Tiếng Việt | English

24/09/2015 - 09:22

Niềm vui từ những công trình trọng điểm

Bài 4: Mái nhà của những bệnh nhân tâm thần

Dù mới đi vào hoạt động, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được hoàn thiện; nhân lực còn thiếu nhưng đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã hết lòng phục vụ bệnh nhân. Bệnh viện này là một trong những công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần trong việc điều trị, chăm sóc bệnh nhân.


Khuôn viên bệnh viện

Bệnh viện - nơi nghỉ dưỡng

Bệnh viện Tâm thần tỉnh được xây dựng ở TP.Tân An với diện tích trên 30.000m2, mức đầu tư hơn 208 tỉ đồng. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 1-2015. Từ một Khoa tâm thần trực thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với 15 giường bệnh ban đầu, đến nay, Bệnh viện Tâm thần được xây dựng khang trang, rộng rãi, sạch đẹp với quy mô lên đến 150 giường bệnh. Nhìn tổng thể xung quanh, bệnh viện được xây dựng khá đẹp mắt, trông giống như nhà nghỉ dưỡng. Không khí thoáng mát, yên tĩnh, rất thích hợp cho bệnh nhân an dưỡng, chữa bệnh. Bệnh viện có 4 khu dùng để khám, điều trị cho cả nội trú và ngoại trú. Mỗi phòng bệnh được bố trí từ 2-3 giường bệnh để tạo điều kiện cho việc chữa trị.

Khi đặt chân đến bệnh viện, điều đầu tiên nhiều người dễ nhận thấy là tại mỗi cánh cửa ra vào, đều có dán hình mặt cười. Theo một số người nhà bệnh nhân cũng như nhân viên tại bệnh viện, việc bố trí này tạo cảm giác thân thiện, gần gũi. Đó cũng là một cách thể hiện sự vui vẻ, ân cần, niềm nở của bệnh viện khi bệnh nhân đến khám. Bởi theo họ, phần lớn những người mắc bệnh tâm thần, vấn đề tâm lý, cảm xúc, tạo ấn tượng với họ lúc ban đầu vô cùng quan trọng. Hơn nữa, thỉnh thoảng, tại một số giường, bệnh viện có mở nhạc nhẹ theo những giờ thích hợp với âm lượng vừa phải để bệnh nhân thư giãn, giảm stress.


Hành lang sạch sẽ

Sự hài lòng của bệnh nhân

Công trình này đi vào hoạt động, không chỉ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn đem đến sự hài lòng cho các bệnh nhân. Hiện tại, dù còn một số hạng mục cần phải tiếp tục nhưng xét về quy mô, so với một số bệnh viện ở các tỉnh khác, có thể nói đây là một công trình khá đẹp.

Bà Trần Thị Cần, 68 tuổi là mẹ của bệnh nhân Nguyễn Thị Hường chia sẻ: "Quê tôi ở tận xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Tôi lên nuôi con gái đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Long An. Hường lập gia đình đã nhiều năm, 2 vợ chồng đi làm mướn tại huyện Bến Lức. Cách đây mấy tháng vì buồn chuyện gia đình, con gái tôi phát bệnh. Sau đó, nó được mấy người làm chung chuyển lên bệnh viện.Khi đến đây điều trị, tôi nhận thấy các bác sĩ, y tá đều phục vụ rất tận tình. Mỗi lần đến bệnh viện, tôi rất sợ cảnh quá tải, phải chen lấn, ồn ào nhưng ở đây rất thoải mái. Cứ mỗi buổi chiều, tôi thường dẫn con gái đi dạo xung quanh khuôn viên bệnh viện. Hoặc cùng một số người xem ti vi tại dãy nhà do bệnh viện quy định. Sau thời gian điều trị, con gái tôi ăn được, buổi tối ngủ ngon giấc nên bệnh tình thuyên giảm. Vì vậy, 2 mẹ con chuẩn bị làm thủ tục ra viện."


Thăm hỏi bệnh nhân

Bác sĩ Lưu Văn Tuyết, Bệnh viện Tâm thần cho biết, hầu hết đội ngũ nhân viên y tế đều rất vui mừng, phấn khởi khi có được trụ sở làm việc như hiện nay. Bệnh viện có tất cả 16 người, trong đó có 3 bác sĩ (1 bác sĩ là giám đốc bệnh viện), 6 điều dưỡng; hiện có 4 người đang đi học nên còn gặp khó khăn. Một vấn đề nữa, số lượng bệnh nhân đến khám nhiều nhưng vì thiếu người nên bệnh viện không thể nhận hết số lượng bệnh. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện khám từ 80-90 bệnh nhân, đang nằm điều trị tại bệnh viện 25 bệnh nhân. Hy vọng trong thời gian tới, nếu đủ nguồn nhân lực, bệnh viện vẫn có thể điều trị những bệnh nhân nặng, đáp ứng nhu cầu, khám chữa bệnh của người dân./.

Nguyệt Nhi

Xem thêm>>

Bài 1: Đường tỉnh 819 - Con đường đột phá cho phát triển

Bài 2: Đường Tân Tập - Long Hậu; đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh: Động lực phát triển kinh tế khu vực

Bài 3: Bệnh viện Sản nhi công trình ý Đảng, lòng dân

Chia sẻ bài viết