Tiếng Việt | English

31/10/2018 - 15:06

Hướng đi nào cho các hợp tác xã kiểu mới?

Bài cuối: Để hợp tác xã kiểu mới phát triển bền vững

Ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng thường sản xuất nhỏ, lẻ, manh mún, theo nông hộ, việc tập hợp một lượng hàng hóa lớn khi có đơn hàng là điều không dễ dàng. Vì vậy, một phương thức tập hợp hàng hóa cùng với lực lượng sản xuất hiệu quả nhất vẫn là các hợp tác xã (HTX). HTX được Đảng xác định là một loại hình kinh tế tập thể và được tạo điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 (có hiệu lực vào 01/7/2013), nhiều HTX kiểu mới vẫn loay hoay trong tình trạng “bình mới, rượu cũ”. Thiết nghĩ, cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ nhiều hơn nữa của Đảng, Nhà nước để các HTX thật sự lớn mạnh, phát huy thế mạnh của kinh tế tập thể.

Trước thực trạng yếu, kém của các HTX kiểu mới, cần có những giải pháp, tạo bước đi đúng đắn để các HTX phát huy  tính ưu việt, phù hợp trong xu thế của thị trường hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn

Giám đốc HTX Nông nghiệp Gò Gòn, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng - Trương Hữu Trí đề xuất: Để HTX kiểu mới phát triển, cần có tổ chức, kế hoạch, định hướng rõ ràng. Ban quản trị HTX phải là những người nhiệt huyết, vì quyền lợi thiết thực của thành viên; có năng lực, công khai tài chính rõ ràng để các thành viên tin tưởng,... Ngoài ra, HTX rất cần những người giỏi chuyên môn, am hiểu lĩnh vực, có mối quan hệ xã hội, làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra nông sản.

Theo đại diện HTX Thanh long Mỹ Bình, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, để tháo gỡ khó khăn giúp các HTX nông nghiệp ngày càng phát triển, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nhận thức đúng vai trò, sự cần thiết của HTX kiểu mới.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là bước đi đúng đắn, giúp người dân nâng cao thu nhập

Còn Giám đốc HTX Cây Trôm, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng - Phan Văn Thủ cho rằng, việc thành lập các HTX, tổ hợp tác phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn về phát triển KT-XH, trên tinh thần tự giác, tự nguyện của các thành viên, không được áp đặt. Hiện tại, việc liên kết trong sản xuất, tiêu thụ giữa nông dân, HTX, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, ông mong các cấp, các ngành cần có chính sách hỗ trợ, tìm đầu ra để bao tiêu sản phẩm, mang lại lợi ích, chắc chắn nông dân tham gia HTX ngày càng nhiều hơn.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phan Văn Liêm cho biết, thời gian tới, Long An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân về Luật HTX năm 2012, các văn bản hướng dẫn pháp luật về HTX, nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể; củng cố các HTX hiện có và các HTX thành lập trong giai đoạn 2016-2020; xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể về hỗ trợ xây dựng mô hình HTX kiểu mới; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ quản lý, thành viên HTX, hỗ trợ ứng dụng khoa học - công nghệ;... Đồng thời, ông Liêm đề nghị Trung ương cần ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị định số 57, ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách trung ương kinh phí hỗ trợ các HTX tham gia mô hình điểm tại Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016-2020” nhằm hỗ trợ các HTX về kết cấu hạ tầng, nhà xưởng, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách trung ương kinh phí hỗ trợ triển khai Nghị định số 98, ngày 05-7-2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Hoàn thiện chính sách

Tháng 6/2018, tại buổi làm việc lần đầu tiên sau 25 năm giữa Thủ tướng Chính phủ với Liên minh HTX Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sứ mệnh của HTX là rất lớn lao và không thể phủ nhận. Vì vậy, phải kiên trì xây dựng mô hình HTX kiểu mới. Theo đó, việc củng cố HTX, tổ hợp tác là một trong những định hướng quan trọng. Thủ tướng cho rằng, điều cần quan tâm nhất và cũng là vướng mắc nhiều nhất hiện nay là việc hoàn thiện thể chế chính sách. Đây là gốc của vấn đề đối với HTX. Vấn đề quan trọng nữa là tổ chức lại sản xuất. Cần có sự chỉ đạo phát triển chuỗi giá trị, có sự phân công và hợp tác từ doanh nghiệp, Liên minh HTX và các HTX, tổ hợp tác, nhất là các HTX nông nghiệp.

Cần nhiều chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình hoạt động các HTX nông nghiệp gắn với Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) giai đoạn 2016-2018 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đề nghị ban chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung quán triệt, triển khai Luật HTX năm 2012; Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về Phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, đối thoại, gặp gỡ các HTX nông nghiệp, thành viên HTX và nông dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; rà soát tình hình hoạt động, áp dụng chính sách khuyến khích phát triển HTX của Trung ương, tỉnh ban hành, trên cơ sở đó, đề xuất sửa đổi, bổ sung; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, xúc tiến thương mại, truy xuất nguồn gốc sản phẩm;...

Ngoài sự chung tay, hỗ trợ của Nhà nước, các tổ hợp tác, HTX cần chủ động, nỗ lực vươn lên bằng nội lực của mình. Luật HTX năm 2012 thể hiện tư duy mới về mô hình HTX kiểu mới với hạt nhân là “hợp tác”, góp phần hoàn thiện quan hệ sản xuất, phù hợp với cơ chế thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay. Hy vọng, các “nút thắt” sẽ được tháo gỡ để HTX kiểu mới phát triển bền vững./.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Ðề án Phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Theo đánh giá chung, đây là đề án quan trọng và hết sức cần thiết, góp phần thực hiện thành công chương trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 23/2017/QÐ-TTg, trong đó phấn đấu đến năm 2018, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX sẽ đạt 500 tỉ đồng và đến năm 2020 đạt 1.000 tỉ đồng. Ngoài ra, theo tổng hợp nhu cầu mà Liên minh HTX Việt Nam thống kê, từ nay đến cuối năm, nhu cầu về vốn của các HTX khoảng 1.000 tỉ đồng. Liên minh HTX Việt Nam đã có đề án trình Chính phủ và đề xuất bổ sung vốn theo lộ trình cũng như các phương án sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết