Tiếng Việt | English

14/07/2017 - 13:44

Bạn đồng hành của đoàn viên, thanh niên doanh nghiệp

Chiều ngày 14/7, Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp chính thức khai mạc tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Long An với sự tham gia của 123 đại biểu chính thức đến từ 30 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc. Đại hội sẽ bế mạc vào chiều ngày 15/7/2017.

Nhiệm kỳ qua, Đoàn khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh Long An phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng.

Quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng

Mỗi ngày, công nhân tại Công ty (Cty) Cổ phần May xuất khẩu Long An đều được nghe đọc báo Đảng. Với thời lượng hơn 30 phút, các bạn được nghe thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước.

Đoàn khối Doanh nghiệp tặng quà cho học sinh nghèo

Bí thư Đoàn cơ sở Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An - Bùi Thị Ngọc Uyên cho biết: “Mô hình đọc báo Đảng do Đoàn Thanh niên đảm nhiệm. Các thông tin đọc và phát đều thông qua kiểm duyệt của Đảng ủy, giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), người lao động tìm hiểu về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hưởng ứng các cuộc vận động: “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”,...

Không chỉ thực hiện tốt việc đọc báo Đảng mỗi ngày, một số đoàn viên (ĐV) ưu tú còn được Cty tạo điều kiện dự một số cuộc họp Đảng bộ. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp.

Không chỉ có Đoàn cơ sở Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An, các cấp bộ Đoàn trong Đoàn khối DN luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Để ĐVTN hiểu rõ và tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc, Đoàn khối thường xuyên triển khai và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, đổi mới hình thức giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng. Nhằm xây dựng tác phong công nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành kỷ luật, tham gia xây dựng cơ quan văn minh, văn hóa DN trong ĐVTN, Đoàn khối tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động, kiến thức xây dựng văn hóa DN và nhiều phong trào thi đua.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn khối bồi dưỡng lý luận chính trị, văn hóa DN, pháp luật lao động cho hơn 500 lượt ĐV. Hoạt động ý nghĩa này nhằm giúp ĐV công nhân, lao động hiểu rõ hơn chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hăng hái lao động, sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

Bí thư Đoàn khối DN - Phạm Minh Trí cho rằng: “Bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức pháp luật lao động, xây dựng văn hóa DN là điểm nhấn trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng của Ban Chấp hành Đoàn khối, giúp ĐV nâng cao nhận thức và chuyển thành hành động, vận dụng pháp luật vào nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị. Thông qua công tác giáo dục của Đoàn, tình hình tư tưởng của cán bộ Đoàn, ĐVTN ổn định, an tâm lao động, sản xuất. ĐV tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức về quyền lợi chính đáng và trách nhiệm cá nhân. Vai trò tiên phong, gương mẫu của người ĐV trong các phong trào thanh niên cũng được khẳng định”.

Xung kích lao động, sáng tạo 

ĐVTN Khối DN còn xung kích lao động, sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ. Phong trào “Sáng tạo trẻ” được triển khai sâu rộng trong ĐVTN và được thể hiện rõ qua việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, giảm thủ tục hành chính,... góp phần tích cực vào việc quảng bá thương hiệu và xây dựng văn hóa DN. Nhiều đề tài được đánh giá cao và được đưa vào ứng dụng trong toàn ngành, toàn tỉnh, được tuyên dương nhiều cấp.

Đoàn khối Doanh nghiệp trao "Mái ấm thanh niên" cho đoàn viên khó khăn về nhà ở

Nổi bật trong phong trào đó có thể kể đến là Đoàn cơ sở Cty Điện lực Long An. Hàng năm, Cty có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được Cty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam công nhận. Trong đó, hơn 80% sáng kiến do ĐVTN thực hiện.

Bí thư Đoàn cơ sở Cty Điện lực Long An - Trần Phú cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn Cty luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Đoàn cơ sở đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” và xem đây là ưu tiên quan trọng trong công tác Đoàn, gắn công tác Đoàn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị”. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm sáng tạo được lãnh đạo các cấp đánh giá cao bởi tính ứng dụng thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế cao, được Đoàn các cấp tuyên dương, khen thưởng: Sử dụng ống polymer cách điện để xử lý mối nối hở cho lưới điện với giá trị làm lợi 134 triệu đồng, tận dụng tụ bù ứng động tại các tụ biến áp khu dân cư để lắp đặt trên lưới hạ với giá trị làm lợi 246 triệu đồng,...

Trong nhiệm kỳ, toàn khối có 216 sáng tạo trẻ, 317 công trình thanh niên, trên 1.000 phần việc thanh niên làm lợi cho DN hơn 3 tỉ đồng. Đây là thế mạnh của Khối DN, là điều kiện thuận lợi để ĐVTN phát huy sáng kiến, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị tại đơn vị và cũng là nguồn cổ vũ tinh thần, thúc đẩy phong trào sáng tạo trong thanh niên.

Đồng hành cùng thanh niên

Đến nay, hơn nửa năm, gia đình bạn Quách Mộng Yến Phương (công nhân Cty Cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Long An), bạn Phạm Thị Ngọc Giàu (công nhân Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An) và bạn Nguyễn Minh Tường (ở phường 2, thị xã Kiến Tường) có được căn nhà mới. Thêm một mùa mưa nữa, gia đình các bạn không còn sợ cảnh mưa tạt, gió lùa. Năm 2016, Yến Phương, Giàu và Tường được Đoàn khối DN tặng căn nhà tình bạn trị giá 30 triệu đồng/căn. Số tiền tuy không quá lớn nhưng nhanh chóng giúp gia đình các bạn ổn định cuộc sống. Điều đó thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái của ĐVTN Đoàn khối DN.

Đoàn viên tặng quà cho người nghèo

Trong nhiệm kỳ, toàn khối tổ chức 187 hoạt động tình nguyện tại các địa phương khó khăn với tổng kinh phí trên 3,5 tỉ đồng, gồm: Xây 4 nhà tình bạn, 2 mái ấm thanh niên, 4 nhà tình thương, sửa chữa 3 nhà tình nghĩa, tặng quà gia đình chính sách, gia đình khó khăn, hỗ trợ ĐV mổ tim,...

Không chỉ vậy, ĐVTN trong khối rất nhiệt tình trong hoạt động hiến máu tình nguyện. Trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ Khối DN hiến 561 đơn vị máu (vượt chỉ tiêu), góp phần quan trọng vào phong trào chung của tỉnh. Các hoạt động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” tuyên truyền về phân giới cắm mốc, biển, đảo được tổ chức triển khai sâu rộng trong ĐVTN và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Đoàn khối tăng cường giao lưu, kết nghĩa với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng, lực lượng Hải quân Vùng 5,... góp phần giáo dục ĐVTN về tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Anh Trí cho biết, trong chuyến thăm Hải quân Vùng 5, Đoàn khối tặng các cán bộ, chiến sĩ một số phần quà với tổng kinh phí các hoạt động trên 280 triệu đồng.

Bí thư Đoàn khối DN - Phạm Minh Trí khẳng định: “Với những kết quả đó, Đoàn khối tiếp tục đổi mới, hướng đến cơ sở, gần gũi với ĐVTN. Các hoạt động của Đoàn cần thiết thực hơn nữa, xuất phát từ đặc điểm, nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời, đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng, phát huy tối đa tính xung kích và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ. Có như vậy, Đoàn khối mới có thể tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới”.

Nhiệm kỳ mới, với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập vì sự phát triển bền vững của DN”, Đoàn khối DN nỗ lực hoàn thành một số nhiệm vụ: Xây dựng và triển khai phần mềm quản lý cán bộ Đoàn, ĐV trong toàn Khối DN tỉnh; vận động ĐVTN tự nguyện đóng góp và xây dựng thêm ít nhất 5 mái ấm thanh niên; 100% cơ sở Đoàn có các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội trong và ngoài đơn vị đạt hiệu quả; phấn đấu thành lập mới một số tổ chức cơ sở Đoàn trong DN ngoài Nhà nước,... Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp - Phạm Minh Trí./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết