Tiếng Việt | English

13/09/2019 - 14:21

Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác

Bài 5: Những bông hoa trong vườn Bác

392 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 có dịp về thủ đô Hà Nội sôi nổi tham gia các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) do Trung ương Đoàn tổ chức. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng, giúp tuổi trẻ nhận thức sâu sắc hơn giá trị to lớn bản Di chúc của Người; tiếp tục rèn luyện đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Trong số 392 đảng viên (ĐV) trẻ tiêu biểu học tập và làm lời Bác toàn quốc năm 2019 về dự hoạt động Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác lần này có 6 đại biểu của tỉnh Long An. Đây là những cán bộ Đoàn - Hội - Đội tiêu biểu; công chức, viên chức trẻ giỏi, thân thiện; gương thanh niên điển hình tại địa phương, đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Thủ lĩnh” Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu (bìa trái) trồng cây tại Khu di tích K9 - Đá Chông

Tất cả vì đàn em thân yêu

3 ngày đêm gắn bó với Huỳnh Trung Hiếu ở Thủ đô Hà Nội, tôi khá xúc động khi hiểu được tấm lòng của thầy giáo trẻ dạy môn Tin học, “thủ lĩnh” Đoàn trường THPT Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) năng nổ, hết lòng vì đàn em thân yêu. 4 giờ 30 phút, tiếng chuông hẹn giờ của điện thoại vang lên làm chúng tôi tỉnh giấc. Anh Hiếu nhẹ nhàng nói: “Thường ngày, vào thời điểm này, tôi phải thức dậy phụ cha mẹ dọn cơm ra tiệm bán, sau đó tranh thủ đến trường. Nơi tôi dạy cách nhà gần 20km, mất khoảng 30 phút di chuyển môtô theo Quốc lộ 50, Đường tỉnh 830, nếu đi tắt bằng phà qua Đường tỉnh 826C, 830 đến trường thì mất khoảng 20 phút”.

Là người con vùng thượng (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP.HCM ngành Tin học, Trung Hiếu về xã vùng hạ Đông Thạnh công tác. Với vai trò là “cánh chim đầu đàn” của phong trào Đoàn trường, những năm qua, anh triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Đặc biệt, hàng năm, anh phối hợp tổ chức thành công chương trình Khi tôi 18 và Lễ trưởng thành - Tri ân học sinh khối 12; tham mưu Ban Giám hiệu trang bị tủ sách về Bác Hồ, đáp ứng nhu cầu đọc của đoàn viên, thanh niên và giáo viên trong trường.

Học theo Bác lòng yêu thương con người, vì đàn em thân yêu, anh phát động phong trào quyên góp Mua bảo hiểm giúp bạn, Tủ áo tình thương, Ngày hội hoán đổi (đoàn viên, thanh niên quyên góp, hoán đổi những vật dụng ít sử dụng cho các bạn thật sự có nhu cầu sử dụng), cùng các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa: Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, quét dọn nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại một số xã vùng hạ của huyện: Đông Thạnh, Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây,...

Không chỉ nhiệt huyết với phong trào Đoàn, anh còn là chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp trường. Anh luôn lắng nghe, tích cực học tập kinh nghiệm giảng dạy từ bạn bè, đồng nghiệp; tìm tòi, bổ sung thêm kiến thức, phương pháp giảng dạy mới và kết hợp sử dụng các phương tiện giảng dạy hiện đại giúp các tiết học thêm sinh động. 5 năm gắn bó với nghề, anh là 1 trong 72 cán bộ, đoàn viên xuất sắc toàn quốc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng; 1 trong 392 ĐV trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019; nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh tặng quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng 

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Huỳnh Thị Thùy Linh luôn dành tình cảm đặc biệt đối với thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. “Lúc còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, tôi luôn có mặt cùng nhóm bạn trong các hoạt động từ thiện - xã hội, tặng quà, sách, vở cho trẻ em nghèo, mồ côi, không nơi nương tựa. Khi về công tác tại Thành đoàn Tân An, hàng năm, bản thân tôi vận động gần 200 triệu đồng tặng quà, học bổng, chắp cánh cho nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Đặc biệt, năm 2018, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, tôi phát động công trình Quyển vở tặng bạn trong liên đội các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố và nhận được trên 14.000 quyển tập, tặng trên 200 phần quà, phần học bổng trị giá gần 100 triệu đồng” - Thùy Linh chia sẻ.

Những ngày này, Thùy Linh luôn có mặt ở các công trình, phần việc thanh niên chào mừng 10 năm Tân An lên thành phố và đạt chuẩn đô thị loại II. Với dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh nhưng chị vẫn đi đầu trong các cuộc ra quân vệ sinh môi trường, phát quang, chặt cây che khuất tầm nhìn. Đặc biệt, chị còn là người “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền các hộ dân, đoàn viên, thanh niên sinh sống trên các tuyến đường, nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, để rác đúng nơi quy định, góp phần tạo môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp. 

Với sự nỗ lực của mình, Thùy Linh góp phần cho công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của TP.Tân An đạt hạng nhì (năm 2018) và công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh năm học 2018-2019 lọt vào tốp đầu cụm thi đua của tỉnh. Qua đó, giúp Thùy Linh có mặt trong 392 ĐV trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, UBND TP.Tân An vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2018.

Nguyễn Hoàng Ân (Trung tâm Công nghệ thông tin - Sở Thông tin và Truyền thông) trong chuyến báo công dâng Bác tại Thủ đô Hà Nội (thứ 2, phải qua)

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Để được đại diện cho ĐV tri thức trẻ của tỉnh dự hoạt động Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác do Trung ương Đoàn tổ chức lần này, Nguyễn Hoàng Ân (Trung tâm Công nghệ thông tin - Sở Thông tin và Truyền thông) phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như năng nổ, đi đầu trong các hoạt động đoàn thể.

Là viên chức, kỹ sư công nghệ thông tin, Hoàng Ân không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, là một trong những cá nhân điển hình của đơn vị học tập và làm theo lời Bác. Thành tích nổi bật của anh trong học tập, lao động, công tác trong năm qua là hiệu chỉnh, triển khai, hỗ trợ phần mềm Trung tâm hành chính công 15 huyện, thị xã, thành phố và 192 xã, phường, thị trấn; nghiên cứu công nghệ mới về Angular JS, HTML5 để viết các ứng dụng đòi hỏi xử lý phức tạp, khả năng phản hồi dữ liệu nhanh khi được truy xuất. Đặc biệt, anh dốc tâm mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu, phát triển hệ thống liên thông phần mềm một cửa và phần mềm quản lý thông tin đất đai Vilis. Đến nay, phần mềm một cửa được triển khai hiệu quả tại các trung tâm hành chính công của tỉnh; phần mềm Vilis được triển khai sử dụng tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh Văn phòng đăng ký sử dụng đất tại 15 huyện, thị xã, thành phố.

Bí thư Chi đoàn Điện lực Bến Lức - Nguyễn Văn Điệu vinh dự khi là đại biểu ĐV trẻ công nhân tiêu biểu của tỉnh có mặt trong đợt vinh danh toàn quốc lần này. Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn Thanh niên, thời gian qua, anh cùng ban chấp hành tổ chức, triển khai nhiều công trình thanh niên ý nghĩa, giúp chi đoàn luôn đạt vững mạnh, xuất sắc. Trong nhiệm vụ chuyên môn, là Phó Trưởng phòng Kinh doanh, anh tham mưu, đóng góp cho đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao và nhiều năm liền đứng trong tốp đầu của Công ty Điện lực Long An. Riêng năm 2018, thực hiện công tác giảm tổn thất điện tại đơn vị, anh có những kiến nghị, đóng góp giúp Điện lực Bến Lức hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng và được EVNSPC khen tặng chiếc xe bán tải chuyên dụng phục vụ công tác sửa chữa điện tại đơn vị.

Bí thư Chi đoàn Điện lực Bến Lức - Nguyễn Văn Điệu (bìa phải) vinh dự khi là đại biểu đảng viên trẻ công nhân tiêu biểu của tỉnh có mặt trong đợt vinh danh ở Hà Nội (Trong ảnh: 6 đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh Long An được dự vinh danh lần này)

Sinh thời, Bác Hồ dành tình cảm sâu sắc cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Đáp lại niềm tin yêu ấy của Người, thanh niên Long An luôn hăng hái đi đầu, trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng; ra sức học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”./. 

6 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 của tỉnh Long An gồm: Huỳnh Trung Hiếu (Trường THPT Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc), Huỳnh Thị Thùy Linh (Thành đoàn Tân An), Nguyễn Hoàng Ân (Trung tâm Công nghệ thông tin - Sở Thông tin và Truyền thông), Nguyễn Văn Bằng (Báo Long An), Nguyễn Văn Điệu (Điện lực Bến Lức) và Nguyễn Phú Lâm (Công ty Cổ phần TMXNK Tây Sài Gòn). 

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết