Tiếng Việt | English

09/02/2018 - 15:52

Bài cuối: Đón Tết trên nhà giàn

Những ngày này, khi đất liền đang háo hức đón tết thì ngoài trùng khơi những nhà giàn DK1 tràn ngập không khí tết. Tết ở nhà giàn tràn ngập tiếng cười, tiếng đàn, tiếng hát về biển, nhà giàn DK1, Trường Sa, Hoàng Sa - một phần máu thịt của Tổ quốc. Lời bài hát: “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình; sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó,... cứ được những người lính biển cất lên văng vẳng vang xa, đong đưa giữa trùng khơi đầy sóng, gió.

Chiến sĩ trẻ vững tay súng trên nhà giàn DK1 trong những ngày tết

Lần đầu ăn tết ở nhà giàn

Cũng trong chuyến đi này, chúng tôi gặp những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lần đầu tiên ở lại đón tết tại nhà giàn. Thiếu úy Nguyễn Thế Hùng (27 tuổi), quê Quảng Bình, làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/21 được khoảng 2 tháng. Hùng kể cho chúng tôi biết, trước khi nhận thông báo ra nhà giàn công tác, anh chuẩn bị từ Vũng Tàu về quê làm lễ hỏi vợ. Thế nhưng vì thực hiện nhiệm vụ gấp nên anh vào đơn vị ngay. “Ngày ăn hỏi, 2 gia đình vẫn tổ chức bình thường nhưng không có mặt em”, Hùng kể. Còn đám cưới thì gia đình chọn ngày lành tháng tốt và dự định tổ chức trước tết này nhưng vì Hùng đi làm nhiệm vụ nên hoãn lại.

“Nếu không đi làm nhiệm vụ đột xuất thì chắc lần này em sẽ được ở bên gia đình cùng vợ mới cưới đón tết. Nhưng là người lính thì phải gác lại chuyện riêng tư để làm nhiệm vụ vì Tổ quốc. Anh em ở đây cũng thường động viên, quan tâm chia sẻ nên em cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, an tâm công tác. Em gọi điện cho gia đình, người yêu nhắn nhủ nhiều điều và hứa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Còn Trung úy Nguyễn Văn Vịnh, quê Thanh Hóa ra nhà giàn DK1/8 làm nhiệm vụ được 8 tháng. Nhiệm vụ của anh là bảo đảm thông tin liên lạc ở nhà giàn. Anh Vịnh nói, dù đã có thời gian làm quen với môi trường sống, làm việc ở nhà giàn nhưng cảm giác vui xuân, đón tết ở đây thì chưa. Theo anh Vịnh, làm lính Hải quân hơn 15 năm và xa gia đình thường xuyên, một năm về thăm một đợt. Vợ, con anh vẫn ở Thanh Hóa (đứa con 4 tuổi và đứa 6 tuổi) nên đón tết ở xa nhà thì nhớ lắm nhưng người lính thì phải gác lại nỗi niềm riêng để làm nhiệm vụ. “Dù xa gia đình, vợ, con nhưng lần đầu tiên ăn tết ở biển thắm tình đồng chí, đồng đội mình cũng rất háo hức chờ đợi” - anh Vịnh chân tình.

Gặp những cán bộ, chiến sĩ trẻ như anh Vịnh, anh Hùng và cả những người nhiều năm làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1 cho tôi một cảm xúc rất đặc biệt, xen lẫn thương, mến, nể phục. Cũng trong chuyến hành trình theo tàu Hải quân 264 trong dịp gần tết ra nhà giàn DK1 có một sự kiện rất đặc biệt. Trong những ngày đó, triệu triệu tái tim Việt đang bùng cháy với bóng đá và những bàn thắng đẹp của đội tuyển U23 tại vòng chung kết Châu Á. Chúng tôi vẫn nhớ rõ hình ảnh CBCS đứng trên nhà giàn phất cao lá cờ Tổ quốc chào tàu đến và hô vang “Việt Nam chiến thắng, Việt Nam vô địch” với niềm tự hào. Và trong câu chuyện chúng tôi và CBCS nói với nhau ngoài nhiệm vụ, đón tết, tình cảm riêng tư thì còn có tình yêu với bóng đá.

 Những phóng viên chúng tôi nói với nhau rằng “Mỗi người với những công việc mưu sinh, nghề nghiệp khác nhau nhưng ai cũng có thể ghi những “bàn thắng” đẹp, làm được việc có ích cho cuộc đời nếu có hoài bão, ý chí, quyết tâm. Với chúng tôi, những gì được thấy, được trải nghiệm thì CBCS nhà giàn DKI đã và đang ghi những “bàn thắng” tuyệt vời giữa trùng khơi sóng gió để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng góp phần làm nên những mùa xuân bình yên, trọn vẹn của đất nước”.

Cán bộ, chiến sĩ trang trí góc mai vàng

“Sống và làm nhiệm vụ chung trên nhà giàn giữa biển cả nên chúng tôi luôn giữ vững đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái. Chính trị viên, chỉ huy trưởng nhà giàn thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, nhất là những đồng chí trẻ lần đầu ăn tết ở nhà giàn để qua đó động viên anh em vui xuân mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu gia đình đồng chí nào gặp khó khăn cần giúp đỡ thì nhà giàn báo về đất liền. Từ những sự quan tâm đó, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đều an tâm tư tưởng ở lại nhà giàn ăn tết, làm nhiệm vụ”,

Trung tá Dương Văn Hoan - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/21 cho biết.

Tết ấm tình đồng đội

Một cái tết nữa đang rất gần. Dù ở xa đất liền nhưng không khí tết hiện hữu trên các nhà giàn. Từ những món quà, hàng hóa, thực phẩm đầy đủ sản vật của mọi vùng miền đất nước chuyển ra, năm nay, các CBCS vẫn đón một cái tết mang đầy đủ hương vị quê nhà, dân tộc.

Những nhà giàn rực rỡ với những cành mai vàng, ấm áp với kẹo, mứt được bày trang nghiêm trên bàn thờ Bác. “Tết ở nhà giàn có đủ mứt, gạo nếp, bánh chưng, dưa hành và cả câu đối đỏ. Còn hoa mai, hoa lan cũng được đưa từ đất liền ra nên sắc xuân không thiếu”, Trung tá Bùi Xuân Hồng - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/9 cho biết. Theo Trung tá Hồng, vào khoảng 27, 28 tết,  nhà giàn sẽ tổ chức cho CBCS gói bánh chưng.

Còn tại nhà giàn DK1/21, CBCS làm thịt 2 con heo. Đặc biệt trong dịp tết, ngoài những lời chúc, cái ôm nồng thắm, tiếng cười rạng rỡ thì trên nhà giàn không thể thiếu tiếng đàn, lời ca và cả thơ. Đại úy Dương Văn Long - Chính trị viên nhà giàn DK1/21 ngẫu hứng chơi đàn guita và cùng các CBCS ca vang:

Sóng gió mặc sóng gió
Lính nhà giàn bọn tôi ở đó
Chông chênh mặc chông chênh
Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông
Nắng gió mặc nắng gió
Lính nhà giàn thề không ngại khó
Mưa giông mặc mưa giông
Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng
Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời
Giữa biển trời vẫn sống yêu đời
Lính nhà giàn là thế đó…

Nói về chương trình trong dịp tết, Trung tá Nguyễn Văn Suốt - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/8 cho biết, đầu tiên sẽ chúc tết từng CBCS và sau đó gọi điện hỏi thăm, chúc tết từng gia đình các đồng chí ở quê nhà. “Vui xuân, đón tết vui vẻ, ấm tình đồng đội nhưng chúng tôi luôn đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm chế độ trực, tư thế sẵn sàng chiến đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chúng tôi luôn lấy phương châm “vui xuân mới không quên nhiệm vụ” để quán triệt thực hiện chấp hành tốt”, Trung tá Suốt khẳng định thêm.

Chia tay nhà giàn DK1 trở về đất liền, trên chặng đường dài, tôi vẫn nhớ mãi lời anh Nguyễn Văn Phiếm (43 tuổi, quê Thái Bình) công nhân đèn biển đang công tác tại nhà giàn DK1/8 “Ở nhà giàn tôi nhớ nhà, vợ con, cha, mẹ… Thế nhưng, khi vào đất liền tôi vẫn nhớ biển, nhớ đồng đội, đồng chí, nhớ nhà giàn, công việc đến nao lòng”./.

Lê Đức
(từ tàu Hải quân 264)

Chia sẻ bài viết