Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 04:53

Bạn đồng hành của thanh niên

Mùa hè vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Long An phối hợp Đoàn TN tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút TN tham gia: Chiến dịch Mùa hè xanh, vận động hiến máu nhân đạo, hội trại, giải bóng đá,... Từ đó, tổ chức Hội trở thành bạn đồng hành cùng TN.


Hội LHTN và Đoàn xã Nhựt Chánh luôn tạo điều kiện cho thanh niên lầm lỡ có cơ hội tham gia nhiều hoạt động của tổ chức đoàn, hội

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Văn Thống, ở ấp 4, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa khi anh đang thu hoạch cá. Đây là đợt thu hoạch thứ 2 kể từ khi anh Thống áp dụng nuôi cá trong các ao nước giữa vườn mai của gia đình.

Với mục đích vươn lên làm giàu chính đáng, anh Thống không ngần ngại thử nghiệm những mô hình hay, cách làm mới. Cách đây hơn 10 năm, anh là người duy nhất ở ấp 4, xã Tân Tây chặt bỏ cây tràm để trồng mai trong sự phản đối của gia đình và sự nghi ngại của hàng xóm.

Bằng niềm đam mê mãnh liệt dành cho cây mai, anh Thống một mình mày mò tham gia các câu lạc bộ, học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng mai ở khắp nơi. Để rồi, bờ mai với tổng diện tích khoảng 1.000m2 đem lại lợi nhuận cao gấp nhiều lần lúa và tràm. Từ đó, anh mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng mai với trên 5.000m2.

Thấy được hiệu quả kinh tế từ việc trồng mai của anh Thống, nhiều hộ dân lân cận tìm tới học hỏi kinh nghiệm, anh luôn nhiệt tình hướng dẫn.

Anh kể, có lần anh hướng dẫn bác hàng xóm về cách ươm hạt mai, sau khi bác làm thành thạo thì anh mua lại mai giống từ bác vì không có thời gian ươm hạt như trước. Đến nay, ở ấp 4, xã Tân Tây, việc trồng mai trở nên phổ biến và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội LHTN xã phối hợp Hội Nông dân tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng mai cho nông dân.


Với những hoạt động thiết thực, Hội LHTN trở thành tổ chức đồng hành cùng TN

Hiện tại, anh Thống có cho riêng mình 5ha đất trồng mai, xen kẽ trong đó là những ao cá. Ngoài ra, anh còn tìm mua mai về chỉnh sửa, tạo hình nhằm tăng giá trị cây mai trước khi bán ra thị trường. Vậy là, từ một thợ sửa máy, anh Thống trở thành tỉ phú vườn mai vì dám nghĩ, dám làm, dám theo đuổi đam mê. Bằng tất cả quyết tâm và sự chịu khó của mình cùng sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có Hội LHTN, anh Thống gầy dựng được cơ ngơi vững chắc.

Sinh năm 1994, anh Nguyễn Thanh Điền, ở ấp Bình Trung 2, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An được người dân địa phương tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó ấp phụ trách an ninh và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ khi còn là học sinh, anh Điền tích cực tham gia các hoạt động tại xã, bất cứ hoạt động tình nguyện nào ở địa phương đều có sự đóng góp của anh. Tốt nghiệp THPT, anh tiếp tục học cao đẳng, liên thông lên đại học và duy trì tham gia hoạt động tại địa phương.

Hiện tại, anh Điền vừa học liên thông đại học, vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Bí thư Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung - Lê Minh Thảo cho biết, anh Điền là đoàn viên, hội viên năng nổ, nhiệt tình với hoạt động Đoàn và hoạt động tình nguyện tại địa phương. Trong các đợt TN tình nguyện về hoạt động tại địa phương, Điền là một trong những đoàn viên nhiệt huyết, đồng hành cùng các bạn sinh viên trong suốt chuyến tình nguyện”.


Hội LHTN tỉnh tổ chức giao lưu, khám, chữa bệnh cho nữ phạm nhân. Ảnh: Ngọc Mận

Ngoài việc đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp, vận động TN tham gia cống hiến, Hội LHTN còn là chỗ dựa, hướng dẫn, giúp đỡ những TN chậm tiến, vấp ngã trong cuộc sống. Đến nay, Ủy ban Hội các cấp thành lập được 68 mô hình, câu lạc bộ giúp đỡ TN chậm tiến, thu hút trên 400 hội viên.

Tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Đoàn TN, Hội LHTN xã phối hợp công an thành lập câu lạc bộ giúp đỡ TN chậm tiến với số thành viên dao động khoảng 20 người mỗi năm. Hàng năm, số TN tiến bộ được cho ra khỏi câu lạc bộ xấp xỉ 50%.

Bí thư Đoàn xã Nhựt Chánh - Phạm Thị Bạch Lê cho biết, quá trình vận động, giúp đỡ các bạn sẽ không khó khăn khi có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình và ý chí phấn đấu của các bạn.

Điểm đặc biệt của mô hình chính là tuyệt đối giữ bí mật về những lỗi lầm các bạn từng phạm phải, nhằm giúp các bạn dễ dàng hòa nhập vào tập thể đoàn, hội tại địa phương. Từ những hoạt động thiết thực, câu lạc bộ giúp đỡ nhiều bạn hòa nhập cuộc sống, xây dựng tương lai.

Như trường hợp của N.Đ.T.K và T.T.B.T, từng sử dụng ma túy đá, sau khi được cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng và tham gia câu lạc bộ, các bạn đi học trở lại, nhiệt tình tham gia các hoạt động thể thao do đoàn, hội tổ chức. Với trường hợp của K.M.T cũng vậy, T. từ giã những ngày tháng vấp ngã, sai lầm của mình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội LHTN các cấp có nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ TN lầm lỗi trong tỉnh. Cũng trong năm, Tỉnh hội phối hợp giới thiệu việc làm và thông tin sử dụng lao động cho 400 phạm nhân trong độ tuổi TN; khám, phát thuốc cho 100 phạm nhân nữ đang chấp hành tại trại giam, giao lưu văn nghệ, tặng quà cho phạm nhân cải tạo tốt.

Với những hoạt động thiết thực, Hội LHTN trở thành tổ chức đồng hành cùng TN./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết