Tiếng Việt | English

18/05/2017 - 00:30

Băng huyết sau sinh chiếm 50% các trường hợp tai biến sản khoa

 

Kiểm tra sức khỏe cho thai phụ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Băng huyết sau sinh chiếm 50% các trường hợp tai biến sản khoa và nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do lỗi của nhân viên y tế.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh, đã đưa ra nhận định trên tại Hội thảo Phổ biến Kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em giai đoạn 2016-2020, khu vực phía Nam do Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế tổ chức, ngày 17/5.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, tỷ lệ tai biến sản khoa gây ra tử vong mẹ ở trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện vẫn còn cao. Tuy nhiên, các con số báo cáo của các cơ sở y tế mới chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm." Có cơ sở y tế vẫn còn coi trọng thành tích, mới báo cáo những mặt được và không báo cáo những mặt chưa được.

Về nguyên nhân gây ra tai biến sản khoa, bác sĩ Mỹ Nhi cho rằng phần lớn nguyên nhân là do nhân viên y tế hay nói chính xác hơn là do không thực hiện đúng quy trình, đúng phác đồ quy định. Tuy nhiên, do lo sợ trách nhiệm, nhiều đơn vị vẫn “giấu giếm tập thể” các tai biến sản khoa này. Bác sĩ Mỹ Nhi đề nghị cần thẳng thắn đưa ra mổ xẻ các tai biến sản khoa, không phải để quy trách nhiệm, để trừng phạt ai mà là để xem lỗi nằm ở khâu nào và khắc phục ngay lỗi ở đó.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, các bệnh viện, cơ sở y tế cần xây dựng hệ thống báo cáo sự cố. Hiện nay, Bệnh viện Từ Dũ đã xây dựng quy trình báo cáo sự cố và đã phần nào kiểm soát được sự cố sản khoa.

Ví dụ mới đây, sau phẫu thuật, khi bệnh nhân đang nằm trên bàn mổ, bộ phận kiểm đếm dụng cụ phát hiện thiếu dụng cụ. Ngay lập tức, bệnh nhân được siêu âm ổ bụng và phát hiện dụng cụ mổ vẫn nằm trong bụng bệnh nhân. Nhờ vậy, dụng cụ mổ bị sót được lấy ra kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em Nguyễn Đức Vinh cho rằng nếu các bác sĩ thực hiện đúng quy trình sẽ hạn chế được nhiều trường hợp tai biến sản khoa. Việc chăm sóc, xử trí cho thai phụ trước, trong và sau sinh là rất quan trọng. “Để tai biến xảy ra nếu do yếu kém về chuyên môn có thể xem xét, thậm chí cho đi đào tạo lại nhưng không chấp nhận tai biến sản khoa do thái độ làm việc tắc trách, lơ là, thờ ơ với bệnh nhân,” ông Nguyễn Đức Vinh nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em đã phổ biến kế hoạch và hướng dẫn quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em giai đoạn 2016-2020 cho các địa phương khu vực phía Nam.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em lưu ý các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch hành động phù hợp; cần xuống tận từng phường, xã đánh giá sau đó lên kế hoạch ưu tiên cho mục tiêu nào trước phù hợp nhất, sát nhất với tình hình thực tế của địa phương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết