. Em xin được bảo lưu kết quả 1 năm để đi làm kiếm tiền trang trải việc học sau này. Tuy nhiên, số tiền em làm việc suốt 1 năm vẫn không thấm vào đâu so với 4 năm đại học. Trong lúc khó khăn chồng chất, em may mắn nhận được sự trợ giúp của NTT Minh Tâm. Số tiền 1 triệu đồng/tháng là sự động viên to lớn, giúp đỡ kịp thời để em bước tiếp trên giảng đường đại học. Giờ đây khi ra trường, có việc làm ổn định, em muốn góp một phần nhỏ cùng các cô, chú trong NTT giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.

“Người yêu” mang tên từ thiện

Với mong muốn chia sẻ khó khăn với người nghèo, Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm (TP.Tân An) được thành lập. Các thành viên CLB chủ yếu là các bạn trẻ. Tuy nhiên, để có được sự tin cậy của mạnh thường quân, nhà hảo tâm, phương châm hoạt động của CLB là “công khai về tài chính, khảo sát thực tế những hoàn cảnh cần giúp đỡ và không vụ lợi dưới mọi hình thức”.

Chủ nhiệm CLB Thiện Tâm - Phạm Hoài Phong cho biết: “Không chỉ thông qua sự giới thiệu của bạn bè, người thân, báo chí, mạng xã hội,... về những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, các thành viên CLB còn chủ động đi cơ sở, phối hợp chính quyền địa phương khảo sát, tìm đến từng hoàn cảnh cần giúp đỡ, đăng công khai trên facebook, nhằm tránh hỗ trợ không đúng đối tượng và qua đó cũng tạo lòng tin nơi mạnh thường quân”.

Đại diện Câu lạc bộ Thiện Tâm tặng 30 triệu đồng cho gia đình bé Quốc An ứng tiền phẫu thuật. Ảnh: P.Phương

Mỗi lần đi khảo sát các đối tượng cần giúp đỡ là một câu chuyện khác nhau về những mảnh đời khó khăn và cả những kỷ niệm vui, buồn của các thành viên CLB. Chị Nguyễn Phương Thùy (thành viên CLB Thiện Tâm) chia sẻ: “Có những trường hợp, các thành viên phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ mới đến nơi cần khảo sát, vừa đi, vừa cõng quà trên lưng. Và có những chuyến đi, các thành viên phải nhịn đói, nhịn khát nhưng nụ cười vẫn tươi rói. Đặc biệt, trong lần đi tặng quà cho người dân ở các tỉnh miền Trung bị lũ lụt, các thành viên trong nhóm phải bỏ tất cả công việc, trong đó, có những chị chấp nhận gửi con cho người thân để tháp tùng CLB”.

Câu chuyện về bé Nguyễn Lý Quốc An, 2 tuổi, ngụ huyện Tân Thạnh, được mổ tim thành công để lại nhiều niềm vui trong lòng mạnh thường quân và thành viên CLB. Ngày đó, cha mẹ bé An tưởng chừng bất lực nhìn con trai rơi vào lưỡi hái tử thần, nhưng CLB Thiện Tâm đứng ra vận động kinh phí, kịp thời ứng tiền cho bé An phẫu thuật. Ca mổ hoàn tất, cha bé tìm gặp các thành viên CLB để nói lời cảm ơn với lỉnh kỉnh những món quà quê! Đó chính là niềm vui, động lực để CLB Thiện Tâm và nhiều tổ chức từ thiện khác tiếp tục công việc của mình, đồng hành cùng những mảnh đời bất hạnh!

Trong bộn bề lo toan của cuộc sống, không ít người sống chậm lại, quan tâm, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, thắp lên niềm tin yêu trong cuộc sống./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết