Tiếng Việt | English

08/02/2018 - 15:02

Nhật ký hành trình vượt biển thăm, chúc tết nhà giàn DK1

Bài 4: “Hồi sinh” những vườn rau sạch

Trong chuyến hành trình này, đoàn phóng viên là một trong những vị khách đầu tiên đến thăm nhà giàn DK1 sau cơn bão số 16. Dù bị thiệt hại nhưng đến nay, nhà giàn khắc phục được hậu quả của cơn bão, trong đó, chúng tôi ấn tượng với việc khôi phục lại những vườn rau sạch trên các nhà giàn sau bão tố.

Những thùng đất sạch, phân bón, hạt giống rau được chuyển từ đất liền ra nhà giàn

Trồng rau ở nhà giàn

Với tinh thần cả nước vì biển, đảo, nhiều phong trào, hành động, việc làm “hướng về Trường Sa thân yêu”, “chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”,... phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. Nhà giàn DK1 hôm nay được xây mới vững chắc hơn, có thêm những công trình mới phục vụ nhiệm vụ, đời sống vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Nhà giàn giờ đây có cột phát sóng điện thoại nên CBCS vẫn thường xuyên gọi điện về gia đình; có máy xử lý nước mặn thành nước ngọt nên không còn cảnh “khát” nước ngọt như trước đây; có năng lượng pin mặt trời nên về đêm, ánh điện lại tỏa sáng giữa trùng khơi; tivi có thể xem nhiều kênh khác nhau từ tin tức thời sự, giải trí, thể thao làm cho nhà giàn thêm vui. Tất cả đưa nhà giàn DK1 gần gũi hơn với đất liền, CBCS cũng vơi bớt những thiếu thốn tình cảm gia đình, người thân.

Khi đến nhà giàn DK1, chúng tôi lại càng khâm phục vì CBCS vẫn tăng gia sản xuất: Trồng rau, nuôi heo, gà, vịt; đặc biệt là trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn. Để có những vườn rau xanh tốt trên nhà giàn giữa trùng khơi không đơn giản. Đất phải vận chuyển từ đất liền ra và phải được che chắn rất cẩn thận, tránh bị hơi mặn nước biển làm ảnh hưởng. “Chúng tôi luôn quan tâm tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn của CBCS và được các nhà giàn thực hiện rất tốt. Rau xanh ở đây đủ cung cấp cho nhu cầu của CBCS chứ không phải mang từ đất liền ra” - Đại úy Dương Văn Long - Chính trị viên nhà giàn DK1/21, cho biết.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Tiểu đoàn trưởng DK1, ra nhà giàn mới thấy những vườn rau nơi đây không chỉ là thực phẩm, là thuốc mà còn là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt giữa trùng khơi, là ý chí, nghị lực của những người lính biển vượt qua hoàn cảnh. Tuy nhiên, vườn rau ở nhà giàn cũng đối diện với nhiều khắc nghiệt của thiên tai. Gần đây nhất, hai cơn bão số 15 và 16 với sức gió mạnh làm nhiều vườn rau sạch ở Trường Sa, nhà giàn DK1 bị hư hại, giập nát và bị nhiễm mặn.

Vườn rau trên nhà giàn có nhiều loại đủ cung cấp cho cán bộ, chiến sĩ

Năm 2017, nhà giàn DK1/21 tăng gia sản xuất quy ra được hơn 1.000kg rau xanh, gần 1.100kg cá tươi, 120kg đậu phụ, 120kg giá đỗ và 250kg thịt gia súc, 150kg thịt gia cầm. Trong khi đó, nhà giàn DK1/8 1.200kg rau xanh, gần 1.300kg cá tươi và 330kg thịt heo.

Vườn rau “hồi sinh” sau bão

Trung tá, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/9 - Bùi Xuân Hồng cho biết: “Chúng tôi thức trắng đêm gồng mình chống chọi với bão tố nhưng vẫn không giữ được vườn rau. Sau cơn bão, cả vườn rau bị bầm giập, đất bị nhiễm mặn vì những đợt sóng lớn cao cả chục mét tạt nước vào. Vườn rau là công sức, là sức sống nơi biển cả nên khi nhìn thấy vườn rau bị hư hại, chúng tôi tiếc và buồn lắm!”.

Cơn bão vừa đi qua, CBCS bắt tay xới đất, rửa mặn; các cá nhân, tổ chức, chính quyền gửi đất, phân bón, hạt giống từ đất liền ra nhà giàn. Hàng tấn đất sạch được thay thế đất nhiễm mặn, những hạt giống mới nảy mầm sinh trưởng tốt và quen với khí hậu khắc nghiệt nơi đây. “CBCS chủ động và đất liền tiếp sức kịp thời, những vườn rau được gầy dựng lại trên nhà giàn” - Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, cho biết.

Cũng trên chuyến tàu Hải quân 264 ra thăm, chúc tết CBCS đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, ngoài các nhu yếu phẩm, bánh, kẹo,... trên khoang hàng hóa còn có những món quà “độc, lạ”. Đó là những thùng đất sạch, phân bón hữu cơ, hạt giống, màng phủ gửi ra nhà giàn để trồng rau. Đây là món quà tết vô cùng ý nghĩa, thiết thực với nhà giàn vào thời điểm này.

Như anh Phan Thanh Sang - chủ Trang trại Hoa lan YSA Orchid Farm, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương, tặng các chiến sĩ nhà dàn DK1 món quà gần 60 giá thể, màng phủ đất trong mô hình trồng rau tiết kiệm nước và 15 thùng phân hữu cơ trồng rau. Trên những thùng hàng, anh còn cẩn thận kèm theo hướng dẫn kỹ thuật trồng rau.

Anh Sang là người có tình yêu mãnh liệt với biển, đảo quê hương. Năm 2016, anh có dịp ra thăm Trường Sa và nhận thấy, quy trình trồng rau theo mô hình tiết kiệm nước rất phù hợp với khí hậu, thời tiết, điều kiện nơi đây. Sau chuyến đi đó, anh nhiều lần vận động bạn bè gửi tặng các đảo ở Trường Sa, nhà giàn DK1 quy trình trồng rau sạch và nhiều thùng phân bón hữu cơ. “Vừa rồi, nghe tin bão tàn phá các vườn rau ở nhà giàn nên tết này, tôi tiếp tục gửi các anh món quà là đất sạch, phân bón hữu cơ, hạt giống để trồng rau” - anh Sang cho biết.

Những vườn rau sạch cứ thế hồi sinh, xanh mơn mởn trên nhà giàn DK1. Trung tá Dương Văn Hoan - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/21, cho biết: “Vườn rau có khá đầy đủ từ cải, rau muống, diếp cá, rau lang, mồng tơi đến rau thơm, sả, riềng. Bây giờ, rau lại đủ cung cấp cho nhu cầu của anh em như trước. Trong bữa cơm của người lính biển, ngoài thịt, cá,... thì rau xanh không bao giờ thiếu”.

Cũng trong những ngày tàu Hải quân 264 lênh đênh trên biển, đoàn đại biểu trên tàu nhận được một món quà tặng chuyển từ nhà giàn xuống theo dây ròng rọc, đó là một thùng rau sống. Bữa cơm tối sau trận chung kết bóng đá U23 Việt Nam giành ngôi vị á quân châu Á có thịt heo luộc, cá kho kèm với rau sống xanh tươi trồng trên nhà giàn cho chúng tôi cảm giác ngon, mát vô cùng. Đó là bữa cơm không bao giờ quên của những thành viên theo chuyến tàu ra trùng khơi lần này./.

Lê Đức
(từ tàu Hải quân 264)

Kỳ cuối: Đón tết trên nhà giàn

Chia sẻ bài viết