Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 19:54

Báo Ai Cập: Việt Nam đang tận dụng tốt các cơ hội kinh tế hậu Covid-19

Báo Ai Cập Ngày nay (almasryalyoum) vừa có bài phân tích về các chính sách và chiến lược của Việt Nam tận dụng các cơ hội kinh thế hậu Covid-19.

Nhà báo Mohamed Kamal cho rằng nhiều quốc gia đang bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về cách đối phó thời hậu Covid-19 với các chiến lược và chính sách phù hợp. Việt Nam đang tận dụng tốt các cơ hội này với các chính sách trong ngắn hạn và trung hạn để phục hồi kinh tế và kinh nghiệm đó có thể được áp dụng ở Ai Cập và các nước Ả-rập khác.


Bài báo về Việt Nam trên almasryalyoum. (Ảnh chụp màn hình)

Trước hết đó là việc chính phủ cần có chính sách với các tiêu chí rõ ràng và minh bạch để giúp những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đồng thời thực hiện các gói hỗ trợ với sự theo dõi và kiểm tra chặt chẽ.

Thứ hai là chính phủ phải ưu tiên tạo cơ hội việc làm cho người thất nghiệp bằng cách đẩy nhanh việc giải ngân vốn cho các dự án lớn, giảm bớt khó khăn cho ngành xây dựng, tăng đầu tư vào các dự án giao thông, phát triển các tuyến đường nối các thành phố và các khu vực khác nhau. 

Nhưng quan trọng nhất là các khuyến nghị trong trung hạn mà Việt Nam thực hiện là quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp bởi cả thế giới sẽ quan tâm tới an ninh lương thực hậu Covid-19. Một lĩnh vực khác là du lịch, chính phủ hỗ trợ các hãng hàng không, công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng và khu nghỉ dưỡng để cung cấp các gói du lịch giá rẻ  nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế sau đại dịch.

Một khuyến nghị trung hạn khác là chú ‎ ý tới chuỗi cung ứng. Chính phủ Việt Nam coi đây là cơ hội lớn để thu hút các công ty đầu tư nhằm mục đích thay đổi chuỗi cung ứng và chú trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài như ưu đãi về thuế và cho thuê đất, bảo vệ sở hữu trí tuệ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực địa phương và sử dụng các sản phẩm của nhà đầu tư trong các dự án địa phương.

Đó là những chính sách để tận dụng các cơ hội này của Việt Nam mà nhiều nước Ả-rập có thể áp dụng và chú ý‎ nhiều hơn nhất là trong ngắn hạn và trung hạn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết