Tiếng Việt | English

31/01/2020 - 02:41

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An ra chỉ thị về phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh tập trung lãnh đạo, thực hiện tốt một số nhiệm vụ để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona (nCoV).

Tỉnh ủy Long An vừa ban hành chỉ thị về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Theo Chỉ thị, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đến nay, dịch bệnh đã lan rộng ra 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và lây lan ra 18 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh, chưa có vaccine, thuốc điều trị đặc hiệu. Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo dịch đã ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và điều kiện khí hậu ẩm rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, Long An là một trong những tỉnh có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh do khách du lịch, người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc.

Người bệnh nếu có dấu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời

Để chủ động phòng, chống dịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải xem việc phòng, chống dịch như “chống giặc, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống". Các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, mọi diễn biến tình hình có liên quan phát sinh và kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Người đứng đầu cấp ủy địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu để xảy ra tình hình lây lan dịch bệnh phức tạp trên địa bàn.

2. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ về thông tin và tình hình dịch bệnh, các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng.

3. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh, chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành liên quan và địa phương tập trung, quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, đôn đốc, thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm. Thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện và kịp thời tham mưu, đề xuất các phương án, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; bảo đảm cơ số thuốc, bố trí các trang thiết bị phù hợp để kiểm tra, giám sát và phục vụ phòng, chống dịch theo quy định.

4. Công an tỉnh phối hợp Sở Y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, nhất là đối với các địa phương có số lượng người Trung Quốc cư trú đông; bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Sở Y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu, chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với Sở Y tế. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội.

6. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh, chỉ đạo Sở Tài chính bảo đảm nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

7. UBMTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh này.

8. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai tổ chức thực hiện chỉ thị này, kịp thời báo cáo để Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết