Tiếng Việt | English

16/05/2020 - 21:50

Báo Ai Cập ca ngợi Bác Hồ nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người

Nhà báo Ai Cập Hany Abdel Fattah đã sử dụng những ngôn từ đẹp nhất để viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Báo Egyptian Gazette, công báo tiếng Anh lâu đời nhất tại Ai Cập hôm nay dành một trang in khổ lớn để đăng bài viết dài hơn 2.000 từ với tiêu đề “Hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Kim tự tháp”, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỉ niệm 130 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2020).

Nhà báo Ai Cập Hany Abdel Fattah đã sử dụng những ngôn từ đẹp nhất để viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mở đầu bài báo, tác giả nêu “Trong không khí của những ngày tháng Năm, nhiều dân tộc và toàn thể nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới lại nghiêng mình tưởng nhớ và kỉ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2018), vị anh hùng kiệt xuất của nước Việt Nam, một nhà hoạt động cách mạng, người đã yêu mến và 3 lần đặt chân lên đất nước Ai Cập và đặt nền móng cho quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Ai Cập - Việt Nam cho đến ngày nay. Nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong lòng tôi ẩn chứa một tình cảm ngưỡng mộ và kính mến vô cùng”.


Bài báo với tựa đề: “Hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Kim tự tháp”. 


Tác giả cũng đã cung cấp cho đọc giả Ai Cập nhiều thông tin về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tác giả đã nêu bật những hy sinh và cống hiến của Người đối với công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Bài báo nêu “Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản trọn đời vì nước, vì dân, là một nhà cách mạng dày dặn kinh nghiệm suốt đời đấu tranh cho độc lập tự do của dân tộc mình…

Đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giành được những thắng lợi vĩ đại: thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành lập nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa; thắng lợi trước hai đế quốc sừng sỏ là Pháp (1954) và Mỹ (1975) trong cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; thắng lợi của sự nghiệp Đổi mới vào năm 1986”.

Nhấn mạnh vài trò to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng thế giới và phong trào đấu tranh chống ách áp bức của Thực dân và Đế quốc tại các nước thuộc địa ở châu Phi, tác giả viết “Với thế giới, Hồ Chí Minh đã làm nên lịch sử hiện đại, một chiến sĩ quốc tế mẫu mực, một trong những nhân vật đáng kính nhất của thời đại chúng ta. Sự lãnh đạo kiệt xuất của Người trong cuộc đấu tranh giành độc lập ở Việt Nam có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với phong trào cách mạng thế giới nhất là tại các dân tộc thuộc địa ở châu Phi và Mỹ La tinh. Người dân các nước châu Phi cũng như các nước yêu chuộng hòa bình dành cho Hồ Chí Minh một sự kính trọng vô cùng lớn lao. Nhiều người nhắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hai tiếng thân thương "Cụ Hồ" hay "Bác Hồ”.

Để khắc họa hình ảnh của Bác Hồ trên đất nước Kim Tự Tháp, tác giả viết “Trong những năm tháng hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đã ba lần đặt chân đến đất nước Ai Cập nhiều huyền thoại vào các năm 1911, 1946 (2 lần). Ngày 30/6/1911, con tàu La Touche Treville cập cảng Port Said ở phía Bắc kênh đào Suez đưa Người đến với đất nước Kim tự tháp lần đầu tiên. Ngày 8/6/1946, Hồ Chí Minh đến Ai Cập và có dịp gặp gỡ người dân, thăm Viện Khảo cổ Ai Cập, thăm những Kim tự tháp nổi tiếng của các Pharaoh. Ngày 22/6/1946, trên chặng đường về nước từ Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh trở lại thăm cảng Port Said, nơi Người từng đặt chân lần đầu cách đó tròn 35 năm.

Vì coi trọng Ai Cập là một nước có tầm ảnh hưởng và vị thế tại Bắc Phi, và dành nhiều tình cảm quí mến đất nước và con người Ai Cập, Hồ Chí Minh đã sớm cho đặt cơ quan đại diện Kinh tế của Việt Nam tại Ai Cập vào năm 1958; cùng Tổng thống Gamal Abdel Nasser đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Ai Cập phát triển tốt đẹp cho đến ngày nay. Nhắc tới Hồ chủ tịch, người dân Ai Cập luôn dành cho Người một sự ngưỡng mộ và vô cùng kính trọng”.

Bài báo cũng được in kèm với những hình ảnh sống động về Chủ tịch Hồ Chí Minh và về những bước phát triển trong mối quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Ai Cập trong những năm gần đây./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết