Tiếng Việt | English

19/08/2020 - 19:40

Du lịch Long An - Viên ngọc thô cần gọt giũa

Bài cuối: Gọi dậy một tiềm năng

Long An vừa mang trong mình đặc trưng của miền Tây sông nước, vừa có lợi thế về địa lý, lại điểm xuyết thêm vài nét nổi bật hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, cho đến nay, Long An vẫn chưa ghi được tên mình vào danh sách các điểm đến được quan tâm. Du lịch Long An có thể ví như viên ngọc còn thô, cần gọt giũa.

Sau dịch Covid-19, chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” như một “cú hích” vào ngành du lịch Long An, vùng cửa ngõ miền Tây, nơi được đánh giá có nhiều lợi thế về du lịch. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Long An triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm đưa hình ảnh du lịch Long An đến gần với du khách gần xa.

Sáng ngày 22/7/2020, Long An ra mắt thí điểm Cổng thông tin điện tử và Ứng dụng du lịch thông minh tỉnh

Sáng ngày 22/7/2020, Long An ra mắt thí điểm Cổng thông tin điện tử và Ứng dụng du lịch thông minh tỉnh

Những tín hiệu đáng mừng

Sáng ngày 22/7/2020, Long An ra mắt thí điểm Cổng thông tin điện tử và Ứng dụng du lịch thông minh tỉnh. Ứng dụng cập nhật và cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết liên quan đến tham quan, du lịch tại Long An, gồm: Các khách sạn, nhà nghỉ, các nhà hàng, khu ăn uống, địa điểm tham quan du lịch, lịch trình, bến xe, ngân hàng, ATM,...

Đó được xem là bước khởi động lại của du lịch Long An sau mùa dịch Covid-19. 6 tháng năm 2020, lượng khách du lịch đến Long An sụt giảm 74% so cùng kỳ, do dịch bệnh. Sau khi dịch được kiểm soát tại Việt Nam, nhu cầu du lịch trong nước tăng lên cùng lời kêu gọi Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Đây là thời điểm Long An quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch tỉnh nhà, đánh thức tiềm năng du lịch của “cửa ngõ miền Tây”.

Vào tháng 6 vừa qua, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) có chuyến khảo sát các địa điểm du lịch tại Long An. Chuyến đi kéo dài 2 ngày 1 đêm đến các địa điểm du lịch được chú ý, đã và sắp đưa vào khai thác: Sân Golf Westlake, Vườn thú Mỹ Quỳnh, Làng nổi Tân Lập, tuyến đường sông Tân An - Tân Trụ,… Chuyến đi đã gây ấn tượng tốt với các thành viên đoàn khảo sát. Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, nhận xét: “Trong chuyến khảo sát, tôi thực sự ấn tượng trước tài nguyên du lịch Long An đối với du khách trong nước và quốc tế. Nhưng du lịch Long An lại chưa được biết đến nhiều, cần được xây dựng các sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến quảng bá. Vùng dược liệu được bảo tồn, các sản phẩm dược liệu, du lịch chăm sóc sức khỏe là nét đặc trưng riêng của du lịch Long An. Du lịch Long An có thể thu hút du khách Việt Nam và quốc tế trong những chuyến du lịch ngắn ngày trong giai đoạn người Việt Nam du lịch Việt Nam”. Sau chuyến khảo sát, Saigontourist Group dự kiến mở các tour du lịch đến Long An: Làng cổ Phước Lộc Thọ - Làng nổi Tân Lập 1 ngày, Làng cổ Phước Lộc Thọ - Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận 2 ngày 1 đêm dành cho khách nội địa, tour 1 ngày khám phá Long An bằng tàu cao tốc và tour Long An - Khu Bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười 2 ngày 1 đêm dành cho khách quốc tế. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho du lịch Long An.

Khảo sát các địa điểm du lịch tại Long An

Khảo sát các địa điểm du lịch tại Long An 

Và định hướng lâu dài

Ngành du lịch Long An đang từng bước khởi động lại, tranh thủ cơ hội biến Long An thành điểm đến quen thuộc cho du khách gần xa. Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng, Long An là tỉnh đầu tiên ký liên kết vùng, đó là triển vọng lớn cho du lịch Long An "cất cánh" sau dịch Covid-19. Thời gian này, Long An đang tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá bằng nhiều hình thức khác nhau: Tuyên truyền, quảng bá trên báo, đài truyền hình, kênh truyền thông trong và ngoài tỉnh, xây dựng mẫu sản phẩm, quà lưu niệm mang đặc trưng Long An, hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, thiết kế logo, khẩu hiệu cho du lịch Long An và tham gia các sự kiện quảng bá du lịch.

Bên cạnh đó, việc cải thiện hình ảnh điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là tăng cường công tác bảo vệ cảnh quan tại khu du lịch cũng được quan tâm. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho hướng dẫn viên du lịch tại các khu di tích lịch sử, điểm du lịch và doanh nghiệp lữ hành cũng như bồi dưỡng kiến thức đối ngoại cho cán bộ văn hóa, du lịch, nhân viên các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh được chú trọng đề cập trong Kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh năm 2020. Đội ngũ hướng dẫn còn thiếu và yếu là một trong những nguyên nhân khiến du lịch Long An chưa thực sự trở nên hấp dẫn.

Trải nghiệm du lịch trên đường hàng cau

Trải nghiệm du lịch trên đường hàng cau

Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng sẽ phối hợp ngành liên quan theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án: Khu vui chơi, giải trí Happyland, Vườn thú Mỹ Quỳnh, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Làng nổi Tân Lập, Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Láng Sen,… Đó đều là những điểm nhấn nổi bật của du lịch Long An. Khi các đơn vị hoàn thiện về hạ tầng du lịch, xây dựng dịch vụ chuyên nghiệp tất nhiên sẽ thu hút và giữ chân được du khách đến Long An.

Là cửa ngõ miền Tây, với nhiều lợi thế về giao thông (có đường cao tốc, có tuyến quốc lộ), lại mang những đặc trưng nổi bật của du lịch miền sông nước, kèm theo đó là đặc điểm riêng khác biệt: Du lịch chăm sóc sức khỏe tại Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận, sân golf duy nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, safari duy nhất miền Tây, khu vui chơi, giải trí phức hợp lớn nhất Việt Nam, du lịch Long An hoàn toàn có thể “trở mình thức giấc” và “cất cánh” sau này.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh

- Có 496 cơ sở lưu trú du lịch, với 6.300 phòng, trong đó có 55 khách sạn và 441 nhà nghỉ.

- Có 27 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 1 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành được cấp phép kinh doanh lữ hành nội địa.

- Do dịch Covid-19, 6 tháng năm 2020, tổng lượt khách du lịch đến Long An ước đạt 325.000 lượt khách, giảm khoảng 74% so cùng kỳ. Doanh thu 6 tháng năm 2020 ước đạt 147 tỉ đồng, giảm 68% so cùng kỳ./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết