Tiếng Việt | English

13/12/2019 - 08:26

Bản lĩnh Việt Nam!

SEA Games lần thứ 30 đã kết thúc nhưng không khí SEA Games và bóng đá, dư âm của niềm vui, phấn khởi vẫn lan tỏa, hiện diện trong đời sống xã hội, trong câu chuyện hàng ngày. Người dân cả nước nói chung, người yêu thể thao, hâm mộ bóng đá đều hết sức vui mừng khi đoàn thể thao

Việt Nam xếp thứ hai toàn đoàn với 98 huy chương vàng, 85 huy chương bạc và 105 huy chương đồng. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm, kể từ SEA Games 2009, đoàn thể thao Việt Nam mới lấy lại vị thế thứ hai toàn đoàn; lần đầu tiên sau 16 năm,
đoàn Việt Nam mới lại đứng trên Thái Lan.

Điều này càng có ý nghĩa khi Việt Nam không phải nước chủ nhà. Thành tích lần này của đoàn thể thao Việt Nam vượt xa chỉ tiêu ban đầu về số huy chương vàng và xếp hạng chung cuộc.

Những môn mang lại nhiều thành tích vàng cho thể thao nước nhà là điền kinh, bơi lội, vật. Đặc biệt, 2 bộ huy chương vàng môn bóng đá nam và nữ gây chấn động khu vực, làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Sau 60 năm háo hức chờ đợi, lần đầu tiên ngôi vô địch môn thể thao vua đã về tay đội U22 bóng đá nam nước ta; bóng đá nữ đã giành ngôi hậu lần thứ 6 trong lịch sử các kỳ đại hội.

Thành tích đã đạt trong kỳ SEA Games thứ 30 và cả quá trình thi đấu, một lần nữa khẳng định bản lĩnh Việt Nam, niềm tin Việt Nam. Đặc biệt với bóng đá nam, ngoài tài năng của nhà cầm quân Park Hang Seo, để lên ngôi vô địch thuyết phục tại một giải đấu mà trước đó chúng ta đã thất bại nhiều lần, thì bản lĩnh Việt Nam - bản lĩnh thi đấu tuyệt vời, góp phần làm nên kỳ tích trên đất nước Philippines. U22 Việt Nam đã trải qua loạt trận vòng bảng đầy gian nan, bị các đối thủ trực tiếp U22 Indonesia và U22 Thái Lan đặt vào thế bám đuổi, nhưng nhờ bản lĩnh cùng tinh thần kiên cường vẫn không đầu hàng dù đối diện với khó khăn lớn đã giúp chúng ta nhiều lần vượt khó trước khi chinh phục hai lượt trận bán kết và chung kết một cách thuyết phục. Điểm nhấn là chúng ta đã loại được đối thủ lớn Thái Lan khi bị họ dẫn trước 2-0 vào những phút đầu của trận đấu và vượt cái “dớp” thất bại trong các trận chung kết trước đây.Trong khi đó, đội bóng nữ ở thế “cửa dưới” cũng quyết đấu với Thái Lan để tranh ngôi vô địch, dù máu đã đổ trên sân, cầu thủ phải nhập viện sau trận chung kết do kiệt sức. Họ làm tất cả để đất nước Việt Nam vỡ òa với chiếc huy chương vàng.

Yếu tố tinh thần, tâm lý vững vàng dù rơi vào những hoàn cảnh khó khăn chính là một trong những điểm mạnh của các vận động viên Việt Nam. Họ đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, “chiến đấu cho mọi người thấy mình là người Việt Nam”. Có vận động viên vừa mới sinh con 3 tháng đã trở lại tập luyện để giành huy chương vàng, có người vừa mới trải qua nỗi đau mất cha, có người kiệt sức trên đường chạy marathon 42km phải thở oxy khi về đích dưới cái nắng khủng khiếp. Có vận động viên vừa tập luyện, vừa phải chạy xe ôm, làm phụ bếp kiếm sống,... Đó là bản lĩnh, tinh thần Việt Nam: Không bao giờ bỏ cuộc. Chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng. Các cầu thủ, vận động viên đều hiểu rằng, phía sau lưng họ là đất nước, nhân dân Việt Nam, là hàng triệu con tim đang dõi theo, động viên và hy vọng.

Hạnh phúc nhất của vận động viên là đứng trên bục cao nhất hát vang Quốc ca Việt Nam trên nền cờ đỏ sao vàng. Đó là những điều thiêng liêng, tự hào ghi nhận bản lĩnh Việt Nam!

Trong những ngày đội bóng đá nước ta thi đấu, nhiều cổ động viên đã bay sang Philippines cổ vũ; ở trong nước, từ thành thị đến nông thôn, mọi người cùng hướng về những tụ điểm có màn hình lớn, các quán cà phê, chiếc tivi trong gia đình để hồi hộp theo dõi, tuôn tràn cảm xúc theo quả bóng, lo lắng khi đội nhà bị ép sân, bị dẫn trước. Rồi tất cả cùng vỡ òa cảm xúc khi cầu thủ ta ghi bàn, đội nhà giành chiến thắng. Niềm tin, niềm vui đó kéo mọi người lại gần nhau, không phân biệt sang, hèn, nghề nghiệp, tuổi tác. Cả đất nước có những đêm không ngủ, vang dậy tiếng kèn, hò heo, đỏ rực cờ hoa khi đội nhà giành thắng lợi. Đó là tinh thần Việt Nam, tình đoàn kết của người Việt Nam và tình yêu thể thao của người Việt.

Thể thao, nhất là bóng đá gắn kết mọi người bên nhau, hòa cùng nhịp đập của niềm tin và bản lĩnh Việt Nam!

Tân An

Chia sẻ bài viết