Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 22:07

Bàn giải pháp để quản lý loại hình kinh doanh bánh tráng trộn

Sở Công Thương tỉnh Long An vừa phối hợp các ngành có liên quan tổ chức họp bàn giải pháp phối hợp quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh tráng trộn trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp đưa ra với sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh tráng trộn 

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Anh Việt cho biết, bánh tráng trộn bán trên địa bàn tỉnh được nhiều người biết đến, tìm mua. Tuy nhiên, sản phẩm chưa được cơ sở sản xuất đăng ký chất lượng, chưa kiểm soát được nguồn gốc, xuất xứ và chưa đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu. Mong muốn của các cơ quan quản lý Nhà nước là tạo điều kiện cho người sản xuất, kinh doanh thực hiện các tiêu chuẩn về chất lượng, ATTP, tiến tới xây dựng thương hiệu. Bởi hiện nay, người tham gia sản xuất, kinh doanh bánh tráng trộn nhiều và liên quan đến đời sống, thu nhập của nhiều người.

Thời gian qua, Sở Công Thương phối hợp các đơn vị có liên quan khảo sát, lấy 5 mẫu bánh tráng trộn tại 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh tráng trộn trên địa bàn TP.Tân An để xét nghiệm mẫu về các chỉ tiêu về hàm lượng Ochatoxin A, Aflatoxin B1, Coliforms, Escherichia coli. Kết quả có 5/5 mẫu đạt trong giới hạn cho phép. Riêng về chỉ tiêu tổng số bào tử nấm men mốc, có 4/5 mẫu vượt giới hạn cho phép từ 3-4 lần.

Tại cuộc họp, đại biểu nêu nên những khó khăn trong quản lý ATTP đối với bánh tráng trộn thời gian qua bởi đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ lẻ. Các hộ buôn bán bánh tráng trộn dọc tuyến quốc lộ có địa điểm không cố định nên có phần hạn chế trong việc chấp hành điều kiện ATTP, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Điều kiện, năng lực hoạt động kiểm nghiệm, phân tích thành phần mẫu bánh tráng trộn hạn chế nên chưa xác định được hết các chỉ tiêu thành phần theo yêu cầu.

Từ những khó khăn trên, Sở Công Thương và các ngành có liên quan đề xuất nhiều giải pháp để quản lý loại hình kinh doanh này trong thời gian tới. Theo đó, các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền nhiều hình thức để tạo chuyển biến trong nhận thức của cơ sở và người tiêu dùng; tăng cường rà soát, kiểm tra về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, TP.Tân An và huyện Thủ Thừa xây dựng mô hình điểm sản xuất, kinh doanh bánh tráng trộn đảm bảo ATTP, sau đó nhân rộng ra để loại hình kinh doanh này đi vào nền nếp, đúng quy định pháp luật, tránh ngộ độc thực phẩm và ổn định đời sống của người sản xuất, kinh doanh./.

Mai Hương 

Chia sẻ bài viết