Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 20:25

Bạn đồng hành tin cậy của người nghèo

Nhiều năm nay, Quỹ Vì người nghèo của xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thể hiện tốt vai trò là “người bạn đồng hành” tin cậy và điểm tựa vững chắc cho người nghèo nơi đây.

Những mảnh đời thiếu may mắn

Vào một con hẻm nhỏ, chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Thị Ngọc Thủy (SN 1970), ngụ ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ. Gia đình chị thuộc diện cận nghèo của xã và có cuộc sống rất khó khăn. Gia đình có 3 người gồm vợ chồng chị và người con trai út sống trong căn nhà 28m2 được cất tạm bợ với những tấm bạt chắp vá và có dấu hiệu ngã đổ bất cứ lúc nào. Trong nhà dường như không có bất kỳ tài sản quý giá nào. Trong khi đó, 3 thành viên trong gia đình đều bị bệnh, mất sức lao động.

Cả gia đình 3 người của chị Trần Thị Ngọc Thủy sống chủ yếu nhờ vào công việc làm gia công của chị

Cả gia đình 3 người của chị Trần Thị Ngọc Thủy sống chủ yếu nhờ vào công việc làm gia công của chị

Chị Thủy nghẹn ngào nói: “Chồng tôi bị bệnh nhưng cũng ráng đi bán vé số, kiếm chút tiền lời để phụ lo cho gia đình. Tôi thì ở nhà làm gia công, thu nhập 40.000-60.000 đồng/ngày, tùy bữa. Còn con trai có dấu hiệu tâm thần, không thể lao động. Nhà thì sắp sập nên tôi mong được địa phương hỗ trợ xây nhà mới để gia đình an tâm vượt qua nghịch cảnh”.

Rời nhà chị Thủy, chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình chị Phan Thị Thu Hiền (SN 1987), ngụ ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ. Đây cũng là trường hợp khá đặc biệt. Cảnh nhà 1 mẹ nuôi 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Ấy vậy mà 1 trong 3 người con của chị Hiền lại mắc bệnh hiểm nghèo nên khó khăn chồng chất khó khăn.

Chị Hiền tâm sự: “Cuộc sống 4 mẹ con cần rất nhiều chi phí, nhất là chi phí thuốc cho con trai lớn - Nguyễn Hoàng Anh Duy. Thế nhưng, mức lương làm công nhân của tôi chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng. Với đồng lương ấy, tôi không có khả năng xây ngôi nhà tươm tất cho mấy mẹ con”.

6 tháng đầu năm 2019, xã Đức Hòa Hạ vận động Quỹ Vì người nghèo được 39,2 triệu đồng.

Điểm tựa vững chắc

Những mảnh đời ấy chính là lý do Quỹ Vì người nghèo tồn tại và phát triển để luôn là điểm tựa vững chắc cho những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, xã Đức Hòa Hạ tổ chức thu 2 đợt nhằm gây quỹ và xóa bỏ những căn nhà tạm bợ, dột nát,... Hiện chính quyền địa phương tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ gia đình chị Thủy, chị Hiền xây nhà Đại đoàn kết. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đức Hòa Hạ - La Ngọc Vân cho biết: “Để chăm lo người nghèo, MTTQ xã phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành tổ chức đẩy mạnh cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” và được sự quan tâm, hưởng ứng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài xã”.

Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đặc biệt sử dụng hiệu quả Quỹ Vì người nghèo, hiện toàn xã còn 24 hộ nghèo, giảm 2 hộ so với năm 2018 và 56 hộ cận nghèo. Đa phần đây là những trường hợp người già neo đơn, gia đình có người bệnh tật phải điều trị lâu dài, cuộc sống trong gia đình chỉ có 1 lao động chính phải nuôi 3-4 thành viên. Quỹ Vì người nghèo tiếp tục đồng hành để họ giảm bớt gánh nặng, đặc biệt là những gia đình chưa có nhà hoặc ở nhà tạm bợ thì tích cực vận động xây nhà để họ có được một mái ấm ổn định.

Hy vọng, xã hội, những người đã, đang và sẽ đồng hành cùng Quỹ Vì người nghèo tiếp tục đóng góp để những việc làm có ích, ý nghĩa đến với nhiều người nghèo hơn, giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết