Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 16:46

Bánh tráng trộn – món ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nỗi lo

Những năm gần đây, bánh tráng trộn đã trở thành món ăn vặt phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng của các nguyên liệu làm nên món bánh tráng trộn vẫn còn nhiều khó khăn, do đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm rất đáng lo ngại.

Bánh tráng trộn Long An được nhiều người ưa chuộng

Được nhiều người yêu thích...

Bánh tráng trộn là món ăn vặt tổng hợp nhiều nguyên liệu như trứng cút, muối tôm, bò khô, xoài xanh, rau răm,… Đây món ăn bình dân được nhiều người yêu thích.

Anh Nguyễn Duy Khang, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chia sẻ: “Mỗi lần về quê tôi đều mua bánh tráng trộn để mang lên TP.HCM làm quà cho bạn bè. Gần như là lần nào biết tôi về quê bạn bè cũng nhờ tôi mua giúp, vì theo họ thì bánh tráng Long An có hương vị rất riêng mà không nơi nào có được”.

Với nguyên liệu đơn giản, dễ chế biến, đa dạng về kiểu loại và khẩu vị, nên món ăn này được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Do vậy, từ các tuyến đường chính, cổng trường hay công viên đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp được những quầy hàng bán bánh tráng trộn, đặc biệt là trên Quốc lộ 1 (đoạn từ phường Khánh Hậu, TP.Tân An đến xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Với đoạn đường chỉ dài khoảng 5km nhưng đã có gần 100 quầy hàng bày bán bánh tráng trộn.

Điểm chung của những quầy hàng trên đoạn đường này là rất thô sơ, chỉ là một chiếc xe đẩy hoặc một cây dù, thế là treo lên mấy chục bịch bánh tráng xung quanh để thu hút thực khách, cứ cách vài mét là lại có một điểm bán.

Anh Lê Quốc Bình - chủ một điểm bán bánh tráng trộn ven Quốc lộ 1, đoạn qua xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Những năm gần đây, bánh tráng trộn Long An không chỉ được khách hàng trong tỉnh ưa chuộng mà những khách hàng từ các tỉnh miền Tây hay TP.HCM cũng rất thích. Do đó, mới có nhiều người chọn bày bán ven Quốc lộ 1, vì đây là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM và các tỉnh miền Tây, lượng người lưu thông qua tuyến đường này rất lớn nên rất dễ bán”.

Bánh tráng ở đây có giá từ 80.000-130.000 đồng/kg, tùy loại sa tế, tôm hay tỏi. Người bán thường chia thành từng bịch nhỏ để thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, giá mỗi bịch từ 10.000-20.000 đồng.

Bánh tráng trộn được bày bán tràn lan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm

...nhưng tiềm ẩn nhiều nỗi lo

Chỉ với 10.000 đồng, thực khách đã có ngay cho mình món bánh tráng trộn với đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt từ các loại nguyên liệu như bánh tráng, xoài, khô bò, trứng cút,... được trộn lẫn. Tuy nhiên, món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Do giá bán rẻ nên rất có thể người bán đã mua nguyên liệu rẻ từ nguồn trôi nổi, không nhãn mác, xuất xứ rõ ràng. Chúng có thể được tẩm ướp nhiều phẩm màu gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Thậm chí, một số thực phẩm có thể đã ôi, thiu nhưng vẫn được chế biến lại để bán cho khách hàng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Long An – bác sĩ Phạm Văn Luân, bánh tráng trộn là món nguội nên không được tiệt trùng như nhiều thực phẩm khác. Người ăn vào rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt với trẻ em, nếu ăn bánh tráng trộn trước bữa cơm sẽ gây no hơi, kích thích gia tăng đường huyết và khiến trẻ biếng ăn. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra và quản lý các cơ sở sản xuất bánh tráng trộn cũng còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các ngành liên quan.

“Nếu người tiêu dùng có sở thích với món bánh tráng trộn thì nên chọn mua ở những nơi uy tín, có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng. Và tốt nhất là nên tự mua nguyên liệu và chế biến tại nhà để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm” – ông Luân khuyến cáo.

Nhiều người dừng xe ngay trên đường để mua bánh tráng trộn - nguy cơ gây mất an toàn giao thông

Ngoài ra, hầu hết những quầy bán bánh tráng trộn ven Quốc lộ 1 hiện nay đều bày bán sát 2 bên mép đường nên người mua thường dừng xe ngay trên đường để mua. Việc buôn bán này đã lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, người đi đường dừng lại mua cũng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Mặc dù bánh tráng trộn là món ăn bình dân, tuy nhiên vì lợi nhuận của người bán và cả thói quen, sự vô tư của người mua mà hàng ngày nhiều “thượng đế” đang tự làm tổn hại đến sức khoẻ của mình. Vì vậy, mỗi người cần tự nâng cao ý thức và từ bỏ thói quen dùng thực phẩm bày bán ngoài vỉa hè, lòng đường, đừng vì sự tiện dụng và chủ quan mà gây ảnh hưởng sức khỏe mà hãy nên chọn mua ở những nơi uy tín, có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết