Tiếng Việt | English

16/05/2017 - 21:10

Bản lĩnh nơi đầu sóng

Chúng tôi có một hải trình dài hơn 10 ngày để đến thăm và làm việc với quân, dân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Mỗi người một cảm xúc, một tâm trạng riêng nhưng tựu trung lại là sự cảm phục về tinh thần, ý chí của mỗi con người nơi đây. Họ hàng ngày vượt qua muôn vàn khó khăn, thiếu thốn để bằng chính sự sáng tạo của mình góp phần xây đảo, giữ biển ngày càng tươi đẹp và vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

Duyệt đội ngũ trong buổi chào cờ đầu tuần trên Đảo Trường Sa Lớn. Ảnh Hoàng Hà

Đảo chắc tay súng

Ra thăm Trường Sa lần này, chúng tôi thấy niềm vui hiện rõ trên từng gương mặt của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên các đảo. Mọi người hồ hởi nắm tay nhau trò chuyện. Tiết trời tháng 4 trong xanh, dưới cột mốc chủ quyền, đoàn công tác được dự những buổi chào cờ, duyệt đội ngũ nghiêm trang giữa trùng khơi. Trung tá Đỗ Hải Đăng - Chính trị viên đảo Trường Sa Lớn, cho biết: “Để bộ đội vững vàng niềm tin, chúng tôi xem trọng việc giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng và giải quyết kịp thời những vướng mắc về tâm tư, tình cảm của bộ đội. Nhận thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo ngày càng được củng cố, nâng cao. Đơn vị luôn lấy lời nói và hành động của người chỉ huy làm “mệnh lệnh không lời” cho chiến sĩ, qua đó phát huy dân chủ, khơi dậy niềm tin, ý thức trách nhiệm trong rèn luyện kỷ luật của bộ đội. Mỗi cá nhân tự rèn luyện cho mình tác phong nhanh nhẹn, tính tỉ mỉ, kiên trì, biết đồng cam cộng khổ, chia ngọt  sẻ bùi, xem nhau như anh em ruột thịt”.

Cùng với bản lĩnh chính trị vững vàng, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu được các đảo duy trì nghiêm túc và đạt hiệu quả thực chất. Trung tá Hoàng Minh Sơn - Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết, cho biết: Ngay từ đầu năm, cán bộ, chiến sĩ trên đảo quán triệt tốt kế hoạch huấn luyện, xây dựng tiến trình biểu chính xác, khoa học, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. Nguyên tắc huấn luyện của đảo là chặt chẽ, đúng kế hoạch, bảo đảm 100% về nội dung, thời gian, sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phù hợp với nhiệm vụ, đối tượng huấn luyện, địa hình, thời tiết tại đảo. Quá trình huấn luyện phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đồng bộ của chỉ huy các cấp từ khâu chỉ đạo, tổ chức đến duy trì huấn luyện và kiểm tra chặt chẽ. Kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những khâu yếu, mặt yếu ở từng nội dung, của từng cá nhân, do đó, kết quả huấn luyện của đảo ngày càng được nâng lên. Nhờ vậy mà năm 2016, đảo Nam Yết được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca chăm sóc vườn cây ăn quả

Nhân dân vững lòng tin

Từ đảo Đá Lớn, quần đảo Trường Sa, chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều tàu cá của ngư dân đang thảnh thơi neo đậu sau một đêm vươn khơi đánh bắt. Đại úy Phan Văn Cân - Chỉ huy trưởng đảo Đá Lớn, cho biết: "Năm nào cũng vậy, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều được đón hàng trăm lượt ngư dân ra đánh bắt hải sản. Cá trên vùng biển này nhiều nên ngư dân tập trung  đánh bắt đông, lại được bộ đội hải quân bảo vệ, hướng dẫn, giúp đỡ về mọi mặt nên ngư dân rất tin tưởng".

Đoàn công tác có dịp thăm ngư dân trên các tàu cá. Xuồng vừa cập mạn tàu cá, ngư dân đón chúng tôi lên tàu rồi bắt tay niềm nở. Anh Trần Huỹnh - thuyền trưởng Tàu BT 96688, rất cảm động chia sẻ: "17 năm nay, chúng tôi bám biển Trường Sa đánh bắt hải sản. Mỗi lần ra vùng biển này đánh bắt, chúng tôi thường đi cả tháng. Cá ở vùng biển Trường Sa nhiều nên thu nhập của ngư dân trên tàu cũng khá (15-20 triệu đồng/người/chuyến). Điều đáng trân trọng là khi ra ngư trường Trường Sa đánh bắt, chúng tôi luôn được quân, dân trên đảo hỗ trợ rất nhiều, nhất là khi thiếu nước ngọt hay nhiên liệu đều được giúp đỡ. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ trên các đảo còn khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho chúng tôi. Chính vì vậy, ngư dân chúng tôi rất yên tâm khi ra khai thác, đánh bắt hải sản trên vùng biển này".

Niềm vui của các cháu nhỏ trên xã đảo Song Tử Tây

Đến thăm gia đình hộ dân số 1 trên thị trấn Trường Sa Lớn, chúng tôi được hòa vào niềm vui chung của 4 thành viên trong gia đình. Hơn 4 năm gắn bó với biển và đảo, anh Nguyễn Thành Hưng thuộc từng viên đá, gốc cây trên hòn đảo này. Anh Hưng chia sẻ: "Được sống trong sự đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo, chúng tôi rất vững lòng. Vượt lên sự khó khăn, thiếu thốn là tình cảm gắn bó giữa quân và dân. Chúng tôi mong tiếp tục được gắn bó với miền đất đặc biệt này". Còn khi được hỏi, con có thích được học ở trên đảo không, cháu Nguyễn Hoàng Liên Quân, 5 tuổi, tươi cười: “Cháu thích lắm! Ngày cháu và các bạn lên lớp, tối được học múa, hát và giao lưu với các chú bộ đội. Sau này lớn lên, cháu ước mơ được làm bác sĩ để ra đảo chữa bệnh cho mọi người. Cháu yêu Trường Sa!”./.

Hoàng Hà

Chia sẻ bài viết