Tiếng Việt | English

15/08/2019 - 14:00

Hành trình “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Bài 6: Đảo Thuyền Chài Lá chắn bảo vệ sườn phía đông Tổ quốc

10 ngày trên biển, được đặt chân lên những hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, gặp gỡ những người lính Trường Sa, Nhà giàn DK1 tuy không phải thời gian quá dài nhưng trong lòng chúng tôi - 20 thành viên của đoàn công tác tỉnh Long An mãi mãi là những kỷ niệm đẹp nhất của đời người để mỗi khi nhắc lại vẫn trào dâng một niềm cảm xúc thiêng liêng. Từ đây, trong trái tim của chúng tôi sẽ có hương vị mặn mòi của biển cả, của Trường Sa!

Đảo Thuyền Chài B

Đảo Thuyền Chài B

Cùng với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Thuyền Chài là lá chắn vòng ngoài bảo vệ sườn phía Đông của các tỉnh Nam Trung bộ.

Lá chắn sườn phía đông Tổ quốc

Bỏ lại phía sau hàng trăm hải lý, đoàn công tác chúng tôi tiếp tục đến thăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trên đảo Thuyền Chài B. Đảo Thuyền Chài là cụm đảo chìm gồm 3 điểm A, B, C nằm cách bán đảo Cam Ranh 309 hải lý, ở vị trí 8011’ vĩ độ Bắc, 113018’36” kinh độ Đông, cách đảo Trường Sa khoảng 87 hải lý theo hướng Đông Nam và cách đảo An Bang 20 hải lý về hướng Đông Bắc. Đảo có chiều dài 34 hải lý, chỗ hẹp nhất khoảng 2km, chỗ rộng nhất khoảng 6km. Tính theo hướng từ Đông Bắc đảo sang Tây Nam đảo với chiều dài khoảng 20km có thềm san hô bao quanh bên ngoài rộng từ 200-300m với 2 đầu thu nhỏ, giữa phình to. Từ xa nhìn lại đảo Thuyền Chài tựa chiếc thuyền đánh cá của ngư dân. Cũng chính vì vậy, người ta đặt tên cho đảo là Thuyền Chài.

Cùng với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Thuyền Chài là lá chắn vòng ngoài bảo vệ sườn phía Đông của các tỉnh Nam Trung bộ. Nằm trong cụm đảo Trường Sa, đảo Thuyền Chài phối hợp các đảo trong cụm và trong quần đảo Trường Sa tạo thành thế trận liên hoàn bảo vệ cho mình và các đảo khác chống lại sự xâm chiếm, chiếm đóng xen kẽ của lực lượng nước ngoài xung quanh đảo.

Với vị trí chiến lược, chấp hành mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng Vùng 4 Hải quân, ngày 10/01/1987, ta bắt đầu tiến hành công tác xây dựng nhà trên đảo. Đến tháng 6/1987, ta hoàn thành 3 nhà cao chân tại 3 điểm A, B, C của đảo để bàn giao cho lực lượng hải quân chốt giữ. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đảo Thuyền Chài xây dựng được 3 nhà lâu bền khang trang, sạch đẹp, vững chắc hơn. Và đến năm 2015, đảo được Quân chủng Hải Quân đầu tư mở rộng luồng vào đảo, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn công tác đến thăm, kiểm tra đảo cũng như hỗ trợ ngư dân vào tránh trú mỗi khi thời tiết xấu.

Sẵn sàng chiến đấu, hy sinh

Sau khi đặt chân lên điểm đảo Thuyền Chài B, chúng tôi không khỏi xúc động khi được chứng kiến CBCS trên đảo dành riêng một góc phòng trang trọng làm nơi thờ cúng liệt sĩ hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo ngay tại điểm đảo này. Đó là tấm gương hy sinh quên mình vì đồng đội của liệt sĩ Nguyễn Quốc Huy (đội 4, xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo lời kể của CBCS trên điểm đảo Thuyền Chài B, liệt sĩ Nguyễn Quốc Huy nhập ngũ vào tháng 9-1985 và nhận nhiệm vụ tại điểm đảo Thuyền Chài B. Năm 1997, khi đang là Chỉ huy trưởng điểm đảo Thuyền Chài B với cấp bậc Đại úy, đơn vị tổ chức neo bia để bắn đạn thật, nhưng trời bất ngờ nổi giông bão khiến chiếc bia neo bị đứt dây trôi dạt. Với quyết tâm không để mất bia neo, một đồng chí chỉ huy đã cố bơi ra cứu bia neo nhưng do sóng to, gió lớn, bị hụt hơi. Không một chút suy tính, anh Nguyễn Quốc Huy đã lao mình bơi đến để cứu đồng đội. Nhưng khi cứu được đồng đội thì chính anh lại bị sóng gió cuốn đi và không thể tìm được thi thể. Cũng vì thế, cứ vào ngày 18/8 hàng năm, CBCS trên điểm đảo Thuyền Chài B lại sửa soạn mâm cơm, thắp nén nhang thơm tưởng nhớ người chỉ huy hết lòng vì đồng đội.

Qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ CBCS kế tiếp nhau làm nhiệm vụ giữ đảo trên điểm đảo Thuyền Chài B cũng như cả 3 điểm tại đảo Thuyền Chài luôn vững tay súng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đã đạt, những năm qua, đảo Thuyền Chài nhiều lần được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cũng như Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đại úy Trần Văn Lãm - Chỉ huy trưởng điểm đảo Thuyền Chài B, cho biết: “Năm 2019, tình hình biển Đông cũng như quần đảo Trường Sa dự báo tiếp tục có những diễn biến khó lường, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, xây dựng lữ đoàn chính quy hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới càng diễn ra khẩn trương hơn. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, CBCS đảo Thuyền Chài và tại điểm đảo Thuyền Chài B tiếp tục ra sức thi đua lập nhiều thành tích với tinh thần “Còn người, còn đảo”, “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”./.

(còn tiếp)

Bài 7: Đảo An Bang - khắc nghiệt nhưng ấm tình người

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Chuyên Mua Bán Ca Nô Du Thuyền