Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 16:50

Hiên ngang khẳng định chủ quyền giữa trùng khơi

Bài 3: Xuân sớm trên nhà giàn DK1

Các nhà giàn DK1 đứng hiên ngang, sừng sững, khẳng định chủ quyền của Việt Nam giữa trùng khơi. Những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ngày đêm vượt qua khó khăn, bám biển, canh đất, canh trời, bảo vệ bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dù xa đất liền nhưng khi tết đến, xuân về, trên nhà giàn DK1 vẫn vui tươi, đầm ấm với hoa mai, bánh chưng, thịt heo, gà,... và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí. Đón tết, vui xuân nhưng CBCS nhà giàn DK1 vẫn không quên nhiệm vụ thiêng liêng của mình.

Từng thành viên trong đoàn công tác được đưa lên nhà giàn bằng dây

Từng thành viên trong đoàn công tác được đưa lên nhà giàn bằng dây

Đu dây lên nhà giàn

Đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình đến nhà giàn DK1/10 - nhà giàn xa nhất và là nhà giàn cuối cùng trong chuyến công tác này trong niềm mong mỏi được trực tiếp lên thăm CBCS của tất cả thành viên trong đoàn. Vượt qua hành trình trên biển dài hàng trăm hải lý, tàu KN-263 đã đến và thả neo gần nhà giàn DK1/10. Mặc dù trời mới tờ mờ sáng nhưng chúng tôi đã nhìn thấy từ phía xa, nhà giàn dần hiện lên hiên ngang giữa trùng khơi.

Đúng 7 giờ sáng, lời chào thân thương từ tàu KN-263 được gửi đến nhà giàn DK1/10 bằng 3 hồi còi tàu ngân vang. Từ phía xa, CBCS của nhà giàn đứng giơ tay chào theo đúng quân lệnh dưới lá cờ Tổ quốc đang tung bay phấp phới. Mặc dù tàu neo cách xa nhà giàn khoảng 200m nhưng ai cũng có thể
cảm nhận được sự hân hoan của những người lính biển trên nhà giàn DK1/10.

Sau bữa ăn sáng, hồi chuông tập hợp vang lên, rầm rập những bước chân thủy thủ trong áo phao nhanh chóng xếp hàng đầy đủ trên boong tàu, các nhu yếu phẩm, quà tết được nhân viên của tàu đưa lên nhà giàn cũng bằng phương án qua dây. Đoàn công tác chúng tôi ai cũng háo hức mong chờ được đặt chân lên nhà giàn, thế nhưng sóng biển không chiều lòng người. Đại tá Đặng Mạnh Hùng - Trưởng đoàn công tác, nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng, có phương án sắp xếp để các thành viên trong đoàn có thể lên được nhà giàn để có thông tin, hình ảnh, bài viết chuyển tải về đất liền những tâm tư, tình cảm, cuộc sống và đặc biệt là chuyện vui xuân, đón tết, thực thi nhiệm vụ của CBCS nhà giàn”.

Sau 3 ngày chờ đợi, đến trưa ngày 06-01, thời tiết khá thuận lợi, sóng ở mức vừa phải, trưởng đoàn công tác quyết định cho mọi người lên thăm nhà giàn DK1/10. Ngay từ sáng sớm, công tác chuẩn bị cho việc lên nhà giàn được thực hiện rốt ráo, khẩn trương. Máy móc tác nghiệp được đưa vào túi nylon, quần áo gọn gàng được các thành viên chuẩn bị để tác nghiệp. “An toàn là trên hết, các đồng chí nhân viên tàu cần tập trung và hết sức cẩn thận, riêng các thành viên trong đoàn phải tuân thủ nghiêm sự hướng dẫn của nhân viên tàu khi đưa người lên nhà giàn, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến thương vong” - Đại tá Đặng Mạnh Hùng căn dặn.

Tàu áp sát nhà giàn, trên nhà giàn DK1/10 cố định một ròng rọc rồi thả dây thừng xuống tàu, sau khi buộc dây an toàn, từng thành viên đoàn công tác được CBCS nhà giàn dùng sức kéo lên với khoảng cách từ tàu lên nhà giàn khoảng gần 10m. "Vật lộn" với sóng gió hơn 1 tiếng đồng hồ, toàn bộ thành viên đoàn công tác đã được đưa lên nhà giàn DK1/10 an toàn. Chị Nguyễn Thị Thanh Vĩnh (Tạp chí Văn nghệ Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi lên nhà giàn. Dù có khó khăn, nguy hiểm hơn tưởng tượng nhưng tôi vẫn quyết tâm để được đến đây với các anh. Chưa bao giờ tôi có một cảm xúc tự hào như thế này”.
Các anh gặp chúng tôi xúc động không nói lên lời, chỉ biết mừng rỡ nắm tay cùng những cái ôm thật chặt. Nhìn vào đôi mắt, nụ cười của các anh, chúng tôi có thể cảm nhận rằng các anh đã mong ngóng đoàn mang hơi ấm từ đất liền từ nhiều ngày qua. 

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 trang trí bàn thờ đón tết

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 trang trí bàn thờ đón tết

Tết sớm trên nhà giàn DK1/10 

Không khí trên nhà giàn DK1/10 tràn ngập sắc xuân vui tươi và ấm áp khi cành mai vàng, chậu quất cảnh cùng lá dong, thịt heo,... được trao tận tay CBCS. Mọi người trong đoàn đã hòa mình vào tết sớm của CBCS nhà giàn, khi cùng các anh gói bánh chưng, trang trí cây mai vàng và chuẩn bị bàn thờ để đón tết.
Sửa soạn lại bàn thờ, Thiếu úy Vũ Hoài Phúc (23 tuổi), quê ở Bình Thuận, vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật hải quân và nhận nhiệm vụ công tác tại nhà giàn DK1/10, xúc động nói: “Đây là chuyến đi biển đầu tiên nên tôi rất nhớ nhà, tuy nhiên, tôi cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào. Đây là cái tết thật đặc biệt đối với tôi. Tôi xin hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ trực tết, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Còn Trung úy Tăng Văn Huy - nhân viên radar nhà giàn DK1/10, cho biết, trong 6 năm công tác thì đây là lần thứ 3 anh đón tết trên biển. Anh Huy chia sẻ: “Đã là người lính và đặc biệt là lính nhà giàn thì chuyện riêng tư phải gác qua một bên, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc phải đặt lên hàng đầu. Đón tết xa nhà, nhưng tôi vẫn cảm thấy vui, đầm ấm vì có đồng đội bên cạnh”.

Đưa chúng tôi tham quan một vòng nhà giàn, Thượng úy Trần Khánh Nhật - Chính trị viên nhà giàn DK1/10, giới thiệu những luống rau xanh mướt, đàn gà, vịt, chú heo trong chuồng chuẩn bị cho tết,... “Mặc dù CBCS trên nhà giàn đón tết giữa biển khơi, xa đất liền nhưng tất cả mọi người đều xem nhau như anh em trong một nhà. Chúng tôi luôn xác định vui xuân, đón tết nhưng không quên nhiệm vụ, luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, chắc tay súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần để nhân dân và hậu phương yên tâm, phấn khởi đón tết” - Thượng úy Nhật nói.

Tương tự nhà giàn DK1/10, công tác chuẩn bị đón tết cho CBCS tại các nhà giàn còn lại cũng được chi bộ, chỉ huy nhà giàn thực hiện chu đáo, đầy đủ. “Với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ, CBCS nhà giàn luôn đoàn kết một lòng, duy trì chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các chế độ trực. Riêng công tác chuẩn bị cho CBCS nhà giàn DK1/14 đón tết cơ bản đã đầy đủ. Những món quà cùng những lời chúc từ đất liền gửi ra là nguồn động viên to lớn, giúp CBCS thêm động lực an tâm công tác, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Đại úy Bùi Văn Khuynh - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/14, nói.

Thiếu tá Vũ Văn Tưởng - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1, cho biết, dịp Tết Nguyên đán này, cũng như mọi năm, các nhà giàn DK1 đều nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và các cơ quan Dân - Chính - Đảng của địa phương. Những món quà về vật chất lẫn tinh thần là nguồn động viên rất lớn, giúp CBCS an tâm làm nhiệm vụ. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã quán triệt cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn DK1 tổ chức tết cho CBCS vui tươi, an toàn, tiết kiệm và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Xuân đang về trên khắp nẻo đường, góc phố, làng quê. Những món quà xuân nồng ấm tình cảm từ đất liền đã đến tay CBCS trên 15 nhà giàn. Ở giữa ngàn khơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, những người lính hải quân đang đón một mùa xuân mới tràn ngập niềm tin. Dẫu nơi ấy còn nhiều nhọc nhằn, gian khó, nhưng các anh luôn ý thức rằng đó là nhiệm vụ, sứ mệnh thiêng liêng của người lính biển.

(còn tiếp)

Bài 4: Vững chãi giữa trùng khơi

Văn Đát

Chia sẻ bài viết