Tiếng Việt | English

06/07/2017 - 14:00

Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ

Bài cuối: Bảo đảm quyền lợi cho trẻ em

Trước những hồi chuông cảnh báo các vấn đề ở trẻ em, Luật Trẻ em năm 2016 từng bước đi vào cuộc sống, góp phần bảo vệ trẻ em một cách toàn diện hơn. Thấy được tầm quan trọng của việc chăm lo cho trẻ em, xã hội cũng cộng đồng trách nhiệm với Nhà nước, gia đình cùng xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội- Nguyễn Thị Bạch Huệ tặng quà cho trẻ em nghèo nhân Tháng hành động Vì trẻ em tại huyện Vĩnh Hưng

Em Phạm Ngọc Thuận (học sinh lớp 6A3, Trường THCS Vĩnh Bình, nhận được xe đạp và quà nhân dịp Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017 tại huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An): “Năm nào cũng vậy, đến 01/6 là em được nhận quà của chính quyền địa phương. Phần quà tuy nhỏ với nhiều người nhưng rất lớn với gia đình em, bởi nó mang ý nghĩa chia sẻ khó khăn với những trẻ em nghèo, đồng thời là nguồn động viên tinh thần cho em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ  tặng quà cho trẻ em nghèo nhân Tháng hành động Vì trẻ em tại huyện Vĩnh Hưng Việc xã hội hóa đầu tư hồ bơi tạo điều kiện cho các em có được sân chơi lành mạnh vào mùa hè, nhất là phòng, chống tai nạn đuối nước

Luật Trẻ em được Quốc hội thông qua năm 2016 có hiệu lực vào ngày 01/6/2017. Nhằm triển khai Luật Trẻ em năm 2016, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Trẻ em,... Thông qua các hoạt động đó, hầu hết cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đều hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân đối với trẻ em, đồng thời hiểu được trẻ em có được những quyền lợi cơ bản nào.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Hưng - Võ Hồng Thái thông tin: “Luật Trẻ em năm 2016 không chỉ bảo đảm được những quyền lợi thiết thực của trẻ em mà còn nêu lên vai trò, trách nhiệm của xã hội với trẻ em. Hiện nay, huyện triển khai Luật Trẻ em đến các xã, thị trấn, đặc biệt trong Diễn đàn trẻ em năm nay, huyện còn tổ chức cho trẻ em cơ nhỡ tham gia. Song song đó, ngành còn yêu cầu các cán bộ làm công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em tuyên truyền cho gia đình biết được những quyền lợi của trẻ em”.

Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017 với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” và khai mạc hè với chủ đề “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nghìn việc tốt” được tỉnh tổ chức tại huyện Vĩnh Hưng. Tại lễ phát động, 100 trẻ em vượt khó học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Vĩnh Hưng được nhận học bổng từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, ngoài ra, huyện Vĩnh Hưng còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng 100 phần quà và 20 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Song song đó, trong Tháng hành động Vì trẻ em, ngành LĐ-TB&XH phối hợp các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của Luật Trẻ em về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, đặc biệt là quy định về bảo vệ trẻ em; phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở để trẻ có được một mùa hè an toàn, lành mạnh;... Thông qua hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em góp phần nâng cao trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Việc xã hội hóa đầu tư hồ bơi tạo điều kiện cho các em có được sân chơi lành mạnh vào mùa hè, nhất là phòng, chống tai nạn đuối nước.

Một điểm mới trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em là toàn tỉnh hiện có 31 hồ bơi, chủ yếu được kêu gọi từ nguồn xã hội hóa. Việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư hồ bơi không chỉ giúp trẻ em có được sân chơi lành mạnh, bổ ích mà còn giảm tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước.

Nhằm giúp trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ chia sẻ: “Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được ngành xác định là nhiệm vụ xuyên suốt và lâu dài. Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục vận động mạnh thường quân tặng quà, học bổng, xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em nghèo các xã vùng sâu, vùng xa; lồng ghép phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền Luật Trẻ em trong các cuộc họp; không để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bỏ học vì nghèo; mở nhiều lớp phổ cập bơi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước,...”./.

Lê Ngọc - Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích