Tiếng Việt | English

28/02/2020 - 17:07

Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị tiếp tục quyết liệt phòng, chống COVID-19

Ban Chỉ đạo quốc gia cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh COVID-19 sẽ tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam và có thể ghi nhận trường hợp mắc mới trong thời gian tới.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu kiểm soát chặt chẽ và cách ly những người đến từ vùng dịch. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Ngày 28/02, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (dịch COVID-19), đã ký Công văn số 953/CV-BCĐ gửi tới các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao; Tỉnh ủy, Thành ủy và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ trong thời gian vừa qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, nước ta bước đầu đã ngăn chặn, khống chế các ổ dịch COVID-19, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có xu hướng lây lan nhanh, rộng trên nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tính đến ngày 27/2/2020, thế giới đã ghi nhận 82.384 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại 52 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 2.814 trường hợp tử vong. Một số quốc gia có số mắc cao như: Trung Quốc (78.498 trường hợp), Hàn Quốc (1.766 trường hợp), Italy (655 trường hợp), Nhật Bản (207 trường hợp), Iran (245 trường hợp), Singapore (95 trường hợp).

Do đó, nguy cơ cao dịch bệnh COVID-19 sẽ tiếp tục xâm nhập vào Việt Nam và có thể ghi nhận trường hợp mắc mới trong thời gian tới.

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19; Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tỉnh ủy, Thành ủy và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục nâng cao cảnh giác, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1/2020, Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 2/2/2020, Công văn số 164/TTg-KGVX ngày 3/2/2020 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/2/2020 về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19; các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các Bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia.

Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch ngay tại các cửa khẩu, khu vực biên giới, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tại cửa khẩu để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức cách ly y tế ngay các trường hợp về từ các vùng có dịch của Trung Quốc, Hàn Quốc và vùng, lãnh thổ các nước khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế được quy định tại Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 và Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế, Công văn số 868/BYT-DP ngày 24/02/2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng bố trí khu cách ly, tổ chức đón những người phải cách ly từ các cửa khẩu, khu vực biên giới về khu cách ly; phối hợp với y tế địa phương tổ chức cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại các cơ sở cách ly, cơ quan chức năng căn cứ tờ khai y tế điện tử, tờ khai y tế bổ sung và bằng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành phỏng vấn để xác minh các trường hợp đến, đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch hoặc những người có biểu hiện (sốt, ho, khó thở) để thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày và tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Các trường hợp khác đưa về cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi ở, nơi cư trú có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền cơ sở và y tế địa phương.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức gặp gỡ, trao đổi tuyên truyền, vận động tới tất cả các gia đình có người thân đang ở Hàn Quốc tiếp tục ổn định việc sinh sống, lao động, học tập, đồng thời chấp hành và thực hiện tốt các khuyến cáo, các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Hàn Quốc trong việc phòng chống dịch COVID-19. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như (sốt, ho, khó thở) đến ngay các cơ sở y tế tại Hàn Quốc để được khám, điều trị kịp thời.

Đối với những người đến từ hoặc đã qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 11/02/2020, Công an địa phương phối hợp với y tế, chính quyền cơ sở chủ động rà soát, lập danh sách và nơi cư trú, lưu trú tại Việt Nam cũng như những người có tiếp xúc gần để có thể triển khai việc giám sát, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn đến ngay cơ sở y tế khám, điều trị khi phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh (như sốt, ho, khó thở); đồng thời tổ chức cách ly ngay các trường hợp được phát hiện đến từ vùng dịch của Hàn Quốc hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết