Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 19:10

Bánh, mứt rộn ràng vào xuân

Cứ mỗi dịp xuân về, tết đến, các làng nghề làm bánh, mứt truyền thống lại đỏ lửa, hối hả sản xuất để bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

Cơ sở mứt Út Hương đóng gói mứt me

Cơ sở mứt Út Hương đóng gói mứt me

Làng nghề vào xuân

Hàng chục năm nay, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân ở ấp 5, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An lại tất bật làm mứt tết để cung cấp cho thị trường. Là cơ sở có thương hiệu lâu năm, Cơ sở mứt Út Hương mỗi năm cung ứng khoảng 1,3 tấn mứt me cho thị trường tết. Năm nay, do số lượng me ít nên cơ sở chỉ làm khoảng 700kg. Chị Hương chia sẻ: “Hiện nay, giá nhân công và nguyên vật liệu tăng cao nên dù giá mứt tăng, cở sở vẫn không có lãi nhiều như những năm trước”. Chị Hương còn cho biết thêm, để chế biến được mứt me có vị chua chua, ngọt ngọt, dai dai mà không bị nát phải trải qua rất nhiều công đoạn: Cắt cuống me, tách vỏ, bỏ hạt, xăm trái, ngâm muối hột, sên, phơi nắng và đóng gói. Các khâu sản xuất đều làm thủ công nên chất lượng sản phẩm luôn bảo đảm.

Cũng như Cơ sở mứt Út Hương, Cơ sở mứt Huỳnh Ngọc Lan cũng là một trong những thương hiệu quen thuộc trên thị trường tết, với thâm niên gần 30 năm làm mứt gừng, me. Cứ vào độ tháng 8 âm lịch hàng năm, Cơ sở mứt Huỳnh Ngọc Lan lại tất bật chuẩn bị nguyên vật liệu để làm mứt giao cho khách hàng. Chị Lan cho biết: “Mỗi dịp tết, cơ sở chuẩn bị trên 10 tấn mứt để cung ứng cho thị trường. Thông thường, cơ sở chỉ giao cho các nhà phân phối và đại lý với giá 100.000 đồng/kg đối với mỗi loại mứt, không bán lẻ”. Nếu mứt me ở nhiều nơi dễ bị rã khi ăn thì mứt me của chị Lan lại dẻo và khô. Một mẻ mứt me sau khi sên đường, chị Lan phải phơi từ 8-10 ngày. Còn mứt gừng, để dẻo, thơm và có độ ngọt vừa phải, sau khi gọt vỏ phải xẻ đôi, xăm cho bớt vị cay rồi luộc, vớt ra để ráo, sên đường và phơi. Lúc sên đường phải pha lượng đường và nước sao cho không quá loãng, không quá đặc để gừng mau ngấm.

Phơi mứt tết tại Cơ sở mứt Huỳnh Ngọc Lan

Phơi mứt tết tại Cơ sở mứt Huỳnh Ngọc Lan

Từ xưa đến nay, trong nhiều gia đình Việt, món bánh tráng cuốn hầu như không thể thiếu trong ngày tết. Chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường tết, Tổ bánh tráng ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, những ngày này cũng nhộn nhịp hơn hẳn, ai cũng tất bật xay bột, tráng bánh, phơi bánh,... với số lượng nhiều hơn mấy lần so với ngày thường. Tại đây, người dân làm bánh tráng chủ yếu theo cách thủ công. Được biết, nghề làm bánh tráng này được người dân ở đây duy trì gần 20 năm. Bình quân một ngày, mỗi hộ tráng được 700 chiếc bánh, thu nhập từ 250.000-300.000 đồng/ngày.

Một trong những hộ gắn bó lâu năm với nghề làm bánh tráng là gia đình chị Phan Thị Kim Anh. Chị Kim Anh cho biết, nghề làm bánh tráng hiện nay tuy không còn hưng thịnh như lúc trước, chủ yếu lấy công làm lời nhưng chị vẫn gắn bó vì không bỏ được nghề truyền thống của gia đình. Vào dịp tết, lượng bánh tráng được đặt hàng tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, do năm nay giá nguyên vật liệu tăng cao nên thu nhập của gia đình chị cũng không được nhiều. Ước tính, dịp tết năm nay, gia đình chị cung cấp khoảng 1.000 xấp bánh tráng cho các cửa hàng trên địa bàn huyện, với giá 35.000 đồng/xấp.

Tổ bánh tráng ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh hối hả chuẩn bị nguồn hàng

Tổ bánh tráng ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh hối hả chuẩn bị nguồn hàng

Cũng giống như chị Kim Anh, chị Nguyễn Thị Kim Tiềm đã gắn bó với nghề làm bánh tráng gần 20 năm. Ngày thường, chị làm từ 5 đến 13 giờ, được khoảng 500 bánh (10 xấp). Nhưng vào những ngày cận tết, chị phải làm từ 3 giờ và nhờ thêm người phụ mới đủ bánh để giao cho khách hàng. “Muốn bánh có được vị mặn, dẻo, không bị rã khi tráng và gỡ bánh thì trước khi tráng phải cho thêm một chút nước muối pha loãng vào bột. Đặc biệt, trước khi xay gạo thành bột, phải ngâm gạo trước 2 ngày, có như vậy thì bột mới mịn và bánh mới trong” - chị Tiềm chia sẻ.

Chú trọng an toàn, vệ sinh thực phẩm

Ngày nay, bên cạnh việc lựa chọn những sản phẩm bánh, mứt tết ngon, người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Vì vậy, những cơ sở sản xuất bánh, mứt phải luôn bảo đảm ATVSTP trong quá trình sản xuất. Cơ sở mứt Huỳnh Ngọc Lan, ở xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ tạo được niềm tin với khách hàng không chỉ vì chất lượng mứt ngon mà còn có giấy chứng nhận ATVSTP của Sở Y tế. Ngoài ra, cơ sở cũng chủ động đầu tư hệ thống màn giăng tự động để tránh ruồi, bọ khi phơi mứt và luôn sử dụng găng tay trong suốt quá trình sản xuất để bảo đảm vệ sinh.

Công tác kiểm tra, nhắc nhở cũng được chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện. Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Tấn - Nguyễn Hải Bằng cho biết: “Từ đầu tháng 10 âm lịch, UBND xã phối hợp các ngành chức năng triển khai nhiều đợt kiểm tra tình hình sản xuất bánh, mứt tết của các hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, nhắc nhở các hộ sản xuất chú trọng ATVSTP và đặc biệt không được sử dụng các hóa chất có nguy cơ gây ngộ độc như chất tẩy, hàn the, chất bảo quản,...”.

Còn ở xã Quê Mỹ Thạnh, tổ bánh tráng được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phụ trách quản lý nên việc sử dụng hóa chất và tình trạng phơi bánh tràn lan ở các tuyến đường, các bãi cỏ, nơi có nhiều bụi bẩn không còn xảy ra. Từ đó, bánh tráng nơi đây được nhiều người biết đến, chọn lựa và tin dùng./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết