Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 09:18

Bài học từ sự đoàn kết

Đến 16 giờ ngày 07-5-2020, Việt Nam có 288 trường hợp mắc Covid-19, đã điều trị khỏi 233 bệnh nhân Covid-19. Như vậy, 21 ngày qua, cả nước không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong một trạng thái bình thường mới. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường (trừ vũ trường và karaoke); bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng; cho phép tổ chức một số hoạt động thể thao, sự kiện tập trung đông người,... nhưng yêu cầu phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh,... Đó là những thông tin hết sức phấn khởi về kết quả của công tác phòng dịch và gợi lên những phác thảo mới về bức tranh phát triển KT-XH của nước ta trong thời gian tới.

Trước tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19, đời sống KT-XH của nước ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh tập trung chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả nước vẫn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về sản xuất, kinh doanh, các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ, chính sách an sinh xã hội theo Nghị quyết 42 đến người bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh. Do vậy, khi đất nước trở lại tình trạng bình thường mới, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH, vượt qua khó khăn, trở ngại, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, chăm lo an sinh xã hội, ổn định an ninh, trật tự,…

Những tín hiệu đáng mừng của công tác phòng, chống dịch bệnh liên tục được các cơ quan truyền thông cập nhật, hòa cùng khí thế chiến thắng của ngày 30-4-1975 lịch sử và Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (ngày 7-5-1954) tạo nên tâm trạng đặc biệt phấn khởi, niềm vui xen lẫn niềm vui trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, và tiếp tục khẳng định trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam. Với khát vọng tự do, độc lập, lòng yêu nước nồng nàn cùng truyền thống đoàn kết, cần cù, chịu khó thì không có kẻ thù nào khuất phục được chúng ta.

Từ thân phận của một dân tộc bị đô hộ hàng trăm năm, từ một quân đội được trang bị vũ khí thô sơ phải chiến đấu chống quân thù hùng mạnh, vũ khí hiện đại, có hệ thống tập đoàn cứ điểm phòng thủ kiên cố, chúng ta đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, “nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Và tinh thần đó, bài học đó được vận dụng trong công tác phòng dịch bệnh Covid-19. Từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ, sự tập trung quyết liệt của hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân, toàn quân và sự chung tay, góp sức của doanh nghiệp, mạnh thường quân,… một nước đang phát triển, kinh tế còn khó khăn, y học chưa hiện đại, lại gần tâm dịch Vũ Hán - Trung Quốc nhưng nước ta đã chiến thắng dịch bệnh. Đó cũng chính là trí tuệ, khát vọng, bản lĩnh Việt Nam; phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, bất khuất của người Việt Nam.

Hiện nay, nước ta đang trở lại trạng thái cuộc sống bình thường mới, vừa tập trung phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển KT-XH, vừa tiếp tục phòng, chống dịch bệnh. Lúc này, bài học về phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, thể hiện trí tuệ, khát vọng, bản lĩnh của người Việt Nam trong Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị.

Dưới ngọn cờ của Đảng, bằng lòng yêu nước nồng nàn, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tính cần cù, chịu khó của người Việt Nam, tin tưởng rằng đất nước ta, dân tộc ta tiếp tục giành thắng lợi trong công cuộc phục hồi, phát triển KT-XH sau đại dịch!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết