Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 20:40

Bài học về sự sẻ chia

Có bao giờ bạn nghĩ “Cho đi cũng là lúc mình nhận lại” chưa? Tôi cảm nhận đầy đủ ý nghĩa của câu nói này khi bản thân biết quan tâm, chia sẻ những khó khăn với người khác.

Gia đình thuộc diện khá giả, từ nhỏ tôi đã được cha mẹ cưng chiều. Con đường tôi đi không có gì là quá chông gai khi học cái vèo xong đại học, ra trường tìm được công việc đúng chuyên môn. Để thuận tiện cho việc đi làm, cha mẹ mua cho tôi căn nhà tại thành phố. Không phải lo toan cho gia đình nên bao nhiêu tiền làm được, tôi sử dụng vào mua sắm, du lịch và tụ tập bạn bè. Rồi một lần tôi gặp em, cô bé ở cuối xóm, khi gặp tai nạn trên đường. Nhận ra tôi ở cùng xóm, em tận tình giúp đỡ rồi đưa tôi về nhà. Em mồ côi cha mẹ, lúc trước ở với dì nhưng từ khi dì mất, một mình em lên thành phố ở trọ, ban ngày đi làm công nhân, tối lại đến lớp học bổ túc. Em đậu đại học nhưng số tiền học phí và những khoản đóng góp đầu năm quá sức với em. Tôi ngỏ lời giúp đỡ nhưng em một mực từ chối, tôi phải bảo rằng cho em mượn và mỗi tháng phải góp lại cho tôi một ít thì em mới chịu nhận.

Vừa đi học, vừa đi làm, vất vả, thiếu thốn là thế nhưng em lại luôn dành một khoản tiền để giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong xóm trọ. Nhiều lần tôi phàn nàn “Ốc không mang nổi mình ốc lại còn cọc thêm rêu”, em mỉm cười “chỉ cần em làm thêm một chút là có tiền giúp các em nhỏ, thấy tụi nhỏ vui mình cũng vui!”. Thật vậy, nhiều lần theo em hỗ trợ trẻ em nghèo, tôi mới cảm nhận hết ý nghĩa của sự sẻ chia. Mỗi khi mang đến niềm vui cho các em, tôi cảm nhận hạnh phúc đang lan tỏa. Tôi tự xấu hổ khi trước kia đã quá ích kỷ, chỉ biết sống hưởng thụ mà ít quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh. Cuộc đời thật ý nghĩa biết bao khi chúng ta biết nghĩ về nhau, chia sẻ những khó khăn cho nhau. Và bài học về sự sẻ chia tôi học được từ em thật ý nghĩa./.

Ánh Minh

 

Chia sẻ bài viết